• Xây dựng Đảng

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đối với công tác phòng, chống tham nhũng

21/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/01/2019 | 06:00

STO - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh. Do đó, các cấp ủy trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp PCTN. Để hiểu rõ hơn về điều này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có buổi trao đổi với đồng chí Lê Hữu Nghĩa - UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Phóng viên: Thưa đồng chí, tỉnh ta đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCTN trong năm qua như thế nào?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN và ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác này. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo công tác PCTN tỉnh đã có kế hoạch về nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác PCTN tỉnh và Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo. Đối với UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác PCTN đến năm 2020. Trên cơ sở đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ban hành 235 văn bản mới và 6 văn bản được sửa đổi, bổ sung để thực hiện Luật PCTN, Chiến lược quốc gia PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện triển khai có hiệu quả các chương trình hành động của cấp trên. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, ổn định tình hình chính trị địa phương và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa - UVTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Phóng viên: Đồng chí vui lòng cho biết, về việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN ở các cấp, các ngành?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Các ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức tập huấn, triển khai các văn bản pháp luật về PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được 235 lớp với hơn 6.500 lượt người dự. Các đơn vị còn lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN trong các kỳ hội nghị đảng viên, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức 1.321 cuộc với 29.917 lượt người dự. Thanh tra tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTN, cụ thể hóa các quy định về công khai, minh bạch của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trong hoạt động PCTN; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng.

Nhìn chung, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật về PCTN với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực như: tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, qua các chương trình thông tin, văn nghệ, biểu diễn lồng ghép tuyên truyền pháp luật về PCTN tại các nơi công cộng. Đặc biệt, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng.

Phóng viên: Ngoài tuyên truyền, công tác PCTN còn được triển khai thực hiện ở hình thức nào?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng một cách hiệu quả như: Thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; xây dựng và thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện cải cách hành chính và đổi mới công nghệ quản lý; việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng theo Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; việc đổi mới phương thức thanh toán, trả lương qua tài khoản.

Phóng viên: Vậy việc phát hiện và xử lý tham nhũng ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Trong năm 2018, qua hoạt động thanh tra đã phát hiện ra 2 vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng đã chuyển sang cơ quan điều tra. Cùng kỳ, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, truy tố, xét xử 9 vụ án tham nhũng. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 35 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN và 6 cuộc kiểm tra kê khai tài sản. Nhìn chung, các cuộc thanh tra, kiểm tra đều thực hiện đúng theo quy định pháp luật về thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PCTN, kê khai tài sản tại các cơ quan, đơn vị.

Phóng viên: Công tác PCTN sẽ được tập trung thực hiện như thế nào trong năm 2019, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa: Tiếp tục lãnh đạo quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Luật PCTN và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác này. Tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành có liên quan, nhất là giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hành vi tham nhũng.

Song song đó, Tỉnh ủy sẽ sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2018 để xem xét, chuyển các vụ việc có dấu hiệu vi phạm về tham nhũng đến cơ quan điều tra xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đấu tranh PCTN, lãng phí. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt” ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chú trọng nâng cao hiệu quả phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra nội bộ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua tiếp nhận và xử lý đơn, thư.

Phóng viên: Chân thành cảm ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: