• Xây dựng nông thôn mới

Gian nan “nghề” phục vụ nước sạch nông thôn

27/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/07/2019 | 06:00

STO - Trong những lần tiếp xúc và có dịp về các vùng nông thôn, chúng tôi được nghe tâm sự của một số cán bộ trạm cấp nước sạch nông thôn trực thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) về việc cấp nước nông thôn với nhiều khó khăn, trăn trở…

Những người đang công tác tại các trạm cấp nước sạch nông thôn phải mặc bộ đồng phục ngành tối màu để sẵn sàng làm việc ngay, như: sửa đường ống, đào các tuyến ống hay giúp hộ dân làm các ống dẫn nước đặt tại nơi thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày. Dù có vất vả đêm hôm cũng phải làm nếu ống nước gặp sự cố, kể cả giờ nghỉ, ngày nghỉ nhằm hỗ trợ các địa phương sớm hoàn thành tiêu chí 17.1 trong xây dựng nông thôn mới. Có vất vả nhưng vì nhiệm vụ chung phục vụ xã hội, những cán bộ đang công tác tại các trạm cấp nước sạch nông thôn và đang làm việc tại Trung tâm NS-VSMTNT luôn hoàn thành tốt trách nhiệm được giao. Tiêu chí của ngành nước nông thôn là nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng dân cư nông thôn.

Nhân viên Trung tâm NS-VSMTNT thi công tuyến ống dẫn nước đến hộ dân.

Là người lâu năm gắn bó cùng ngành cấp nước nông thôn, ông Đỗ Minh Hận - cán bộ phụ trách Chi nhánh NS-VSMT huyện Long Phú tâm tình: “Làm nghề cấp nước nông thôn phải rất yêu nghề và cả tính nhẫn nhịn tốt mới trụ vững với nghề, vì ở nông thôn mình tiếp xúc trực tiếp nhiều hộ dân, một số hộ hay thắc mắc mình phải giải thích cho họ cặn kẽ. Nhiều "thượng đế" chậm thanh toán phí sử dụng, có khi buông lời trách móc mình cũng phải có thái độ mềm mỏng. Tôi vững tâm làm nghề chính do sự sẻ chia, đồng cảm của tất cả đồng nghiệp trong ngành cấp nước nông thôn cùng sự động viên, khích lệ của ban lãnh đạo đơn vị và nhu cầu cần nước sạch của người dân”.

Tâm sự nghề làm nước nông thôn của anh Trần Ngọc Khánh - Trạm Cấp nước sạch nông thôn Phú Tân (Châu Thành) khá "đau" khi đi thu tiền nước thường bị chó cắn. Anh Khánh tâm sự: “Việc kéo nước vào nông thôn đã khó khăn bởi một số tuyến đường chưa có bê tông, mùa mưa phải xắn quần lội sình đi thu tiền nước, gặp hộ dân có tiền họ đóng ngay, còn có hộ nói không tiền hẹn, phải đi vài bận mới thu được tiền, hay đi vào các tuyến đường dân cư thưa thớt xe bị hư phải dắt bộ nhiều cây số. Điều làm tôi ngại nhất là gặp mấy người say xỉn khi ghé thu tiền nước, thì họ nói chuyện khó nghe và chuyện bị chó cắn xem như thường xuyên, riết như thành quen luôn, chó cắn tự đi chích ngừa, tốn tiền triệu cũng đành ngậm đắng nuốt cay…”.

Đấy chỉ là tâm sự của 2 trong hàng trăm cán bộ, nhân viên đang làm công tác trong ngành cung cấp nước sạch nông thôn do Trung tâm NS-VSMTNT phụ trách, khi họ thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp cùng người dân. Với nhiệm vụ chung của ngành cấp nước nông thôn, họ vẫn gắn bó nghề và luôn vui vẻ cùng khách hàng dù có bị gây khó ra sao. Do đây là nhiệm vụ chung của ngành cấp nước nông thôn, phục vụ nước sạch cho người dân thật tốt và mong muốn sự đồng cảm, chia sẻ của người dân để họ hoàn thành mục tiêu của các cấp giao cho.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: