• Xây dựng Đảng

TP. Sóc Trăng

Phát huy vai trò của cấp ủy trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ

15/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/11/2019 | 06:00

STO - Trong những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội TP. Sóc Trăng quan tâm triển khai tổ chức thực hiện tốt và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo và quyền làm chủ thực sự của người dân.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020”, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền thành phố đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện QCDC ở các loại hình, gắn với từng nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; luôn phát huy dân chủ, quyền làm chủ của người dân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đối thoại giữa nữ doanh nghiệp với chính quyền và các ngành chức năng về “Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tư vấn giải đáp thắc mắc về thủ tục và những quy định pháp lý trong kinh doanh”. Ảnh: H.Lan

Các cấp ủy luôn quan tâm thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, phát huy tối đa trí tuệ tập thể trên cơ sở đề xuất của cá nhân, tập thể thảo luận bàn bạc dân chủ và quyết định theo đa số. Trong thực hiện các quy định, quy chế làm việc, công tác quản lý và phát triển đảng viên, công tác đánh giá, quy hoạch, bố trí, sắp xếp cán bộ tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cũng như người đứng đầu thực hiện đúng nguyên tắc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở trong mọi công việc điều hành thuộc chức trách, nhiệm vụ được giao, không để xảy ra tình trạng mất dân chủ.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố chuyển mạnh theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, tìm hiểu các nguyện vọng chính đáng của nhân dân nhằm đề ra các nhiệm vụ, giải pháp sát với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2017 đến nay, thường trực cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức 30 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn 10 phường và 2 cuộc đối thoại trực tiếp với dân. Qua đó, các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đều được giải quyết kịp thời và dứt điểm ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế ở mức thấp nhất việc phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài.

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, UBND các cấp quan tâm phát huy đúng mức vai trò của người dân; việc công khai, dân chủ, minh bạch được thể hiện tốt ở các dự án, các công trình trọng điểm, các chính sách an sinh xã hội. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, việc giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân được thực hiện nhanh chóng. Các quy trình được cụ thể hóa, giảm thiểu các thủ tục rườm rà không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân đạt trên 90%.

HĐND các cấp có nhiều đổi mới trong hoạt động, tổ chức tốt các kỳ họp, quyết nghị ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng chuyên đề, nhóm đối tượng. Các kiến nghị bức thiết của cử tri được lãnh đạo trực tiếp xuống địa bàn để tiếp xúc, nghe phản ánh, giải quyết. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nghị quyết quan trọng, những vấn đề được dư luận, cử tri, nhân dân quan tâm, việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, của doanh nghiệp… nhất là nội dung liên quan đến phát huy quyền, nghĩa vụ của người dân trong thực hiện QCDC.

Chính sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà việc thực hiện QCDC ở các loại hình có sự chuyển biến rõ nét. Từ đó, bầu không khí dân chủ trong xã hội ngày càng được phát huy, mở rộng; vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân được phát huy thông qua tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước... góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

H.Lan

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: