• Xây dựng nông thôn mới

An Hiệp phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

05/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/11/2018 | 06:00

STO - Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, xã An Hiệp (Châu Thành) đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trên tinh thần về đích sớm nhưng đảm bảo chất lượng các tiêu chí. Hiện tại, xã An Hiệp đang tăng tốc để được công nhận đạt 19 tiêu chí vào cuối năm 2018.

Trước khi được đầu tư xây dựng nông thôn mới, xã An Hiệp là địa phương có nền sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, cánh đồng mẫu chưa hình thành, nước sử dụng hợp vệ sinh còn thấp, chỉ có 2/6 điểm trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, xã có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm 63,18% dân số, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 16 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo hơn 26%. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn rất hạn chế, các công trình như đường giao thông bêtông hóa, nhựa hóa còn ít, trường xuống cấp, trạm y tế chật hẹp, các điều kiện về sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân còn nhiều khó khăn…

Chăm lo cho cơ sở giáo dục, đặc biệt là đối với vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới, An Hiệp có thêm điều kiện và động lực phấn đấu thay đổi diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, cũng có nhiều trăn trở vì xây dựng nông thôn mới là quá trình cần có nhiều thời gian và phấn đấu lâu dài, phát huy vai trò chủ thể là nhân dân, làm thay đổi nhận thức, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Đặc biệt là khắc phục tính thụ động, trông chờ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thay đổi những tập quán canh tác lạc hậu của nhân dân và phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới là việc làm không đơn giản.

Nông thôn mới hướng người dân sản xuất theo phương thức tiến bộ. 

Qua 4 năm tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, kết quả mang lại thật khả quan, đáp ứng sự mong đợi của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Hiệp. Từ 5 tiêu chí ban đầu chưa tròn trịa, đến nay xã An Hiệp cơ bản đạt 19/19 tiêu chí theo quy định và đang hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận.

Xã đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, một phần chuyển sang trồng màu, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, làm điểm dừng chân đón khách trong và ngoài địa phương. Đa dạng các ngành, hình thành vùng dự án VnSAT nhằm đầu tư phát triển phục vụ nông nghiệp, điện hóa sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao thu nhập cho người dân; chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, nhất là các mô hình đạt năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, xã An Hiệp đã phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn quy mô trên 300ha, mô hình chăn nuôi bò sinh sản, bò sữa, mô hình trồng màu trong nhà lưới, mô hình nuôi gà sinh học, mô hình khô cá lóc…

Xã An Hiệp còn phát huy thế mạnh thương mại, dịch vụ, nhất là lợi thế về đặc sản bánh pía - lạp xưởng, các loại kẹo, mứt bằng cách mở rộng các điểm dừng chân đón khách trong và ngoài nước. Phát triển thủ công mỹ nghệ, những ngành nghề gắn liền với văn hóa đặc trưng của đồng bào Kinh - Khmer - Hoa ở địa phương.

Hình thành làng nghề truyền thống, giải quyết việc làm cho lao động. 

Các công trình, các trục giao thông liên xã, liên ấp và ngõ xóm được đầu tư giúp cho việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Hộ có điện sử dụng đạt 100%, sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99,5%; các ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện tốt để người dân đến sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, đến nay đảm bảo có 7/7 ấp có nhân viên tổ y tế thực hiện nhiệm vụ theo Thông tư số 07 của Bộ Y tế. Có 5/6 điểm trường đạt chuẩn quốc gia. Nhà ở người dân khang trang, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người từ 16 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 đến nay tăng lên hơn 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo từ 26,13% giảm còn 3,4%.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã vận động được bà con trong và ngoài địa phương đóng góp đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động... trị giá trên 65 tỉ đồng, bằng 29,35% vốn huy động trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, có nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp nhiều công trình mang ý nghĩa như nhà tình thương, ủng hộ quỹ vì người nghèo, phong trào khuyến học, khuyến tài; làm cột cờ, cổng rào, đèn chiếu sáng, camera an ninh để đảm bảo an ninh trật tự… tất cả việc làm trên đã góp phần tô thắm nên diện mạo nông thôn mới của xã An Hiệp.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn. 

Đối với công tác xây dựng hệ thống chính trị, toàn Đảng bộ có 18 chi, đảng bộ và có 223 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã tích cực ra sức thực hiện các tiêu chí bằng các nguồn lực. Việc lãnh đạo thực hiện các tiêu chí có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của MTTQ, các đoàn thể, tạo nên sự đoàn kết cùng góp sức xây dựng nông thôn mới. Bằng sự đoàn kết thống nhất nên nhiều năm liền Đảng bộ xã An Hiệp giữ vững danh hiệu “trong sạch vững mạnh”, đặc biệt, năm 2017 Đảng bộ xã được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu, là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các mặt công tác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã An Hiệp, đạt được kết quả hôm nay chỉ là bước đầu, để duy trì, nâng chất các tiêu chí đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân xã An Hiệp phải tiếp tục phát huy nội lực, vận động nhân dân nêu cao lòng tự hào về thành tựu đã đạt được để cùng chung tay thực hiện tốt hơn; không ngừng đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, củng cố, nâng cao chất lượng các công trình cơ sở hạ tầng; thường xuyên chăm lo để không còn hộ nghèo, xây dựng mô hình phù hợp giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Tăng cường công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, duy trì chất lượng giáo dục, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp... Tiếp tục củng cố nâng chất hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: