• Xây dựng nông thôn mới

Có 55 xã đạt chỉ tiêu 17.1 tiêu chí nông thôn mới

23/10/2020 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 23/10/2020 | 06:01

STO - Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm NS-VSMTNT đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác nâng cấp, mở rộng tuyến ống dẫn nước sạch đến người dân, nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch nông thôn toàn tỉnh trên 60%. Để tìm hiểu thêm về các công trình cấp nước nông thôn phục vụ người dân đã và đang được triển khai trong thời gian qua cũng như giúp người dân ứng phó tốt hạn hán, xâm nhập mặn trong các tháng mùa khô đã qua và sắp tới, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thành Được - Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT xung quanh các nội dung trên.

Phóng viên: Đồng chí chia sẻ những kết quả trong 9 tháng qua về công tác hỗ trợ địa phương hoàn thành tiêu chí 17.1 cũng như kết quả triển khai các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Thành Được: Là đơn vị phụ trách cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc mở mới các tuyến đường ống đến hộ dân tại các vùng nông thôn vì nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng thời gian qua, được sự hỗ trợ của Trung ương, UBND tỉnh, sự chung tay của địa phương và người dân đã giúp đơn vị mở rộng, nâng cấp hàng loạt các công trình cấp nước phục vụ người dân, đặc biệt là tại các xã xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đơn vị thực hiện mở mới các tuyến đường ống, kết nối đồng hồ nước đến hộ dân và đã có 55/80 xã đạt tiêu chí 17.1. Theo đó, tại một số xã xây dựng nông thôn mới, như: Mỹ Tú, Thuận Hưng, Mỹ Thuận, Mỹ Phước (Mỹ Tú); xã Viên Bình (Trần Đề); xã Thới An Hội, An Lạc Tây, Đại Hải (Kế Sách)… đơn vị đã nâng cấp, mở rộng đường ống với chiều dài tuyến gần 76.000m, phục vụ cho 744 hộ dân, nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch nông thôn đạt QCVN 02-BYT trên 60%.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước thuộc kinh phí phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, tổng chiều dài thực hiện là 74.915m, phục vụ cho 2.034 hộ dân tại các huyện Mỹ Tú, Kế Sách, Mỹ Xuyên, Châu Thành và TX. Vĩnh Châu. Như vậy, trong 9 tháng qua đơn vị đã nâng cấp, mở rộng mạng, di dời tuyến ống cấp nước với tổng chiều dài là 406.050m, phục vụ cấp nước cho 10.880 hộ dân, nguồn kinh phí từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị (tạm ứng ngân sách tỉnh); huy động xã hội hóa và Trung ương hỗ trợ khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn năm 2020.

Phóng viên: Cùng với những thuận lợi trong việc mở rộng, nâng cấp các đường ống dẫn nước phục vụ người dân nông thôn, đơn vị gặp những khó khăn nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thành Được: Như chúng ta đã biết, ở nông thôn có nhiều khu vực hộ dân sống không tập trung nên việc đầu tư mở rộng các công trình cấp nước phải tốn nhiều chi phí, trong khi việc huy động nguồn vốn đầu tư còn gặp nhiều khó khăn và công tác vận động các hộ dân tham gia thực hiện xã hội hóa các công trình mở rộng mạng cấp nước cũng gặp khó. Nhiều hộ gia đình vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt để đảm bảo an toàn vệ sinh, vẫn còn thói quen sử dụng nước sinh hoạt từ các nguồn giếng khoan, sông, rạch... Tình trạng biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô diễn ra gay gắt, ngày càng nghiêm trọng; chất lượng nguồn nước thô biến động, làm ảnh hưởng đến công tác xử lý nước và chi phí cấp nước. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong thời điểm giãn cách xã hội, việc huy động nhân công, cung cấp vật tư làm chậm tiến độ thực hiện các công trình nâng cấp, mở rộng mạng so với kế hoạch.

Phóng viên: Để phục vụ tốt nhu cầu dùng nước sạch nông thôn cho người dân cũng như ứng phó hạn, mặn mùa khô, Trung tâm NS-VSMTNT thực hiện các giải pháp nào?

Đồng chí Nguyễn Thành Được: Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020, đơn vị đã đặt ra mục tiêu là nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt QCVN 02-BYT là 62%. Các tháng còn lại của năm, đơn vị sẽ nâng cấp, mở rộng mạng tuyến ống cấp nước với chiều dài 94.567m, phục vụ cho 2.178 hộ dân tại các huyện Mỹ Tú, Kế Sách, Mỹ Xuyên, Châu Thành và TX. Vĩnh Châu. Riêng các xã xây dựng nông thôn mới, đơn vị sẽ nâng cấp, mở rộng tổng chiều dài tuyến ống là 51.573m, phục vụ cho 1.083 hộ dân tại các huyện Cù Lao Dung, Thạnh Trị, TX. Ngã Năm và TX. Vĩnh Châu. Đồng thời, tiếp tục hoàn thành Đề án Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; duy tu sửa chữa các trạm, hệ cấp nước, khắc phục kịp thời những sự cố để cung cấp nước sạch cho người dân đảm bảo 24/24…

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: