• Xây dựng nông thôn mới

Xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên)

Ấp văn hóa An Hòa nhiều đổi thay

04/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Ba, 04/07/2017 | 06:00

STO - Năm nay, ấp An Hòa, xã Gia Hòa 2 được huyện Mỹ Xuyên chọn là ấp điểm trong xây dựng nông thôn mới nên bà con phấn khởi, nỗ lực, đoàn kết phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của quê hương và tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đến ấp An Hòa, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay về diện mạo của vùng quê. Trẻ em địa phương đi học ở những ngôi trường mới khang trang, ngay cặp lộ nhựa. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương thay đổi từng ngày. Những con đường đất sình lầy năm xưa nay được thay thế bởi những con lộ được bêtông hóa sạch đẹp, đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng giữa chính quyền với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Minh Duy - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp An Hòa cho biết: “Căn cứ nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chúng tôi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào, cuộc vận động; cụ thể hóa thành những tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của khu dân cư. Từ đó, triển khai trực tiếp xuống từng tổ và từng người dân về nội dung cuộc vận động; đồng thời, hướng dẫn, tổ chức cho các gia đình, dòng họ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình, dòng họ, khu dân cư văn hóa. Cuộc vận động được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực”. 

Diện mạo vùng quê đổi mới. 

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân, chính quyền địa phương duy trì các mô hình phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững. An Hòa là địa phương có thế mạnh phát triển nuôi tôm và trồng lúa. Các mô hình, tổ hợp tác được thành lập, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông nhàn ở địa phương, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn khoảng 2%. So với trước đây, đời sống của bà con ở An Hòa đã đổi thay đáng kể. Năm 2016, ấp có gần 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc 3 năm liền.

Chú Nguyễn Văn Sang - một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc của ấp nhiều năm liền, chia sẻ: “So với mấy năm về trước, đời sống của bà con được nâng lên rất nhiều. Nhiều bà con chí thú làm ăn, nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp với trồng lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, kinh tế ổn định, tiện nghi cuộc sống ngày càng đầy đủ, mức sinh hoạt cao. Diện mạo xóm ấp đổi mới từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và xem đây là động lực để tiếp tục giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp hơn”. 

Trước đây, An Hòa được biết đến là một ấp có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn nhưng từ khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chính quyền địa phương đã vận động người dân đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của và ngày công xây dựng cầu, đường, trị giá trên 177 triệu đồng. Ở An Hòa duy trì được mô hình bảo vệ môi trường, có 3 tổ tự quản về vệ sinh môi trường nên người dân có ý thức thu gom rác sinh hoạt để giữ gìn đường sá, ngõ xóm sạch đẹp. Đến nay, gần 100% hộ ở trong ấp được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo nhân dân tham gia; việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí, dần bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, xây dựng nề nếp gia đình. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm đầu tư, công tác khuyến học, khuyến tài được chăm lo và đẩy mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Minh Duy cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm và trồng lúa, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, gia đình văn hóa nông thôn mới ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Hy vọng, với sự nỗ lực, đoàn kết của chính quyền và người dân, đời sống văn hóa tinh thần ở An Hòa sẽ ngày càng khởi sắc; góp phần giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa nhiều năm liền. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: