• Xây dựng nông thôn mới

Dấu ấn sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới

15/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 15/03/2018 | 06:00

STO - Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Châu Thành đã và đang góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đạt được kết quả tích cực.

XDNTM qua nhiều năm triển khai đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của huyện. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong đảm nhận các tiêu chí về XDNTM, đồng thời tạo sức lan tỏa trong xã hội, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên với những công trình, phần việc cụ thể.

Nổi bật là phong trào “Thanh niên Châu Thành chung tay XDNTM, đô thị văn minh”. Thời gian qua, đoàn thanh niên các xã, thị trấn và cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức nhiều buổi ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: làm hàng rào cây xanh; tuyến đường cây xanh; vườn cây nhớ Bác; vườn hoa thanh niên; thắp sáng đường quê, cột cờ Tổ quốc; cầu giao thông nông thôn; tuyến đường đô thị văn minh xanh - sạch - đẹp… Qua đó, thu hút hơn 11.000 lượt đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia.

Đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc trong XDNTM. Ảnh: H.Như

Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Lê Minh Trung cho biết: “Để phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong XDNTM, Huyện đoàn đã phát động và chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện 2 nhóm nội dung là: tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ tham gia vào việc XDNTM, hiểu rõ 11 nội dung của XDNTM; phát động đoàn viên, thanh niên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tập trung các xã được chọn làm xã điểm trong XDNTM”.

Những ngày này, chúng tôi có dịp về thăm xã Hồ Đắc Kiện - xã được huyện chọn làm điểm trong XDNTM. Chúng tôi thấy dọc hai bên đường về trung tâm xã là những cánh đồng lúa, những căn nhà mái tôl san sát, giao thông nông thôn phát triển, các cây cầu khỉ được thay bằng những cây cầu bêtông vững chắc, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê, trong đó có sự chung tay, góp sức của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành.

Theo đó, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã đăng ký thực hiện các công trình, phần việc như: tham gia vận động, đóng góp ngày công lao động xây dựng 2 cây cầu thanh niên nông thôn tại xã Hồ Đắc Kiện, trị giá 450 triệu đồng; phối hợp cùng Đoàn Khối các cơ quan, Khối doanh nghiệp, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trồng cây xanh, làm hàng rào được 10km, xây dựng 4 công trình cột cờ Tổ quốc dài 12km và 2 công trình thắp sáng đường quê 10km, tổng trị giá các công trình hàng trăm triệu đồng.

Các cơ sở đoàn trong huyện còn tiếp tục phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, từ đó xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: nuôi baba, trồng cây ăn trái, nuôi cá lóc vèo, nuôi ếch trên màng bạt, gà thả vườn, trồng hoa màu ngắn ngày… đặc biệt là mô hình trồng bí hồ lô tại xã Hồ Đắc Kiện và xã Phú Tân. Việc khai thác các nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế được quan tâm thực hiện tốt, từng bước nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, các điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên trong lao động sáng tạo.

Để phát huy những kết quả đạt được, đặc biệt là trong Tháng Thanh niên năm 2018, Huyện đoàn tập trung các công trình, phần việc ở các xã chuẩn bị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới bằng những công trình như: công trình thắp sáng đường quê tại xã An Ninh, xã Phú Tâm chiều dài 10km; tiếp tục tham gia vận động, đóng góp ngày công lao động xây dựng thêm cầu thanh niên nông thôn tại xã Hồ Đắc Kiện. Với những dấu ấn trong quá trình XDNTM, tuổi trẻ Châu Thành đã thể hiện khát vọng cống hiến cho quê hương. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, là lực lượng nòng cốt trong triển khai chương trình XDNTM ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng văn minh, giàu đẹp.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: