• Xây dựng nông thôn mới

Khi những tuyến đường quê được... “khoác áo mới”

04/02/2020 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/02/2020 | 07:00

STO - Những con đường quê đầy hoa khoe sắc, hàng rào cây xanh được chăm sóc khéo léo và sáng ánh điện vào ban đêm.… Đó là thành quả từ sự chung tay, góp sức của người dân và chính quyền địa phương ở nhiều xã.

Trong những ngày này, có dịp đến với nhiều xã nông thôn mới (NTM), chúng tôi nhận thấy, bên cạnh cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang là những tuyến đường quê được “khoác áo mới” bởi những hàng rào xanh thẳng tắp, những đường hoa sắc màu, những ánh điện trên đường sáng rực vào ban đêm… Đây là kết quả từ việc thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được nhiều địa phương thực hiện thời gian qua để diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Dọc theo một số tuyến đường nông thôn ở xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm), tình trạng rác thải tồn đọng ven đường hay cây cối um tùm đã được xóa bỏ, thay vào đó là những vạt hoa kiểng đủ sắc màu, những hàng rào cây xanh được chăm chút cẩn thận, làm vùng quê nơi đây trở nên tươi mới hơn. Tự hào về sự đổi thay của địa phương, đồng chí Phạm Khắc Điệp – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới cho biết, để tạo cảnh quan sáng – xanh – sạch – đẹp, Đảng ủy, UBND xã đã tìm ra nhiều giải pháp, trong đó có việc Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch 1 tuần dành ra từ 2 - 3 ngày trực tiếp xuống ấp, cùng nhân dân trồng hoa, cây cảnh, làm hàng rào, vận động làm cột cờ, treo bóng đèn trước ngõ. Từ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo mà cùng nhau thực hiện hoàn thành tuyến đường kiểu mẫu.

Nhiều tuyến đường nổi bật hơn khi thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu. Ảnh: Thiện Hải

Không riêng xã Vĩnh Quới, việc xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp ở nhiều xã khác, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Chẳng hạn, tuyến đường kiểu mẫu tại ấp Tân Hòa C, xã Long Hưng (Mỹ Tú), tuyến đường kiểu mẫu ở ấp Hòa Hinh, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên)… đều có công đóng góp của cán bộ xã và người dân địa phương. Chị Cao Bích Liễu ở xã Long Hưng (Mỹ Tú) chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường ở quê tôi không được đẹp thế này, cỏ dại ven đường khá nhiều và rác thải cũng bị vứt bừa bãi. Nhưng từ khi được chính quyền và bà con cùng chung tay trồng hoa kiểng, làm vệ sinh thì đẹp hẳn ra, người này thấy người kia làm cỏ, tưới hoa thì người khác cũng làm theo”.

Thực tế, trồng hoa cho đẹp đã khó, việc duy trì và bảo vệ, phát triển những tuyến đường hoa lại càng khó khăn hơn. Nhận thức được điều đó nên khi triển khai thực hiện các tuyến đường, lãnh đạo các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở nhiều địa phương đã đoàn kết, năng động, sáng tạo bằng nhiều cách làm với sự quyết tâm cao. Đồng chí Phạm Khắc Điệp chia sẻ thêm: “Để phong trào xây dựng NTM phát triển như hiện nay đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy Đảng, dám nghĩ, dám làm, xuống từng địa bàn cùng bà con nhân dân trồng từng cây hoa, cây cảnh, chịu khó, kể cả thứ bảy hay chủ nhật cũng đi vận động và cùng làm với người dân... từ đó mới tạo được lòng tin của người dân”.

Còn tại xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên), tuyến đường NTM kiểu mẫu ở ấp Hòa Hinh với những hàng rào cây xanh, những hàng cây lá đỏ được người dân trồng, ánh đèn thắp sáng khi đêm về đã tạo sự nổi bật của một vùng quê. Có được thành công này, công tác tuyên truyền cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo xã Ngọc Đông thực hiện, qua đó đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân đang sinh sống ở trên tuyến đường và làm chuyển biến lớn về nhận thức của người dân.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói chung và các tuyến đường NTM kiểu mẫu nói riêng, ngoài công tác tuyên truyền, lãnh đạo nhiều địa phương còn tiếp tục đề cao trách nhiệm, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM và nâng cao vai trò chủ thể của người dân để tiếp tục nhân rộng nhiều tuyến đường kiểu mẫu sáng – xanh – sạch – đẹp. Qua đó cũng nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: