• Xây dựng nông thôn mới

Cần đẩy mạnh đầu tư hệ thống thoát nước đô thị

08/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/09/2017 | 06:00

STO - Xác định hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nên những năm qua, tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư vào việc phát triển hạ tầng giao thông, góp phần tạo lợi thế thu hút đầu tư, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà còn mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa các vùng, miền. Nhận thức được tầm quan trọng này, trong những năm qua, TX. Ngã Năm đã đầu tư hệ thống giao thông đô thị cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 2011 - 2016, với tổng kinh phí trên 119 tỉ đồng, thị xã đã đầu tư cho nhiều tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 61, đoạn nối từ cầu Đỏ mới ở Phường 1 đến cầu Trà Ban giáp ranh TX. Long Mỹ (Hậu Giang) được Trung ương đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng đã kết nối hệ thống giao thông đối nội của thị xã với hệ thống giao thông khu vực. Đến cuối năm 2016, toàn thị xã có 8/8 xã, phường có đường ôtô đến trung tâm; có 61/61 khóm, ấp có đường bêtông hoặc nhựa cho xe 2 bánh lưu thông.

Hạ tầng giao thông ở TX. Ngã Năm được chú trọng đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trẻ.

Trong giai đoạn 2011 - 2016, hệ thống giao thông đô thị ở các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đều được quan tâm, nâng cấp sửa chữa kịp thời, từng bước đầu tư mở rộng, xây dựng mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, phục vụ tốt cho người dân. Đối với TP. Sóc Trăng, hiện nay có 108 tuyến đường với tổng chiều dài 130.700km, 84 tuyến đường được bêtông nhựa, trong đó có 69 tuyến đường chính trong trung tâm thành phố đã được hoàn thiện về kết cấu mặt đường theo đúng lộ giới quy định, có vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đạt hơn 65%. Một số tuyến giao thông vành đai quan trọng mới đã và đang được hình thành đấu nối các tuyến liên huyện, liên tỉnh cũng được quan tâm đầu tư và cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, như: tuyến tránh Quốc lộ 1A, tuyến tránh Quốc lộ 60; các tuyến đường: Phạm Hùng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Xây dựng, trong những năm qua, mạng lưới đường giao thông kết nối các đô thị được hoàn chỉnh đáp ứng cơ bản nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Ngoài các tuyến giao thông được xây dựng từ vốn Trung ương, như: mở rộng Quốc lộ 1A, đầu tư mới Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ Nam Sông Hậu… tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng mới tuyến Đường tỉnh 940 đi qua 4 huyện; phà Đại Ngãi nối với tỉnh Trà Vinh; cảng sông TP. Sóc Trăng. Hệ thống đường tỉnh được nâng cấp, hệ thống đường huyện đạt yêu cầu, đường ôtô đến xã cơ bản hoàn thành, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội từ khu vực thành thị cho đến nông thôn.

Kết cấu hạ tầng đô thị vẫn còn nhiều hạn chế

Tuy được chú trọng đầu tư phát triển nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông và hạ tầng xã hội trên địa bàn tỉnh chưa đồng bộ. Hầu hết các đô thị trong tỉnh chỉ được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá tốt ở khu vực trung tâm, còn các trục cảnh quan đô thị chưa được đầu tư xây dựng nhiều. Kết cấu hạ tầng tại các đô thị cấp thị trấn còn đạt ở mức thấp, một số loại công trình còn thiếu, như: công viên, khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao mang tính cộng đồng. Việc huy động nguồn vốn để đầu tư, thu hút đầu tư tuy bước đầu có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế so với nhu cầu cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn tỉnh, dẫn đến việc đô thị phát triển còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ quy hoạch, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đô thị.

Trong khu vực nội ô TP. Sóc Trăng vẫn còn một số khu vực ngập úng cục bộ vào mùa mưa.

Tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường vẫn đang còn diễn ra do lượng rác thải và nước thải tăng nhanh. Tại TX. Ngã Năm, do kinh phí đầu tư còn hạn chế nên hệ thống thoát nước mưa và nước thải của thị xã còn sử dụng chung một hệ thống. Một số tuyến đường do cao độ thấp so với mực nước sông dâng cao hàng năm, cũng như được đầu tư từ khi chia tách huyện đến nay nên quy mô không đáp ứng nhu cầu hiện nay, vì vậy ở một số khu vực đôi lúc còn ngập cục bộ khi mưa lớn.

Mặc dù là đô thị loại 3, nhưng TP. Sóc Trăng cũng không tránh khỏi tình trạng trên do hệ thống thoát nước của thành phố là hệ thống thoát nước mưa và nước sinh hoạt chung. Hầu hết các mương, cống thoát nước đã được xây dựng nhiều năm trước đây, tuy có duy tu sửa chữa nhưng vẫn còn hạn chế. Theo báo cáo của UBND TP. Sóc Trăng, các tuyến thoát nước được xây dựng và sửa chữa theo việc đầu tư và sửa chữa các tuyến giao thông, không theo quy hoạch lâu dài, không đảm bảo khả năng thoát nước trong mùa mưa, dễ bị ứ đọng do lượng nước thải sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng lên, dễ ô nhiễm và lắng đọng.

Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan nhưng so với yêu cầu chung, còn những hạn chế nhất định. Do đó, hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn cần được tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước các đô thị, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn chế ngập úng vào mùa mưa, đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: