• Xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới trên xã đảo An Thạnh 3

28/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/09/2018 | 06:00

STO - Là một xã đảo thuộc huyện Cù Lao Dung, lại có vị trí khá xa trung tâm huyện, vì vậy An Thạnh 3 có xuất phát điểm còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Nhưng bằng nỗ lực của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, An Thạnh 3 đã có nhiều đổi thay trong quá trình hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Có được kết quả đó, không thể không nói đến sự nỗ lực hết mình của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh 3 trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh 3 Phan Bá Tòng nhận định: “Được sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, qua nghị quyết của Đảng ủy xã, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã An Thạnh 3 đã xây dựng và ban hành các kế hoạch về xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong đó, vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đứng hàng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nhất là trong phong trào xây dựng kinh tế hộ gia đình, góp phần giảm nghèo và vận động các tổ chức, cá nhân hiến đất, đóng góp kinh phí trong xây dựng các công trình công cộng”.

Những phòng học đang hoàn thiện được xây dựng trên phần đất do ông Trần Thanh Nam hiến.

Cùng cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh 3, chúng tôi đến nhà ông Lý Văn Cạ (ấp An Quới) để hiểu hơn về sự nỗ lực của người dân An Thạnh 3 trong việc vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới. Năm 2012, gia đình ông được hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Có được nơi an cư, nhưng gia đình không có đất sản xuất nên cái nghèo vẫn bám lấy ông Cạ dù đây là hộ rất chí thú làm ăn.

Nhận thấy được sự cố gắng của gia đình, năm 2015, qua các khâu họp dân, bình xét công khai, gia đình ông Cạ được hỗ trợ 2 con bò từ Chương trình 135. Qua thời gian thực hiện mô hình, bò gia đình ông Cạ đã sinh sản và đã bán được 1 cặp bê với giá 17,5 triệu đồng. Vừa rồi, 1 con bò cái của gia đình ông lại tiếp tục đẻ được 1 bê con, con bò còn lại cũng được phủ nọc hơn 3 tháng trước. Ông Lý Văn Cạ bộc bạch: “Được Nhà nước hỗ trợ như vậy gia đình tôi mừng lắm. Trước giờ gia đình nghèo lắm mà không có cách nào để làm ăn kiếm tiền, vậy sao mà thoát nghèo. Nhà nước đã hỗ trợ như vậy thì mình nhất định phải cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo, có như vậy mới không phụ lòng tin tưởng của địa phương đã tạo điều kiện cho mình”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình công cộng cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thường xuyên thực hiện. Trong quá trình xây dựng và mở rộng Đường tỉnh 933B, các gia đình thuộc xã An Thạnh 3 dọc theo tuyến đều đồng thuận hiến đất, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Trong đó, gia đình ông Dương Văn Đước (ấp An Nghiệp) hiến trên 2.000m2 đất và cây cối, hoa màu trên phần đất. Ông Đước chia sẻ: “Tôi nghĩ đơn giản làm đường thì cũng bà con chòm xóm, rồi con cháu mình được đi lại thuận tiện, nên Nhà nước vận động thì tôi hiến đất thôi. Một số hộ xung quanh có xin hỗ trợ về cây cối, hoa màu trên phần đất nhưng tôi thấy không lẽ đất mình còn cho được thì mấy cây cối có đáng gì đâu”.

Còn ở ấp An Quới, ông Trần Thanh Nam là một hộ nông dân còn nhiều khó khăn nhưng vẫn sẵn lòng hiến đất cho địa phương xây dựng Trường Tiểu học An Thạnh 3B với 3 lần hiến đất có tổng diện tích gần 3.000m2. Lần gần đây nhất là vào năm 2017, gia đình ông Nam đã hiến 540m2 đất hỗ trợ trường xây dựng thêm phòng học nhằm xóa điểm lẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh 3 Trần Quang Trí chia sẻ: “Qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã luôn cố gắng tuyên truyền ngày càng sâu rộng. Qua đó, các tầng lớp nhân dân ngày càng hiểu rõ hơn về các phong trào và nhiệt tình tham gia. Trong những tháng cuối năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục tăng cường xây dựng các mô hình tự quản ở cộng đồng, các mô hình chỉ đạo điểm phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, xây dựng nông thôn mới, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả ở địa bàn dân cư”.

Cho đến thời điểm này, An Thạnh 3 đã đạt được 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Tin rằng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền cũng như sự thấu hiểu ngày càng sâu rộng của các tầng lớp nhân dân địa phương qua công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, địa phương sẽ sớm hoàn thành được 19 tiêu chí, xây dựng thành công nông thôn mới trên xã đảo.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: