• Xây dựng nông thôn mới

Cần giải quyết tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân

20/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/02/2020 | 06:00

STO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu nhân chuyến đi thăm vùng lúa bị thiệt hại do thiếu nước ngọt và các địa phương đang triển khai nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Trần Đề vào ngày 19-2. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện Trần Đề.

Theo lãnh đạo UBND huyện Trần Đề, vụ lúa Đông - Xuân (2019 - 2020), toàn huyện xuống giống 22.446ha, trong đó lúa thơm, lúa đặc sản chiếm 91% diện tích xuống giống, với các giống chủ lực, như: Đài Thơm 8, OM 4900, RVT, OM 18; nhóm ST đã thu hoạch gần dứt điểm, năng suất lúa bình quân 6,6 tấn/ha, giá lúa dao động từ 5.000 đồng đến 7.250 đồng/kg.

Đồng thời, do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn nên số diện tích bị ảnh hưởng 20% năng suất ước khoảng 456ha, nguyên nhân do người dân còn chủ quan về việc dự đoán mặn không xuất hiện sớm, thu hoạch sau tết có giá và năng suất cao, một số do phương tiện làm đất không kịp tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu tại buổi làm việc cùng ban ngành liên quan và lãnh đạo UBND huyện Trần Đề về tình hình hạn, mặn tại địa phương. Ảnh: Thúy Liễu

Về nước sạch nông thôn phục vụ người dân, theo kế hoạch khảo sát thì mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn huyện kéo 77.587m ống phục vụ cho 3.171 hộ dân có khả năng thiếu nước. Qua đó, thực hiện xã hội hóa trong việc kéo nước ngọt phục vụ cho dân, xã Viên Bình đã tiến hành kéo 3.400m đường ống dẫn nước ở 2 khu vực thuộc ấp Trà Ông 2.800m, phục vụ cho 45 hộ và ấp Lao Vên dài 600m, phục vụ cho 25 hộ. Việc kéo hoàn thiện tuyến ống dẫn nước như trên đã giải quyết xong nhu cầu dùng nước sạch nông thôn sinh hoạt trong mùa hạn, mặn. Tới đây, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn nhân rộng mô hình “xã hội hóa về nước sạch” đối với các khu vực còn thiếu nước.

Khảo sát thực tế tại các khu vực lúa đã thu hoạch xong và tại điểm kéo nước sạch nông thôn đến cho người dân tại ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề), đồng chí Phan Văn Sáu biểu dương huyện Trần Đề và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, vì đã đảm bảo mùa vụ sản xuất lúa cho người dân bằng cách tuyên truyền gieo sạ và thu hoạch lúa trước hạn, mặn xảy ra cũng như kịp thời đưa nước sạch nông thôn đến cho người dân sử dụng. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành nước nông thôn tiếp tục giải quyết nước sạch nông thôn cho người dân trên địa bàn huyện Trần Đề cũng như rà soát lại hệ thống cống ngăn mặn và nạo vét kênh trữ nước ngọt phục vụ sản xuất; tăng cường tuyên truyền về các thiệt hại của hộ dân khi không chấp hành khuyến cáo của địa phương trong sản xuất…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: