• Xây dựng nông thôn mới

Lan tỏa những tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

27/01/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/01/2021 | 06:01

STO - Gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, nhiều tuyến đường nông thôn đã trở thành điểm nhấn cho cảnh quan ở vùng quê.

Bên cạnh việc thực hiện đạt 19 tiêu chí NTM thì việc cải tạo diện mạo nông thôn luôn được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Vì vậy, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền đã phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu. Từ đó đã nâng cao ý thức người dân trong cải tạo cảnh quan môi trường, góp phần nâng chất thực hiện các xã NTM.

Tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Long Hưng (Mỹ Tú) thu hút nhiều khách đến tham quan. Ảnh: THIỆN HẢI

Tại huyện Mỹ Tú, hiện nay có 8/8 xã đều thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu với chiều dài mỗi tuyến trên 1.000m, trong đó tiêu biểu nhất là xã Long Hưng - nơi mà chính quyền địa phương đã vận động người dân thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu trên địa bàn 5 ấp, với chiều dài 8km. Tuyến đường này vừa có hệ thống đèn chiếu sáng, nhiều loại hoa kiểng được trồng theo quy cách, hộ dân sinh sống trên tuyến đều đăng ký thu gom rác hoặc bố trí nơi xử lý rác, không để cỏ dại mọc lấn hai bên đường... qua đó đảm bảo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết quả này thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và quyết tâm cao của chính quyền địa phương trong việc làm đẹp đường làng, ngõ xóm và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Không riêng huyện Mỹ Tú, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng tích cực xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu và xác định đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn cử như xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm), qua nhiều năm phát động phong trào xây dựng NTM và tuyến đường kiểu mẫu đã để lại trong nhân dân ấn tượng sâu sắc, nhận thức của người dân về xây dựng NTM có chuyển biến tích cực. Hiện nay, người dân vẫn duy trì các tuyến đường kiểu mẫu ở 8 ấp và có ý thức tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trước nhà.

Một tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên). Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Phạm Khắc Điệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới, để có được kết quả trên, thời gian qua, lãnh đạo xã và các đoàn thể đã dành ra từ 2 - 3 ngày trong tuần trực tiếp xuống ấp, cùng với chi bộ và nhân dân ấp trồng hoa, kiểng, làm hàng rào, vận động người dân làm cột cờ, treo bóng đèn trước ngõ. Từ đó, người dân mới thấy được sự quyết tâm của UBND xã mà cùng nhau thực hiện hoàn thành các tuyến đường NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, có một số hộ dân không thực hiện thì cán bộ, đảng viên cũng làm giúp bà con, dần dần những hộ này cũng chuyển biến về nhận thức và cùng tham gia thực hiện, từ đó phong trào tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã được lan rộng.

Còn tại huyện Long Phú, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự phối hợp của các tầng lớp nhân dân, do đó việc hưởng ứng phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện gần đây sôi nổi hơn. Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú cho biết: “Trong các thành tựu đã đạt được, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn huyện tự hào là kết quả của việc thực hiện mô hình “Chung tay đưa ánh sáng về nông thôn”. Đến nay, huyện đã thực hiện được trên 145km tuyến đường chiếu sáng trải dài 9/9 xã với tổng kinh phí đầu tư hơn 3,8 tỉ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa. Những con đường tối đen vào ban đêm ngày nào đã được thay thế bằng hệ thống điện chiếu sáng, đây là mô hình tiêu biểu cho sự chung sức của chính quyền và người dân”. Với mô hình này, hàng ngày, đèn đường được chiếu sáng từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau đã giúp các địa phương đảm bảo an ninh trật tự, giảm tai nạn giao thông, giảm các loại tệ nạn xã hội và gắn kết tình làng nghĩa xóm, người dân an tâm sinh hoạt.

Để phát huy những thành tích đã đạt được, từng bước thay đổi diện mạo vùng nông thôn, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các địa phương và người dân chung tay thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu, đáp ứng 5 tiêu chí, gồm: tuyến đường thường xuyên được duy tu bảo dưỡng và đắp lề lộ hai bên đường; có hệ thống chiếu sáng; có trồng cây xanh, cây cảnh, hoa hai bên đường; có đường làng ngõ xóm, nhà cửa được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ; có treo cờ Tổ quốc đúng quy định. Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia các huyện, thị xã chỉ đạo các xã đăng ký mỗi chi bộ ấp xây dựng 1 tuyến đường NTM kiểu mẫu, tối thiểu dài 1km. Giao Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đưa chỉ tiêu xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu vào để xem xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự lan tỏa như hiện nay, các tuyến đường NTM kiểu mẫu không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc mà còn thể hiện nếp sống văn minh của người dân địa phương, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường và đem lại ý nghĩa thiết thực trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: