• Xây dựng nông thôn mới

Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

24/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/12/2019 | 06:00

STO - Môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng sống của người dân. Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

Công tác vệ sinh môi trường được nhiều người quan tâm thực hiện. Ảnh: HẢI HÀ

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM nói chung cũng như công tác bảo vệ môi trường trong XDNTM nói riêng đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Việc thực hiện tiêu chí môi trường không chỉ đòi hỏi đầu tư kinh phí mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như: thói quen của người dân trong sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi... Vì vậy, công tác triển khai thực hiện cần sự nỗ lực trong tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức của người dân.

Một trong những thách thức lớn ở môi trường nông thôn là vấn đề ô nhiễm, rác thải sinh hoạt chưa được thu gom xử lý. Để từng bước giải quyết vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường. Theo đó, sở đã đầu tư và đưa vào hoạt động các bãi rác tập trung, xây dựng các mô hình xử lý nước thải ở 10 trạm y tế xã, hỗ trợ kinh phí cho các địa phương cải tạo, khắc phục ô nhiễm ở các kênh, mương. Sở cũng phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể tuyên truyền chính sách, pháp luật và thực hiện các mô hình để bảo vệ môi trường. Từ đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả như: mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh, Câu lạc bộ Phụ nữ bảo vệ môi trường, mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”… góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường trong XDNTM.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng, hiện nay tình hình vệ sinh môi trường có chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã được nâng lên, nhiều nơi người dân đã vận động cùng nhau dọn dẹp, làm sạch vệ sinh xung quanh nơi ở, vỉa hè... Việc thu gom, xử lý chất thải, nước thải tiếp tục được cải thiện. Công tác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật được đặc biệt quan tâm. Nhiều địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng và vận chuyển về nhà máy tiêu hủy an toàn. Ý thức của các hộ chăn nuôi đã được nâng lên đáng kể, đến nay, có 78% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 91,5%. Đến nay, đã có 65 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay ở một số nơi tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế. Nhằm nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong XDNTM, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh đề ra giải pháp cụ thể. Theo đó, cần tăng cường bảo vệ môi trường nông thôn, tăng tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật, tái sử dụng chất thải trong trồng trọt, chăn nuôi để làm phân bón đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, cải tạo cảnh quan môi trường; tăng cường vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nông thôn không chỉ là nhiệm vụ của riêng các đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường mà còn là sự tham gia và quan tâm chung của toàn xã hội, của các cấp, các ngành và của mỗi tổ chức, cá nhân trong cộng đồng. Do đó, để thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong XDNTM, rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, nhất là người dân địa phương nơi đang sinh sống.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: