• Xây dựng nông thôn mới

Hồ Đắc Kiện

Chú trọng thực hiện tiêu chí môi trường

27/11/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/11/2020 | 09:00

STO - Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường ở xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) luôn được chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn.

Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Hồ Đắc Kiện. Ảnh: Thiện Hải

Đi trên tuyến đường xanh - sạch - đẹp được tô điểm bởi những cây hoa kiểng ở Huyện lộ 92 của xã Hồ Đắc Kiện, ắt hẳn nhiều người sẽ cảm nhận rõ nét về sự đổi thay của vùng quê này. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, Hồ Đắc Kiện đã bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao và xác định tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng, cần chú trọng thực hiện để hoàn thành mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới.

Theo đồng chí Lâm Khánh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, thực hiện tiêu chí môi trường, chính quyền địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm, các tổ chức đoàn thể của xã đã tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tránh gây ô nhiễm môi trường; xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp. Đối với chất thải từ chăn nuôi gia súc, gia cầm thì địa phương vận động các trang trại, người dân có biện pháp thu gom và xử lý phù hợp để tránh tình trạng xảy ra ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân sinh sống trong khu vực.

Mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật được lắp đặt ở các cánh đồng. Ảnh: Thiện Hải

Với đặc thù là xã thuần nông, những năm trước đây, tình trạng nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật xong vứt bừa bãi chai lọ, bao bì ra môi trường, dưới kênh rạch, gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường sinh thái. Đến nay, tình trạng này đã giảm nhiều do xã đẩy mạnh tuyên truyền và áp dụng mô hình bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật do ngành chức năng hỗ trợ để lắp đặt trên các tuyến đường trục nội đồng, giúp nông dân bỏ chất thải trong sản xuất nông nghiệp đúng nơi quy định. Mô hình này đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ và còn kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lắp đặt thêm ở khu vực sản xuất nông nghiệp.

Với nhiều hình thức phong phú, cách làm hiệu quả, thiết thực, công tác bảo vệ môi trường ở xã Hồ Đắc Kiện đã tạo được sự hưởng ứng của người dân. Không chỉ sạch nhà mà nhiều nơi công cộng trên địa bàn xã cũng được người dân chung tay giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong 9 tháng đầu năm, xã đã xây dựng 2 công trình tuyến đường kiểu mẫu, vận động được 525 hộ dân xây dựng hố xí hợp vệ sinh và lò xử lý rác, nâng lũy kế đến nay là 2.771 hộ, xã cũng vận động được 10 hộ dân làm hàng rào, nâng tổng số đến nay là 3.035 hộ.

Tuy công tác bảo vệ môi trường ở xã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng theo đánh giá của lãnh đạo xã Hồ Đắc Kiện, hiện nay một bộ phận người dân chưa nhận thức đúng về bảo vệ môi trường dù được các ban ngành, đoàn thể xã thường xuyên vận động, nhắc nhở. Một số trang trại chăn nuôi heo, gà ở tuyến Quốc lộ 1A còn gây ô nhiễm môi trường cục bộ. Ngoài ra, rác thải sinh hoạt của người dân vùng nông thôn chưa được thu gom triệt để vì hiện chỉ có xe thu gom rác ở các tuyến đường lớn...

Hồ Đắc Kiện phấn đấu đến năm 2023 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, do đó, UBND xã đề ra nhiều giải pháp thực hiện đạt mục tiêu này. Đối với tiêu chí môi trường, xã sẽ tăng cường đẩy mạnh giáo dục pháp luật với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư vào lĩnh vực môi trường, đặc biệt là vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn tại địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, từ đó phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cũng như sớm phát hiện các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phối hợp đoàn kiểm tra môi trường cấp huyện, cấp tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước trên địa bàn xã.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: