• Huyện Mỹ Xuyên

Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Sóc Trăng lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025

Góp sức xây dựng nông thôn mới

04/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/10/2020 | 06:00

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những cách làm hay, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. Trong đó, ông Kha Văn Minh, ở ấp Bưng Thum, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) là cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện các công trình giao thông nông thôn, góp phần làm diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc.

Ông Kha Văn Minh (bìa trái) và Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới trên một chiếc cầu được xây dựng bằng sự đồng lòng, chung sức của người dân. Ảnh: HẢI HÀ

Nhắc đến ông Kha Văn Minh, nhiều người dân ở ấp Bưng Thum ắt hẳn không còn xa lạ với một nông dân Khmer vừa chí thú làm ăn vừa nhiệt tình với phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bằng tấm lòng hào sảng với quê hương, ông Minh đã đóng góp kinh phí, công sức cùng các nhà hảo tâm và người dân để nhiều tuyến đường nông thôn được thảm bêtông phẳng lì và xóa dần những cây cầu khỉ khó đi bằng những chiếc cầu bêtông vững chắc.

Bưng Thum là ấp có 100% hộ dân là đồng bào Khmer, trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống  giao thông trên địa bàn xã Thạnh Quới nói chung và của ấp Bưng Thum nói riêng còn nhiều hạn chế nên việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân gặp không ít khó khăn. “Mấy năm trước, thấy nhiều em học sinh và bà con trong ấp qua lại trên các tuyến đường mòn, hay chiếc cầu khỉ rất khó khăn. Có cháu học sinh phải vác cả xe đạp khi đi qua cầu khỉ để đến trường nên tôi thấy mình cần góp chút công sức để thay đổi những khó khăn này” - ông Minh chia sẻ.

Ở cái tuổi gần 50, ông ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng nông thôn ngày càng phát triển. Qua đó, chỉ trong 5 năm mà bản thân ông đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng cầu bêtông, sửa chữa lộ đal nông thôn. Không dừng lại ở đó, ông còn vận động nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để xây dựng 4 công trình lộ giao thông nông thôn và 2 cây cầu bêtông cốt thép.

Vốn là những nông dân quen với công việc đồng áng nên việc thi công các công trình giao thông trên địa bàn xã đều được sự hỗ trợ kỹ thuật của thợ xây lành nghề. Khi ấy, nhiều người dân đã hăng hái góp công sức và luân phiên làm để vừa đảm bảo công việc nơi đồng ruộng vừa làm thợ “nghiệp dư” cho xóm làng. Theo ông Minh, nhờ có sự ủng hộ vào cuộc của nhiều người nên việc thi công rất nhanh, nếu không có người dân đóng góp công sức thì rất khó hoàn thành sớm và sẽ rất tốn kém chi phí khi phải thuê nhân công.

Bằng sự đoàn kết và sẻ chia, nhiều tuyến đường, chiếc cầu đưa vào sử dụng đã đem lại sự phấn khởi cho rất nhiều bà con trong thôn xóm. Ông Minh nhớ lại: “Trước đây có con đường nối liền 3 ấp gồm: Đay Sô, Bưng Thum và ấp Ngọn nhưng bà con sinh sống trên tuyến này đi lại rất khó khăn vì đây chỉ là con đường mòn nhỏ hẹp. Sau khi trao đổi thống nhất, tôi cùng bà con góp sức xây mới và nâng cấp 1 đoạn của tuyến đường này để bà con đi lại thuận tiện. Giờ đây xe máy hay xe đạp cũng đều chạy bon bon thoải mái. Mừng hơn là khi con đường này làm xong thì điện cũng được kéo tới để bà con thuận lợi sinh hoạt, nhiều bà con xúc động nói với tôi là mừng lắm, họ như nằm mơ vậy”.

Có lẽ ông là người lấy niềm vui của nhiều người làm niềm vui của bản thân mình nên bây giờ vẫn chú trọng đến việc sửa chữa cầu, đường ở quê hương. Ông Minh chia sẻ thêm: “Khi có tuyến đường hay chiếc cầu nào có dấu hiệu xuống cấp thì cần phải chú ý để sửa liền, nếu để hư lâu năm thì việc sửa chữa càng khó khăn và tốn kém hơn”.

Những đóng góp của ông Minh góp phần làm cho xóm ấp ngày càng phát triển, được đông đảo người dân đánh giá cao và nhận được nhiều khen thưởng của các cấp chính quyền. Theo đó, thời gian qua ông Minh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chủ tịch UBND huyện cũng tặng giấy khen có thành tích trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời được Chủ tịch UBND xã tặng danh hiệu gia đình văn hóa, văn hóa tiêu biểu hàng năm.

Hiện nay, xã Thạnh Quới đã đạt chuẩn xã nông thôn mới nhưng để tiếp tục có những đóng góp thiết thực và lan tỏa hơn nữa trong thời gian tới, ông Minh cho biết, ông và gia đình sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đến người thân và bà con trong và ngoài xã góp sức người, sức của để chương trình xây dựng nông thôn mới xã Thạnh Quới ngày càng phát triển và hướng đến xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Văn Hận - Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới cho biết, những đóng góp của ông Minh đã phát huy, khơi dậy tinh thần nhân dân làm chủ thể trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong chương trình cũng như việc đi lại của người dân địa phương. Thời gian tới, UBND xã Thạnh Quới sẽ tiếp tục tuyên truyền và vận động nhằm nâng cao nhận thức người dân để ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả tích cực, làm diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

HẢI HÀ

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: