• Xây dựng nông thôn mới

Gia Hòa 2 nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường

29/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/06/2017 | 06:00

STO - Môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt nhất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của địa phương, đến nay, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) đã đạt được tiêu chí này.

Nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Gia Hòa 2 luôn tồn tại những bất cập; trong đó, thói quen sinh hoạt, ăn ở chưa hợp vệ sinh của người dân, như: làm chuồng gia súc liền kề với nhà ở, không có hoặc có nhà tiêu nhưng không đúng quy cách và đảm bảo vệ sinh; vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi... đã đặt ra nhiều vấn đề cho chính quyền địa phương khi triển khai thực hiện tiêu chí môi trường. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM, UBND xã Gia Hòa 2 đã tập trung chỉ đạo sâu sát công tác bảo vệ môi trường và coi đây là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh quan nông thôn mới xã Gia Hòa 2 ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Có dịp đến xã Gia Hòa 2 trong những ngày này, nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng quê này khi những tuyến đường giao thông nông thôn vừa láng nhựa phẳng phiu hay được bêtông hóa, những ngôi trường mới, trạm y tế khang trang, sạch sẽ hơn nhưng vui hơn hết là sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng NTM.

Đang quét dọn khu vực xung quanh nhà ở và thu gom rác vào hố, ông Nguyễn Văn Phục, ở ấp Nhơn Hòa vui vẻ cho biết: “Trước kia, mình cứ nghĩ chỉ cần trong nhà sạch sẽ là được rồi, nhưng từ khi được các cán bộ địa phương tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh chung, cũng như hướng dẫn cách xử lý rác để bảo vệ môi trường, bây giờ đi tới nhà nào cũng có một hố để tiêu hủy rác nên đã cải thiện được môi trường đáng kể”.

Còn ông Lê Văn Chuyện, cũng ngụ ở ấp Nhơn Hòa cho biết: “Ở đây bà con đều có nước giếng khoan sử dụng, nên mọi sinh hoạt trong gia đình rất thuận tiện; chứ như lúc trước, đi ruộng về phải xách nước từ các con kênh, sông lên sử dụng mà nguồn nước thì rất ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Cũng theo ông Chuyện, hiện nay đối với một số gia đình có điều kiện thì trang bị thêm bình lọc nước để có được nguồn nước sạch sử dụng an toàn cũng như để đảm bảo sức khỏe cho gia đình tốt hơn. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của địa phương đã nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nhà vệ sinh, chính vì vậy người dân đã xây riêng cho gia đình nhà tiêu hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Văn Võng - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nhơn Hòa cho biết: “Những năm qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương tuyên truyền và tổ chức thi đua với nhiều hoạt động thiết thực, như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác…”.

Để giữ môi trường luôn xanh - sạch - đẹp

Theo lãnh đạo UBND xã Gia Hòa 2, trước khi phát động xây dựng NTM, việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải ở địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Năm đầu phát động, xã chưa đạt tiêu chí về môi trường. Xét riêng từng chỉ tiêu, mới có chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt; tất cả các chỉ tiêu còn lại, như: các cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, không có các hoạt động suy giảm môi trường và các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định đều chưa đạt. 

Sau khi phát động, địa phương đã bắt tay vào thực hiện tiêu chí môi trường. Bằng những việc làm cụ thể, địa phương đã phát huy vai trò chủ thể là người dân; trong đó, Mặt trận và các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động. Hội Phụ nữ có phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM. Hưởng ứng các ngày lễ lớn, Xã đoàn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thực hiện đoạn đường tự quản. Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Người cao tuổi đều có hoạt động trong bảo vệ môi trường ở địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Khởi - cán bộ phụ trách NTM xã Gia Hòa 2 cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,96%; trong đó hộ sử dụng nước tự lắng lọc chiếm hơn 65%. Đối với khu dân cư tập trung, có hệ thống tiêu thoát nước thải, thông thoáng hợp vệ sinh. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa có đơn vị thu gom rác để đưa về bãi rác xử lý tập trung, do vậy, xã vận động gia đình tự đào hố chôn rác để đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp”.

Đồng chí Trần Thanh Loan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 cho biết: “Thời gian qua, xã đã phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường, như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên... được phân công theo dõi, kiểm tra, thực hiện xây dựng kế hoạch theo mục tiêu đề án quản lý và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán, nâng cao nhận thức cho nhân dân về giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; tổ chức phong trào cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”.

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, theo đồng chí Nguyễn Thanh Loan, địa phương đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức, như: truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, truyền thông qua loa truyền thanh... Vì vậy, nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường được nâng cao, hầu hết các gia đình được dùng nước sạch, hợp vệ sinh; việc dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được duy trì và trở thành thói quen, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: