• Xây dựng nông thôn mới

Kinh tế tập thể góp phần lớn vào quá trình xây dựng nông thôn mới

07/07/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 07/07/2017 | 13:00

STO - Ngày 5-7, Ban Chấp hành Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức cuộc họp lần thứ II, nhiệm kỳ V (2016 - 2021) để đánh giá tình hình kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của Liên minh HTX tỉnh 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 2.613 tổ hợp tác (THT) hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp; có 129 HTX và 12 quỹ tín dụng nhân dân. Nhìn chung, các HTX và quỹ tín dụng nhân dân hoạt động khá hiệu quả, từ đó đã tạo ra các dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất, vay vốn cũng như nâng cao đời sống của thành viên.

Quang cảnh hội nghị.

Ngoài ra, các HTX còn góp phần trong việc xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và sản xuất nhiều loại sản phẩm đa dạng, như: lúa, gạo, sữa bò tươi, hành tím, thủy sản nước lợ, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Từ đó, đóng góp chung cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, các chính sách dành cho HTX có nhiều điểm mới, đã giúp nâng chất HTX lên trong phương thức hoạt động sản xuất, kinh doanh, loại bỏ HTX yếu kém.

Với vai trò quản lý một số lĩnh vực hoạt động kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã tăng cường công tác hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ các HTX, THT về quản lý, điều hành hoạt động bảo đảm thực hiện đúng Luật HTX và quy định của Nhà nước; phối hợp cùng ngành liên quan lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm các phong trào thi đua. Song song đó, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến thành viên HTX, người lao động.

Tại cuộc họp, đại biểu góp ý một số nội dung về: chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể chưa đồng bộ, kịp thời; hỗ trợ vốn vay cho HTX còn bất cập; bộ máy quản lý, điều hành hoạt động THT, HTX còn hạn chế; một số thành viên HTX còn trông chờ vào chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động trong phát huy sức mạnh nội tại.

Để phát huy những mặt làm được và khắc phục hạn chế, trong những tháng cuối năm 2017, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến thành viên HTX, THT; kiện toàn năng lực hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của HTX; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tư vấn phát triển HTX; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX thành viên theo hướng kiện toàn bộ máy tổ chức. Tiếp tục phối hợp địa phương, ban ngành, đoàn thể giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc cho các thành viên HTX và người lao động trong HTX.

Thúy Liễu

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: