• Xây dựng nông thôn mới

Ánh điện sáng rực vùng quê

29/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 29/07/2019 | 06:00

STO -​ Chúng tôi có dịp trở về thăm xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu), một vùng quê nghèo ngày nào nay không chỉ đổi thay về diện mạo mà nhận thức của người dân cũng được nâng cao. Từ đó, các phong trào do chính quyền địa phương phát động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, mô hình “Thắp sáng đường quê” được người dân nhiệt tình hưởng ứng, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự địa phương và trở thành nét đẹp văn hóa tại vùng quê này.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải Hoàng Văn Hướng cho biết: “Đến nay, xã cơ bản đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đời sống của bà con được cải thiện rất nhiều so với những năm trước, tình làng nghĩa xóm và sự đoàn kết giữa 3 dân tộc ngày càng được thắt chặt. Các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được xóa bỏ, tệ nạn xã hội giảm mạnh nên đời sống văn hóa, kinh tế - xã hội không ngừng được nâng cao. Bà con tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Hiệu quả thiết thực từ các mô hình đã tạo được sự lan tỏa trong các khu dân cư. Qua đó, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm đáng kể”.

Bóng đèn chiếu sáng trước nhà do chính quyền địa phương cùng nhân dân làm đã góp phần mang lại diện mạo mới cho làng quê.

Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội. Điều đó đã thể hiện tính đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phong trào đã được chính quyền địa phương triển khai sâu rộng, lan tỏa rộng khắp địa bàn các khu dân cư nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt là phong trào làm cột đèn thắp sáng đường quê được bà con tích cực hưởng ứng và tự nguyện đóng góp. Mô hình vận động người dân làm 100 trụ cột bóng đèn đường thắp sáng làng quê ở xã Vĩnh Hải đã được triển khai ở ấp Âu Thọ A, ấp Âu Thọ B, ấp Trà Sết, ấp Vĩnh Thạnh B. Mô hình thực hiện với tổng kinh phí 50 triệu đồng, trong đó, chi phí cho một cột đèn 500.000 đồng, số tiền này do xã vận động các hộ dân đóng góp. Đến nay, xã Vĩnh Hải đã làm cột đèn thắp sáng được 5 tuyến đường nông thôn.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Hải, trước khi thực hiện mô hình, xã thành lập ban chỉ đạo thực hiện, tổ chức họp dân để công khai kinh phí, thống nhất quy định chung sau đó huy động các hội, đoàn thể phối hợp với nhân dân cùng làm. Khi thấy được lợi ích của việc treo đèn trước ngõ nên bà con hưởng ứng tích cực. Để thực hiện mô hình thì Công ty Điện lực Sóc Trăng hỗ trợ kéo các đường dây điện. Điện thắp sáng mỗi tối được vận động từ các hộ gia đình kéo điện của nhà dân, sử dụng bóng đèn compact để tiết kiệm điện và bóng đèn trước nhà của hộ nào sẽ do hộ đó quản lý. Vào khoảng 18 giờ 30 phút hàng ngày, người dân nơi đây đồng loạt bật các bóng đèn chiếu sáng. Qua thời gian đi vào hoạt động, hệ thống trụ cờ kết hợp đèn chiếu sáng trên đường vào xã và các tuyến đường vào các ấp đã phát huy hiệu quả, nhiều hộ dân lân cận cũng mong muốn làm theo.

Do địa bàn rộng nên trước đây, các tuyến đường nông thôn tỏa đi các ấp thường tối tăm khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân bất tiện, nhưng từ khi chính quyền xã triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” thì cuộc sống, diện mạo nông thôn đã hoàn toàn thay đổi, người dân phấn khởi vì có ánh sáng điện lan tỏa khắp mọi nơi. Anh Kim Sa Ri ở ấp Âu Thọ A phấn khởi: “Khi được chính quyền xã tuyên truyền, vận động thì gia đình tôi tự nguyện tham gia đóng góp. Từ khi có bóng đèn trước nhà thì vào ban đêm có ánh sáng nên đi lại cũng yên tâm hơn, hạn chế được tai nạn giao thông, trộm cắp. Tuy đóng góp không nhiều nhưng mang lại lợi ích lớn nên tôi cũng như bà con lối xóm rất phấn khởi”.

Hàng năm, trên địa bàn xã Vĩnh Hải có trên 95% hộ dân đăng ký gia đình văn hóa, số lượng và chất lượng các gia đình văn hóa ngày càng nâng cao hơn. “Treo đèn chiếu sáng trước nhà là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực nên được bà con đồng tình hưởng ứng cao. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt những hộ có điều kiện và tinh thần trách nhiệm xã hội để nhân rộng mô hình làm những tuyến đường còn lại, góp phần xây dựng làng quê sáng - xanh - sạch - đẹp” - đồng chí Hoàng Văn Hướng cho biết thêm.

Chúng tôi ra về khi ánh đèn đường của làng quê đã đồng loạt được thắp sáng, diện mạo một vùng quê xa xôi ngày nào nay đã và đang khởi sắc. Mô hình “Thắp sáng đường quê” của xã Vĩnh Hải đã thực sự tạo hiệu ứng văn hóa tốt trong toàn xã. Ánh sáng điện đường đã phủ đầy ngay cả đoạn đường giao thông nông thôn, xa rồi cái cảnh đường đêm không thấy lối đi.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: