• Xây dựng nông thôn mới

Đảm bảo nước sạch nông thôn đáp ứng nhu cầu người dân dịp tết

31/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/12/2019 | 06:00

STO - Thường trong các dịp lễ, tết và mùa nắng nóng thì nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn của người dân tăng cao, đặc biệt là trong Tết Nguyên đán năm 2020 sắp đến. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN-PTNT).

Phóng viên: Với vai trò là đơn vị chỉ đạo ngành nước nông thôn, đồng chí cho biết tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch nông thôn và ngành nước đã thực hiện các dự án, đề án nào hỗ trợ hộ nghèo?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Thống kê đến cuối năm 2019, số hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh hơn 98%, tỷ lệ hộ dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt đạt QCVN 02 Bộ Y tế là 57%. Giá nước sinh hoạt được cung cấp từ các công trình cấp nước nông thôn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) quản lý vận hành thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh là 5.750 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế tài nguyên) và được áp dụng từ năm 2017 đến nay, không áp dụng giá lũy tiến đối với cấp nước nông thôn nên người dân rất thuận lợi trong việc dùng nước sạch nông thôn, vì giá nước ở mức thấp và chất lượng nước đảm bảo sức khỏe người dân. Đồng thời, ngành nước nông thôn còn thực hiện Đề án Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, tính đến nay đã lắp đặt đồng đồ nước cho 4.328 hộ nghèo và miễn thu tiền mỗi tháng 3m3 nước/hộ nghèo/đồng hồ, với sản lượng nước trong năm 2019 là 214.021m3.

Phóng viên: Dịp Tết Nguyên đán 2020 đang đến gần, để đảm bảo lượng nước sạch nông thôn đầy đủ đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng nông thôn, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm NS-VSMTNT triển khai thực hiện các giải pháp nào?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Để đảm bảo nước cung cấp đầy đủ, kịp thời, không xảy ra tình trạng thiếu, mất nước trong suốt thời gian Tết Nguyên đán, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Trung tâm NS-VSMTNT bố trí nhân viên trực trạm 24/24, nhanh chóng, kịp thời xử lý những sự cố phát sinh; tăng cường vệ sinh, súc rửa hệ thống lọc và đường ống cấp nước; nâng cấp, sửa chữa thiết bị để tăng công suất các trạm cấp nước hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong dịp tết; khảo sát và khoan thêm các giếng khai thác nước ngầm ở những nơi có khả năng trữ nước lớn; rà soát, sửa chữa các công trình, tuyến ống bị sự cố rò rỉ, tiêu hao nước…

Phóng viên: Ngoài các giải pháp trên thì sở còn có những chỉ đạo nào để đảm bảo lượng nước được cung cấp dồi dào đến hộ dân nông thôn dùng trong dịp tết, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Qua các công tác trên, sở còn chỉ đạo Trung tâm NS-VSMTNT tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước đối với các khu vực dân cư chưa có tuyến ống cấp nước sinh hoạt tập trung, sẽ đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực này từ các công trình cấp nước tập trung hiện có để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân. Dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2020, sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước với tổng chiều dài là 21.331m, phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho 1.003 hộ dân. Cụ thể là nâng cấp tuyến ống tại xã Lâm Kiết (Thạnh Trị); mở rộng tuyến ống xã hội hóa, nối dài đường ống cấp nước sinh hoạt khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn xã Tân Hưng, Tân Thạnh, Trường Khánh (Long Phú); công trình xã hội hóa, xã Trinh Phú (Kế Sách); nối mạng Trạm Cấp nước Hòa Tú 2 - Ngọc Tố (Mỹ Xuyên); mở rộng mạng tuyến ống cấp nước Liêu Tú - Tổng Cán (Trần Đề).

Đồng thời, trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã thực hiện hàng loạt các công trình mở rộng tuyến ống cấp nước bằng hình thức xã hội hóa tại các xã như: Hưng Phú, Mỹ Hương, Mỹ Phước, Phú Mỹ, Mỹ Thuận… Đây được xem là một trong những điểm sáng khi chính quyền địa phương kết hợp Trung tâm NS-VSMTNT tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia thực hiện việc bỏ ngày công lao động đào đường ống để đơn vị triển khai xuống đường ống dẫn nước đến hộ dân tại các khu vực xa trạm cấp nước, trước tình hình khó khăn chung của đơn vị khi nguồn vốn thi công mở rộng các tuyến đường ống dẫn nước hạn hẹp.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Thúy Liễu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: