• Xây dựng Đảng

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp

06/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/07/2019 | 06:00

STO - Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Ðảng bộ tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng bộ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng đạt được những kết quả tích cực. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 262 đảng viên, 115 tổ chức (tăng 43 đảng viên, 3 tổ chức so với cùng kỳ năm 2018). Qua kiểm tra, kết luận có 3 đảng viên, 4 tổ chức thực hiện chưa tốt, đã giới thiệu rút kinh nghiệm. Đồng thời, cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề 31 đảng viên, 71 tổ chức.

Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, đoàn kết nội bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm, kê khai tài sản, thu nhập… Qua kiểm tra, giám sát giúp cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy tiếp tục nâng cao nhận thức trong việc triển khai, quán triệt thực hiện và chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, thể hiện tốt tính nêu gương của người cán bộ, đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy triển khai công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2019. Ảnh: Q.K

Thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 33 đảng viên, 3 tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 91 tổ chức; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 18 tổ chức; giám sát chuyên đề 64 tổ chức, 27 đảng viên; thực hiện tốt công tác giải quyết tố cáo đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng và kiểm tra tài chính đảng.

Song song với công tác kiểm tra, giám sát, trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 63 đảng viên vi phạm bằng các hình thức: khiển trách 35, cảnh cáo 25, cách chức 1, khai trừ 2. Ngoài ra, xóa tên 45 đảng viên, cho ra khỏi Đảng 32 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật của các cấp ủy và chi bộ đúng theo thẩm quyền, đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, quy định xử lý đảng viên vi phạm, được đảng viên, tổ chức đảng và nhân dân đồng tình.

6 tháng đầu năm 2019, công tác xây dựng ngành kiểm tra cũng được ban thường vụ cấp ủy, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên kiện toàn ủy ban kiểm tra; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí cán bộ, kiện toàn, tổ chức bộ máy cơ quan ủy ban kiểm tra theo đề án của ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên. Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Năm 2019 là năm rất quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng. Ðảng ta xác định phải tiếp tục tiến hành xây dựng, chỉnh đốn Ðảng với tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn nhằm tạo ra một bước chuyển biến mới trên các mặt; tập trung đấu tranh, ngăn chặn những yếu kém, tiêu cực trong Ðảng, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức. Trong bối cảnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp là hết sức quan trọng, nặng nề.

Để hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thống đã yêu cầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm 2019. Trong đó, tập trung quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời, xây dựng kế hoạch phục vụ đại hội đảng bộ các cấp. Tham gia, phối hợp giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ các tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là công việc thường xuyên, khó khăn, phức tạp và lâu dài. Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin rằng với quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, công tác kiểm tra, giám sát thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần làm tốt công tác xây dựng Ðảng.

Q.K

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: