• Xây dựng nông thôn mới

Cần lắm những công trình nước sạch nông thôn

07/06/2018 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/06/2018 | 05:59

STO - Vài năm trở lại đây, nguồn nước bị ô nhiễm bởi tác động của quá trình sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, kèm theo đó là vấn đề rác thải xuống sông làm cho tình trạng nguồn nước ô nhiễm ngày một trầm trọng. Hiện nay, người dân vùng nông thôn xã Gia Hòa 1 (Mỹ Xuyên) mong mỏi được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn mở mới trạm cấp nước để người dân có nước sạch để dùng.

Mong có nước sạch sử dụng

Trong mùa nắng, nhất là vào ngày hè thì việc bơm nước giếng khoan tại các hộ dân ấp Tam Hòa khá khó khăn bởi nguồn nước khá cạn, nếu muốn sử dụng phải mất nhiều giờ mới bơm đủ lượng nước dùng trong ngày, làm tiêu thụ điện tăng và các thiết bị dùng bơm nước dễ bị hư hỏng.

Đang xúc lu chứa nước bơm từ giếng khoan, bà Lê Thị Sớm, ấp Tam Hòa bộc bạch: “Tôi ở vùng nông thôn xa, trước đây khi sử dụng nước chỉ việc dùng thùng gánh vài đôi chứa vào lu dự trữ xài, hết thì tiếp tục gánh, thậm chí xuống sông, rạch tắm. Hơn 10 năm trở lại đây, không dám dùng nước sông như xưa nữa bởi đôi lần tắm sông bị ngứa, thậm chí bị nổi mẩn đỏ, rồi thấy mọi người vứt rác xuống sông, thậm chí xác các loài vật nuôi chết họ cũng quăng xuống sông, rồi nước trên các cánh đồng đổ ra sông kèm theo đó là chất thải độc hại của phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Khi có phong trào nhà nhà khoan nước giếng sử dụng, tôi cũng dành dụm tiền vài triệu đồng khoan giếng. Dù nước dùng cảm thấy an toàn hơn nước sông nhưng nước phèn rất nhiều, các vật dụng chứa nước chỉ một thời gian đóng vàng hết, không biết như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe không, cũng thấy lo lắng mà vẫn phải dùng. Chính vì vậy, nghe nói có nước sạch nông thôn, tôi mong mỏi được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn mở mới trạm cấp nước để người dân có nước sạch dùng yên tâm hơn”.

Nếu bà Sớm còn “may mắn” hơn bởi nước giếng khoan bơm lên vẫn dùng ngay được thì hộ bà Võ Thị Mỹ Châu (cách nhà bà Sớm không xa) sau khi bơm nước giếng mất nhiều thời gian mới có nước, lại đối mặt với vấn đề nước bị hôi và đục, phải dùng các lu chứa trong khoảng thời gian 20 ngày - 30 ngày sau mới dùng nấu ăn, tắm giặt. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của gia đình.

Chia sẻ cùng chúng tôi, bà Châu mong chờ có nước máy để dùng, không phải mất nhiều công sức với nước giếng khoan nữa do thường xuyên phải đi sửa chiếc mô-tơ điện bơm nước và xử lý nước hôi và đục. Như vậy, cuộc sống sẽ dễ chịu và thoải mái hơn.

Bà Lê Thị Sớm ở ấp Tam Hòa, xã Gia Hòa 1 (Mỹ Xuyên) mong chờ có nước máy sử dụng không phải dùng nước giếng khoan.

Thông tin từ các ngành liên quan

Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 1 Đỗ Văn Hên cho biết: “Hiện tại, người dân trên địa bàn xã sử dụng nước chủ yếu từ giếng khoan, nhưng một số giếng nước khoan cho nước kém chất lượng, mực nước ngầm tuột sâu dẫn đến tình trạng bơm lên dùng tại hộ khó khăn. Vì vậy, chính quyền địa phương mong chờ được đầu tư trạm cung cấp nước sạch nông thôn để người dân có nhu cầu lắp đặt sử dụng, nhằm đảm bảo sức khỏe người dân cũng như bảo vệ nguồn nước ngầm ngày một cạn kiệt do khai thác quá mức”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên Đào Đắc Hùng chia sẻ: “Là huyện được tỉnh chọn làm điểm xây dựng huyện nông thôn mới và huyện đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn lại 2 xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới. Theo đó, huyện sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2020. Đồng thời, để đạt huyện nông thôn mới ngoài các tiêu chí đã đạt, thì tiêu chí 17.1 về nước sạch nông thôn là vấn đề huyện hết sức quan tâm. Ngoài các trạm nước đã được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư tại các xã thì còn một số xã chưa có trạm nước, gồm: Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Ngọc Đông nên rất mong Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn hỗ trợ mở mới trạm nước phục vụ cho bà con tại các xã trên, đặc biệt xã Gia Hòa 1 đang chuẩn bị mở khu du lịch sinh thái vườn cò, cần nước sạch để phục vụ du khách khi đến tham quan trải nghiệm thực tế tại khu du lịch”.

Trước những nhu cầu cần thiết của bà con và chính quyền địa phương tại huyện Mỹ Xuyên, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Nguyễn Thành Dũng thông tin: “Trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên thì hiện đơn vị có 9 công trình cấp nước đang hoạt động, tại các điểm cấp nước đảm bảo đạt Quy chuẩn quốc gia về nước sạch hợp vệ sinh, nguồn nước cung cấp luôn ổn định về chất lượng và công suất, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí khó khăn nên đơn vị phải tận dụng các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án để đầu tư các hệ, trạm trong việc nâng cấp mở mới các trạm nước. Hướng tới, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nông thôn, đơn vị sẽ tham mưu các sở, ban ngành liên quan kêu gọi việc xã hội hóa lĩnh vực nước nông thôn, cũng như tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án tập trung đầu tư nước sạch nông thôn, góp phần hoàn thành sớm tiêu chí 17.1 tại các xã xây dựng nông thôn mới…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: