• Xây dựng nông thôn mới

Đồng hồ nước miễn phí, “kết nối” những niềm vui

30/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/11/2018 | 06:00

STO - Nước sạch là nhu cầu cơ bản, có tác động đến mọi lĩnh vực đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các địa phương. Việc gia tăng số người sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, đặc biệt là khu vực nông thôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững.

Các hệ thống cung cấp nước sạch chiếm một vị trí quan trọng, đó không chỉ là sự cần thiết nhất cho cuộc sống mà còn góp phần phản ảnh sự phát triển của một tỉnh, vì nó đóng vai trò to lớn trong việc cung cấp nguồn nước cho người dân cả về số lượng và chất lượng, nhất là đảm bảo sức khỏe khi sử dụng nguồn nước đó.

Không tốn tiền kết nối đồng hồ nước

Hiện nay, nguồn nước sinh hoạt đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm và khan hiếm do tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Nguyên nhân do các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và ngay cả trong sinh hoạt hàng ngày. Theo dự báo, các kịch bản biến đổi khí hậu cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong tương lai với tần suất và cường độ ngày càng tăng sẽ có tác động gián tiếp và trực tiếp đến việc cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Người dân vùng nông thôn (đặc biệt là những hộ nghèo) do điều kiện kinh tế khó khăn, thường sử dụng nước từ sông ngòi, kênh rạch hay nước mưa được trữ lại để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, nếu có sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung thì không có khả năng chi trả chi phí sử dụng nước sạch.

Trẻ em hào hứng khi có nước máy dùng trong sinh hoạt hàng ngày.

Niềm vui hiện rõ trên gương mặt Chủ tịch UBND xã Long Phú (Long Phú) Nguyễn Hoàng Thơ khi địa phương vừa được công nhận đạt tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới, trong đó chỉ tiêu về nước sạch nông thôn góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tiêu chí trên. “Là xã khó khăn, số hộ nghèo cao nên ảnh hưởng nhiều đến vấn đề kết nối đồng hồ nước do hộ dân không có tiền. Khi được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) hỗ trợ đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo, địa phương rất phấn khởi, bởi chỉ có như vậy mới nâng được tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch ở nông thôn” - đồng chí Thơ chia sẻ.

Theo ước tính đầu năm 2018, tỷ lệ hộ dân toàn xã dùng nước sạch là 32% nhưng chỉ sau 3 tháng triển khai đề án hỗ trợ đồng hồ nước miễn phí tiến hành thi công công trình dẫn đường nước thêm tới các ấp trên địa bàn xã và gắn luôn đồng hồ đến hộ nghèo, tỷ lệ người dân có nước sạch tăng lên 65%, đạt chuẩn của tiêu chí nông thôn mới. Đây chính là niềm vui lớn của địa phương vì đã được Trung tâm NS-VSMTNT “giải bài toán” về nước sạch cho hộ nghèo trên địa bàn xã Long Phú.

Nhờ kết nối đồng hồ nước miễn phí mà bà Diệp Thị Thể ở ấp Nước Mặn, xã Long Phú có nước sạch dùng.

Bà Diệp Thị Thể ở ấp Nước Mặn, xã Long Phú bộc bạch: “Tôi có nước sạch sử dụng chính là nhờ dự án lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho hộ nghèo. Đã nhiều năm rồi, việc dùng nước cho sinh hoạt gặp khó, nhất là vào các tháng mùa khô, nước giếng khoan bị nhiễm mặn, chỉ lấy nước đó dùng sinh hoạt còn nước uống phải mua thêm nước bình lọc tốn kém. Giờ có nước sạch nông thôn, thoải mái hơn nhiều, không tốn tiền mua bình nước bên ngoài nữa kèm theo đó là được miễn giảm tiền nước 3m3/đồng hồ/tháng. Giờ đây, cả gia đình 4 người, sử dụng tầm 20.000 đồng đến 30.000 đồng tiền nước/tháng”.

Góp vào câu chuyện có nước sạch để dùng, bà Lý Thị Dung, cũng ngụ tại ấp Nước Mặn tâm tình: “Giờ ở đây kênh rạch thông thoáng nên lúc nào dưới kênh cũng đầy ắp nước nhưng bà con không dám sử dụng vì có biết bao thứ cứ dồn xuống các con kênh, nào xác động vật, cỏ, rác kèm với đó là nước phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Thấy nước kênh trong veo chứ thử xuống tắm đảm bảo da ngứa, nổi mẩn đỏ ngay, nên bà con ở đây chẳng ai dám lấy nước kênh lên nấu ăn hay tắm giặt, chỉ toàn mua nước bình lọc và bơm nước từ giếng khoan. Mấy năm gần đây, giếng bơm nước lên rất ít, thậm chí tháng mùa khô bơm nước không lên, nước bị phèn mặn cũng không dùng được. Do vậy, hộ nghèo như chúng tôi rất lo lắng bởi kiếm tiền lo cái ăn hàng ngày đã khó, làm gì có tiền kết nối đồng hồ nước. Và niềm vui đến khi được Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí, do đó dân nghèo như chúng tôi xem như đã thoát cảnh lo lắng về việc không có nước, giờ có nước nông thôn vừa sạch vừa đảm bảo sức khỏe”.

Bà Dung phấn khởi khi vừa được hỗ trợ đồng hồ nước vừa được miễn giảm tiền nước hàng tháng.

Đồng hành hỗ trợ hộ nghèo

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Chính phủ, các cấp bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương và các tổ chức quốc tế hỗ trợ kinh phí thông qua các dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn mà tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, còn một bộ phận dân cư nông thôn, đặc biệt là hộ nghèo trên địa bàn tỉnh do khả năng tiếp cận và tham gia kết nối đồng hồ nước còn hạn chế, nguyên nhân chính là do khó khăn về kinh tế. Đây là trăn trở đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và Trung tâm NS-VSMTNT. Đề án hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn nông thôn tỉnh triển khai đã tạo cơ hội cho các hộ nghèo có nước sạch sử dụng với chi phí thấp nhất, qua đó sớm ổn định cuộc sống, xóa dần khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa thành thị và nông thôn. 

Để hộ nghèo toàn tỉnh đều được hưởng lợi từ đề án hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt, Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng đã và đang tiếp tục tập trung hỗ trợ kết nối đồng hồ nước miễn phí cho khoảng 10.047 hộ nghèo nằm trên tuyến ống các công trình cấp nước tập trung do đơn vị quản lý khai thác, vận hành, trong đó 5.458 hộ đã kết nối đồng hồ và 4.588 hộ chưa kết nối đồng hồ nước.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: