• Xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh Trần Đề tham gia xây dựng nông thôn mới

17/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/06/2017 | 06:00

STO - Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Trần Đề đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của việc tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và thể hiện bằng nhiều việc làm, hành động thiết thực, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Đồng chí Phan Hữu Lắm - Chủ tịch Hội CCB huyện Trần Đề cho biết: “Sau khi có chủ trương, Hội CCB huyện đã triển khai đến cán bộ, hội viên trên địa bàn nắm vững các quan điểm chỉ đạo của trên về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2015. Sau đó, chủ động phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện các nội dung xây dựng NTM, nhất là 11 nội dung do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động”. 

Tuyến lộ đal ngang 5m, dài hơn 2,2km, do cán bộ, hội viên CCB Thạnh Thới An đóng góp.

Đến nay, Hội CCB huyện có 174 lượt hội viên hiến đất xây dựng trường học; các công trình giao thông nông thôn; các công trình phúc lợi xã hội, cảnh quan môi trường... trị giá lên đến hàng tỉ đồng. Tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM, có hàng chục lượt cán bộ, hội viên CCB tự nguyện hiến đất để đào kênh thủy lợi phục vụ tưới tiêu, lộ giao thông nông thôn và trường học. Đó là chú Nguyễn Văn Viễn, 85 tuổi, hội viên CCB ấp Thạnh Nhãn 2. Chú Viễn bộc bạch: “Tôi thường chỉ dạy các con phải chăm lo lao động cần mẫn, tạo ra tiền của cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, còn hướng dẫn nhiều hộ dân trong ấp biết toan tính trong sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo. Gia đình tôi tự nguyện hiến 2ha đất để Nhà nước đào kênh thủy lợi phục vụ tưới tiêu; hiến đất, tiền, vật tư, ngày công lao động để làm tuyến lộ nhánh nối liền với các ấp vùng nông thôn sâu của xã. Tuy tuổi già, sức yếu, nhưng tôi vẫn thường xuyên bỏ tiền mua vật tư và vận động mọi người cùng tham gia nâng cấp nhiều tuyến lộ chính và lộ nhánh bị xuống cấp, đảm bảo yêu cầu đi lại cho nhân dân”. 

Lão nông tri điền Lê Văn Hiền, 90 tuổi, ấp Thạnh Nhãn 2 bày tỏ: “Tôi sinh sống trên mảnh đất này từ thuở nhỏ đến nay, nên chứng kiến nhiều sự kiện và phát triển của địa phương qua từng giai đoạn. Trước kia vùng đất này thường xuyên bị nhiễm phèn mặn, chỉ sản xuất 1 vụ lúa mùa nhờ vào nước mưa, nên năng suất rất thấp, lộ không có đường ximăng, toàn là cầu khỉ,  người dân đi lại chủ yếu là đường sông, nên đời sống, sinh hoạt sản xuất, thu nhập của bà con những năm đầu giải phóng hết sức khó khăn. Những năm gần đây, tuy điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Nhà nước rất quan tâm đến cơ sở hạ tầng nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đã tạo bộ mặt vùng nông thôn sâu, vùng căn cứ kháng chiến của huyện từng ngày thay da, đổi thịt khi nhiều công trình thủy lợi, cống, đường giao thông nông thôn được đầu tư mở rộng và chạy dài hàng chục km đường đều được bêtông hóa, nên rất thuận tiện cho việc đi lại học tập, vận chuyển hàng hóa của nhân dân bằng xe ôtô, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân”. 

Anh Lâm Sang, ấp Thạnh Nhãn 2 chia sẻ: “Những năm về trước, đời sống người dân trong xã khó khăn lắm, giờ thì đi lại dễ dàng khi xe ôtô đến tận nhà đưa đón, sản xuất được lúa tăng vụ, nuôi tôm cũng thuận lợi, con cái đi học hành cũng gần nhà; đời sống thu nhập của nhiều hộ dân trong ấp vươn lên rõ rệt so với trước. Đạt được kết quả này, phải nói đến sự đóng góp to lớn của gia đình CCB Nguyễn Văn Viễn. Nếu ông không đồng tình hiến hàng hécta đất, thì chắc chắn không có kênh thủy lợi, trường học và lộ giao thông như ngày hôm nay”. Đồng chí Nhâm Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Thới Thuận cho biết: “Thạnh Thới Thuận có như ngày hôm nay, chính nhờ vào sự quan tâm của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã xung quanh việc tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn. Bên cạnh đó, là sự đồng thuận của cán bộ, công chức và nhân dân địa phương trong việc đóng góp công sức, tiền của để cùng chăm lo xây dựng NTM, tạo bộ mặt xã vùng sâu của huyện Trần Đề ngày càng thêm khởi sắc. Với kết quả đạt được, Thạnh Thới Thuận được trên công nhận xã đạt 19 tiêu chí NTM. Thành tích này có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên CCB xã và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Viễn”.

Chạy xe bon bon trên nhiều tuyến lộ bêtông của ấp Thạnh Nhãn 2, chúng tôi hướng về tuyến Tỉnh lộ 935 (Sóc Trăng - TX. Vĩnh Châu) đến cầu An Nô, thuộc địa bàn xã Thạnh Thới An, trời cũng vừa dứt cơn mưa nặng hạt. Tôi được Chủ tịch Hội CCB xã Huỳnh Thanh Vân tiếp đón và đến gặp gỡ nhiều cán bộ, hội viên CCB của xã và ấp là những người có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Qua trao đổi và được biết, hầu hết mọi người đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều xuất thân là người lính đã từng cầm súng chiến đấu trên khắp chiến trường năm xưa và nay trở về đời thường tiếp tục phát huy truyền thống người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào do các cấp hội và địa phương phát động. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, nên có nhiều lượt cán bộ, hội viên không nghĩ đến lợi ích riêng tư của cá nhân và gia đình, đã tự nguyện hiến cho Nhà nước gần 5ha đất, trị giá gần 3 tỉ đồng, để đào kênh thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; làm lộ giao thông nông thôn; xây cất trường học; trạm y tế; làm đường dẫn vào trung tâm xã… đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa do nhân dân tạo ra, được giao lưu thuận tiện khắp mọi nơi, tạo nguồn thu nhập chính đáng với thành quả lao động của nhân dân, góp phần cùng các cấp, các ngành đẩy lùi cảnh nghèo khó, vươn lên thoát nghèo bền vững, chung sức, chung lòng xây dựng NTM, tạo bộ mặt xã anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân xã Thạnh Thới An ngày càng thêm khởi sắc.

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: