• Xây dựng Đảng

Tổng Bí thư: Chống tham nhũng là đấu tranh trong mỗi con người

16/10/2019 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 16/10/2019 | 11:00

Tổng Bí thư nhấn mạnh, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh gian khổ, lâu dài, phức tạp, là “đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người”.

Sáng 15/10, tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đã nêu và bày tỏ cảm ơn cử tri đã dành cho ông tình cảm thân thiết khiến ông rất cảm động và hứa sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Theo người đứng đầu Đảng và Nhà nước, tại Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) vừa qua, dự kiến họp trong 7 ngày với nhiều vấn đề quan trọng, nhưng hội nghị họp trong 6 ngày đã thành công, thống nhất rất cao để ra Nghị quyết. Hội nghị nhìn lại 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh, 10 năm thực hiện Chiến lược KT-XH, tầm nhìn 2030 -2045. Trong đó, tập trung kiểm điểm nhiệm kỳ vừa qua và chuẩn bị nhiệm kỳ khóa XIII. Tất cả các vấn đề đưa ra được Trung ương bàn luận rất sôi nổi và thống nhất cao.

Để chuẩn bị Đại hội XIII, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, hai vấn đề quan trọng là văn kiện và nhân sự. Đối với việc chuẩn bị nhân sự, vừa qua, Bộ Chính trị đã có một số quy định nhằm hạn chế tiêu cực, phát huy đoàn kết thống nhất, cố gắng chọn người thật xứng đáng. Và qua đây không chỉ chuẩn bị nhân sự cho Trung ương mà còn ở tất cả các ngành, các cấp.

Riêng về đấu tranh phòng chống tham nhũng, mặc dù có nhiều cố gắng, được dư luận trong nước và quốc tế hoan nghênh, song theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm vì đây là cuộc đấu tranh gian khổ, lâu dài, phức tạp, “đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người”. Theo đó, vấn đề này không phải chỉ riêng Đảng làm mà nên luật pháp hóa, thể chế hóa, cả hệ thống chính trị, toàn dân làm thì mới thành công được.

Kể từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 1 Uỷ viên Bộ Chính trị và 4 Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 vị nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, 1 vị nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, kể cả nguyên Bí thư Tỉnh ủy....

Tại Hội nghị Trung ương 11, Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 2 nguyên Ủy viên Trương ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đây mới là kỷ luật Đảng, thời gian tới cần tiếp tục xử lý về mặt hành chính, hình sự.

“Chúng ta đã làm quyết liệt, có kết quả... Đây không chỉ là căn bệnh của riêng ta mà còn của nhiều nước trên thế giới” – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đề cập quan hệ đối ngoại nói chung, trong đó có tình hình biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, đồng thời phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Xử lý mối quan hệ này không đơn giản chút nào, nặng về bên nào cũng đều bị phê phán. Song nói như thế, không có nghĩa là nhân nhượng với bất cứ điều gì vô nguyên tắc.

“Chưa có thời kỳ nào đất nước ta có được không khí ổn định, tốt như hiện nay thì phải giữ lấy nó. Cử tri có ý kiến là cảnh giác với các phần tử có luận điệu xuyên tạc, đừng mắc mưu. Thái độ của Đảng ta đã tuyên bố dứt khoát, trong những ngày này, ta rất kiên quyết nhưng cần phải khôn khéo, mềm dẻo”- người đứng đầu Đảng, Nhà nước nói và khẳng định "cố gắng giữ quan hệ cho tốt, nhưng việc gì thuộc về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ta không bao giờ nhân nhượng".

Về các vấn đề “nóng” ở Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiến nghị lãnh đạo TP Hà Nội cần hết sức quan tâm giải quyết sự việc của dân. Thủ đô chưa bao giờ phát triển, có được cơ đồ như hiện nay, vì vậy phải chú ý toàn diện, phát triển kinh tế là trung tâm nhưng phải giữ được văn hóa, đạo đức tiêu biểu của người Thủ đô, giữ cho được môi trường hòa bình, ổn định, văn minh.

Kim Anh - Trọng Phú/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: