• Xây dựng nông thôn mới

Lan tỏa phong trào “Đoàn kết sáng tạo”

21/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 21/06/2020 | 06:00

STO - Thực hiện Đề án số 15/ĐA-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” (gọi tắt là phong trào “Đoàn kết sáng tạo”), thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trong triển khai thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, đã và đang mang lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, MTTQ các cấp bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy; các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, thành viên hội đồng tuyên truyền sâu rộng phong trào “Đoàn kết sáng tạo” đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Đoàn kết sáng tạo”… Chủ trì, hiệp thương gắn kết phong trào “Đoàn kết sáng tạo” với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và các phong trào thi đua sáng tạo của tổ chức thành viên, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Kết quả, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp hơn 134.000 ngày công lao động, vận động đóng góp tiền mặt, hiện vật, cùng với nguồn lực nhà nước đã đầu tư xây dựng, sửa chữa trường, lộ, cầu giao thông nông thôn, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng trị giá trên 43 tỉ đồng.

Thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, anh Trần Huệ Trí chuyển sang mô hình “Nuôi dê nhốt chuồng” đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Ảnh: M.Linh

Đặc biệt là đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô trong sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo như: Mô hình “Chăn nuôi bò lai Sind”, “Chăn nuôi bò sữa”, “Nuôi gà theo hướng an toàn sinh học”, “Trồng cây ăn quả, rau an toàn trong nhà lưới”, “Giảm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất”; mô hình “Sản xuất rau an toàn” sử dụng công nghệ tưới tự động giúp gia tăng sản lượng trên đơn vị diện tích trồng trọt… nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Khi cuộc sống của người dân được cải thiện, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh xuống còn 4,97% năm 2019. 

Nhiều địa phương đã xuất hiện các mô hình, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ gia đình làm ăn kinh tế giỏi, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã; tổ chức thành lập và duy trì hoạt động hợp tác xã kiểu mới, từng bước xây dựng thương hiệu hàng hóa đặc trưng của địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Nổi bật trong thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo” là Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Phú, để phong trào “Đoàn kết sáng tạo” được triển khai hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về mục đích, ý nghĩa của phong trào đến tất cả cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh huyện nhà.

Camera an ninh góp phần đảm bảo an ninh nông thôn. Ảnh: M.Linh

Đơn cử là xã Phú Hữu, nhờ triển khai thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, người dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, hiện xã chỉ còn 4,08% hộ nghèo theo tiêu chí mới. Chúng tôi ghé thăm hộ anh Trần Huệ Trí, ở ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu từ một hộ cận nghèo, thu nhập bấp bênh, giờ gia đình anh đã có cuộc sống ổn định. Thành quả đó là nhờ anh Trí mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, cây trồng phù hợp với địa phương. Tham gia Ban công tác Mặt trận ở ấp nên anh Trí nắm và hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào “Đoàn kết sáng tạo” nên anh đã tiên phong thực hiện.

Trước đây, anh cũng đầu tư nuôi heo nhưng giá không ổn định lại thường xuyên bị dịch bệnh nên anh chuyển sang mô hình nuôi dê nhốt chuồng. Lúc đầu (năm 2016), chỉ thử nghiệm nuôi 2 con dê nái, cứ 2 năm mỗi con dê đẻ 3 lứa, sau 8 tháng (từ lúc có chửa đến tách đàn) bán được 1 con dê giống trị giá 3 triệu đồng, thấy có hiệu quả nên anh tiếp tục mở rộng đàn dê. Đến nay, chuồng dê của gia đình có 9 dê nái và 17 dê giống đang đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Anh Trí chia sẻ thêm, chăm sóc dê khá dễ, ngoài ăn cỏ thì dê có thể ăn chuối cây trộn với cám và thời gian hoàn vốn, đem lại thu nhập nhanh hơn so với nuôi bò. Ngoài ra, anh còn tận dụng phân dê để ủ và bón cho 60 gốc bưởi da xanh 3 năm tuổi đang cho những trái chiến và hứa hẹn đem lại nguồn thu kha khá cho gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Hữu Trần Văn Bình cho biết, thời gian qua, phong trào “Đoàn kết sáng tạo” nhận được sự đồng tình, tham gia thực hiện từ người dân, vì nó đã làm thay đổi cuộc sống bà con. Điều đó được minh chứng bằng những mô hình được triển khai trên địa bàn xã thời gian qua như: mô hình nuôi bò, nuôi dê, trồng chanh bông tím, bưởi da xanh… Nổi bật là mô hình bưởi da xanh đang phát triển rất mạnh, hiện xã có Hợp tác xã Bưởi da xanh Trường Phát với tổng diện tích trên 26ha với 59 thành viên tham gia. Đây là mô hình tiêu biểu đang được huyện tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nhằm xây dựng sản phẩm OCOP cho Phú Hữu trong hướng tới.

Mô hình “Ánh sáng an ninh” tại xã Phú Hữu (Long Phú) được người dân đánh giá cao. Ảnh: M.Linh

Bên cạnh đó, MTTQ xã vận động bà con thực hiện mô hình “Cổng an ninh tự quản”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Camera an ninh”, “Ánh sáng an ninh”… góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cho địa phương. Ông Trần Văn Trận, ở ấp Phú Thứ cho rằng, từ khi có ánh đèn về đêm, quê hương Phú Hữu thay đổi hẳn, vui hơn, an toàn hơn, việc đi lại của bà con dễ dàng hơn. Đặc biệt, lắp camera an ninh, tình trạng trộm cắp giảm rõ rệt, an ninh nông thôn ngày càng ổn định. Bởi tính hiệu quả mang lại nên khi địa phương vận động đóng góp lắp đèn, camera, ông nhiệt tình hưởng ứng. Về phía gia đình, ông cũng trang bị camera riêng để phòng ngừa trộm vặt.

Đồng chí Trần Văn Bình cho biết thêm, hiện nay xã Phú Hữu có 3/4 ấp đều có lắp camera an ninh, ánh đèn phủ khắp vùng quê, tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn an toàn về an ninh trật tự, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã khẳng định phong trào “Đoàn kết sáng tạo” đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân. Đây sẽ là động lực quan trọng để MTTQ các cấp tiếp tục “nâng chất” trong thực hiện phong trào và gắn với thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua “Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2017 - 2020… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: