• Xây dựng nông thôn mới

Góc nhìn kinh tế

Hợp lòng dân thì sẽ thành công

14/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/01/2020 | 06:00

STO - Cùng với sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) còn là chương trình hợp lòng dân, nên được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao, góp phần mang lại những thành tựu nổi bật sau 10 năm (2010 – 2020) triển khai thực hiện.

Trường học được đầu tư khang trang.

Điều dễ nhận thấy nhất sau 10 năm thực hiện XDNTM chính là diện mạo các vùng nông thôn trong tỉnh đã có sự đổi thay rõ rệt. Đó là hạ tầng giao thông nông thôn phát triển toàn diện cả về số lượng và được nâng cấp rõ rệt về chất lượng; hệ thống thủy lợi phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng mới khang trang, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất của người dân được nâng lên rõ rệt, kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm thế mạnh của tỉnh (tôm, cây ăn trái, lúa đặc sản, bò thịt, bò sữa, gia cầm, hành tím…). Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 2 lần so với năm đầu thực hiện và tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chất lượng đời sống văn hóa của người dân tiếp tục được nâng lên, nhiều giá trị văn hóa được bảo tồn và phát triển. Công tác bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác xử lý rác thải khu dân cư và cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố và tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vị thế của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao. Những thành tựu này đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được đổi mới, phù hợp hơn với cơ chế thị trường; kinh tế hộ chuyển dịch theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Kinh tế hợp tác tiếp tục được củng cố, nâng chất; đến nay, tỉnh có 1 liên hiệp hợp tác xã với 4 hợp tác xã thành viên, 180 hợp tác xã, 1.182 tổ hợp tác đang hoạt động. Tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi cũng được quan tâm phát triển đa dạng về hình thức, cấp độ và được nhân rộng ở nhiều địa phương. Toàn tỉnh hiện có 19 hợp tác xã, tổ hợp tác ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt (VietGAP) với diện tích 545.22ha; 8 hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi tôm theo tiêu chuẩn ASC, VietGAP với diện tích 417,25ha và đa số đều được các doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Hiện có 78 xã (chiếm 97,5%) đạt tiêu chí tổ chức sản xuất, tăng 37,26% so với trước khi triển khai chương trình.

Giao thông nông thôn rộng rãi, thông thoáng.

Để có được bộ mặt nông thôn như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của người dân để tạo nên một nguồn lực đủ lớn phục vụ cho chương trình. Theo báo cáo, sau 10 năm thực hiện, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình hơn 16.625 tỉ đồng, trong đó, vốn do nhân dân đóng góp hơn 1.387 tỉ đồng (chiếm 8,34%). Với nguồn vốn trên, các địa phương tập trung thực hiện xây dựng các công trình giao thông (81,88%); còn lại xây dựng cơ sở vật chất văn hóa (7,45%), trường học (5,17%), công trình nước sạch (2,48%), thủy lợi (1,3%) và một số nội dung khác (sửa chữa chợ, trụ sở, trạm y tế…). Trong quá trình thực hiện, các địa phương đã linh hoạt lồng ghép việc xây dựng trường học, trạm y tế từ nguồn xổ số kiến thiết; đầu tư cải tạo hệ thống thủy lợi từ nguồn vốn lúa nước, phòng chống thiên tai...

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện cơ chế “Nhà nước hỗ trợ 50% ngân sách nếu các địa phương vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp 50% phần còn lại”. Với sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trên, chỉ tính trong 2 năm (2018 – 2019), các địa phương đã vận động người dân triển khai thực hiện 49 công trình giao thông, có tổng chiều dài 61,17km, với tổng kinh phí là 186 tỉ đồng (trong đó nhân dân đóng góp trên 94 tỉ đồng). Việc ban hành tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới, ấp văn hóa nông thôn mới đã hướng đến thúc đẩy tinh thần cộng đồng, tự lực của chính người dân với khát vọng khởi nghiệp, làm giàu, XDNTM bền vững tại địa phương.

Chương trình XDNTM thời gian qua còn được tỉnh chú trọng phát triển thêm nhiều nội dung ở mức cao và bền vững hơn như: nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó là triển khai lồng ghép nhiều chương trình vào chương trình xây dựng nông thôn mới như: Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ XDNTM, Chương trình hỗ trợ ấp đặc biệt khó khăn vùng ven biển hải đảo, Chương trình nước sạch cho các xã đảo... Qua đó, góp phần tăng cường và thúc đẩy chương trình nhân rộng, phát triển cao hơn, chất lượng hơn và ngày càng đi vào chiều sâu hơn.

Để có được thành công trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xem Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nên các chỉ tiêu nông thôn mới đều đạt và vượt kế hoạch so với mục tiêu của chương trình đề ra. Hàng năm, số tiêu chí bình quân/xã đều tăng, đến nay đạt 16,85 tiêu chí/xã, tăng 10,5 tiêu chí; số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 52,5%. Hiện tỉnh đã trình hồ sơ đến Trung ương đề nghị công nhận TX. Ngã Năm là thị xã hoàn thành nhiệm vụ XDNTM và huyện Mỹ Xuyên cũng đang quyết liệt thực hiện 2 tiêu chí còn lại là quy hoạch và văn hóa - giáo dục - y tế để được công nhận vào quý I-2020.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: