• Xây dựng nông thôn mới

Long Hưng - duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

17/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/05/2018 | 06:00

STO - Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 11-2014, diện mạo nông thôn xã Long Hưng (Mỹ Tú) đã có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội phát triển tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương không ngừng được nâng lên. Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phát huy hiệu quả bền vững, qua hơn 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Long Hưng vẫn không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Đồng chí Mạch Văn Hiểu - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hưng cho biết: “Cuối năm 2014, xã Long Hưng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm vinh dự của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Tuy nhiên, đạt được 19 tiêu chí nông thôn mới đã khó, giữ vững các tiêu chí càng khó hơn. Do đó, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định việc củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn đảng bộ và đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động để có giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng”. 

Diện mạo xã Long Hưng ngày càng khang trang.

Để việc duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đạt hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã Long Hưng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân địa phương, trong đó, tập trung vận động nhân dân tiếp tục thực hiện 11 nội dung xây dựng nông thôn mới do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Kết quả, có 2.863/3.042 hộ dân trên địa bàn xã đăng ký thực hiện 11 nội dung xây dựng nông thôn mới, chiếm 94,11%. Các tổ chức đoàn thể xã cũng lồng ghép tuyên truyền 19 tiêu chí nông thôn mới, 11 nội dung xây dựng nông thôn mới của Ban Dân vận Tỉnh ủy gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, từ đó người dân trong xã đã tích cực trồng hoa, làm hàng rào, cột cờ, xây dựng hố rác, nhà tiêu hợp vệ sinh và tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn. Từ năm 2015 đến nay, người dân địa phương đã hiến trên 19.000m2 đất, đóng góp trên 700 triệu đồng xây dựng nông thôn mới, qua đó giúp địa phương tiếp tục giữ vững các tiêu chí về giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm. 

4/5 trường học trên địa bàn xã Long Hưng đạt chuẩn quốc gia.

Hiện toàn xã có 7km đường trục xã được nhựa hóa, 23,9km đường trục ấp, 13,43km đường ngõ xóm và 3,5 trục đường chính nội đồng được bêtông hóa; đồng thời 4/5 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia, 2.995/3.042 hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 2.265/3.042 hộ dân đảm bảo 3 sạch.

Đồng chí Trần Trắc - Bí thư kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Mới chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên nên công tác vận động người dân tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới ở ấp thực hiện đạt hiệu quả. Người dân đã hiến trên 5.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, đồng thời hiến trên 4.600m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đó góp phần thay đổi diện mạo của ấp”.

Song song đó, với chủ trương nâng cao chất lượng nông thôn mới gắn với nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xã Long Hưng đã vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi mùa vụ sản xuất, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Hiện diện tích gieo trồng lúa cả năm toàn xã đạt trên 4.200ha, diện tích trồng mía khoảng 700ha và diện tích trồng cây ăn trái đạt 702ha; đồng thời xã cũng từng bước tạo sự gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, quan tâm công tác củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng, từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương phát triển sản xuất, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,2 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó, để thực hiện việc giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016 - 2020, cấp ủy, chính quyền xã Long Hưng còn tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn được tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thường xuyên phối hợp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động, thông qua nhiều giải pháp đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới trong toàn xã xuống còn 7,69%.

Đồng chí Mạch Văn Hiểu cho biết thêm, cùng với những kết quả đạt được, việc duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới cũng gặp một số hạn chế, nhất là trong thực hiện tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Do đó, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Long Hưng sẽ tập trung vận động người dân địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đổi mới tổ chức sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung; đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, sự đóng góp của người dân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương, qua đó tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: