• Xây dựng nông thôn mới

Mỹ Xuyên gắn kết phong trào xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới

03/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/06/2019 | 06:00

STO - Mỹ Xuyên là huyện được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), phong trào xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” được các địa phương trong huyện triển khai rộng khắp, đi vào chiều sâu, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mỹ Xuyên là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên lồng ghép thực hiện tốt các nội dung xây dựng đời sống văn hóa gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các nội dung tuyên truyền về phong trào TDĐKXDĐSVH thường xuyên được lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng các ngày lễ, kỷ niệm, tuyên truyền trong các cuộc thi, liên hoan và trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình.

Đường quê các xã nông thôn mới của huyện Mỹ Xuyên thông thoáng, sạch đẹp.

Ông Tạ Hoàng Nam - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Năm 2018, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện đã có 38.408/39.952 gia đình trong toàn huyện đăng ký tham gia thực hiện, đạt 96,14%, có 103/103 khu dân cư đăng ký đạt chuẩn văn hóa, đạt 100%. Qua bình xét có 36.501/38.408 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 95,03%. Phong trào xây dựng khóm, ấp văn hóa từng bước đi sâu vào đời sống xã hội và đã xây dựng, vun đắp được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư để giải quyết các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh - quốc phòng ở các xã, thị trấn. Qua khảo sát, có 97 ấp đạt danh hiệu văn hóa, đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa đã góp phần tích cực vào việc xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở; xây dựng tác phong, lề lối làm việc, cổ vũ cán bộ, CNVC - LĐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng Đảng - đoàn thể vững mạnh; tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (TDTT), thực hiện quy chế dân chủ, góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; đời sống công nhân trong các doanh nghiệp trên địa bàn được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần”.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy những thành quả trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, lãnh đạo chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể trong huyện quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển mạnh trong các đối tượng và mọi tầng lớp nhân dân, như: phong trào tập luyện TDTT buổi sáng; các câu lạc bộ TDTT một môn và nhiều môn được thành lập ngày càng nhiều; các môn thể thao cá nhân được các đơn vị đầu tư nhiều hơn, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện và tham gia thi đấu các giải phong trào. Hiện nay, toàn huyện có 66 câu lạc bộ thể thao ở cơ sở với 24 môn thi đấu.

Nhờ được hỗ trợ nuôi bò, gia đình ông Sơn Thal ở xã Tham Đôn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được nâng cao chất lượng. Thời gian qua, bộ mặt nông thôn tiếp tục được đầu tư khang trang, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng phát triển, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn được đầu tư, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Nhiều mô hình thể hiện tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong sản xuất, trong cộng đồng dân cư được nhân rộng, như: mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”; mô hình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào phòng, chống tội phạm; mô hình kinh tế nuôi bò sữa ở xã Đại Tâm, Tham Đôn; mô hình cánh đồng mẫu ở xã Đại Tâm, Tham Đôn; mô hình trồng màu ở xã Tham Đôn… đã góp phần làm cho đời sống nhân dân trên địa bàn huyện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Điển hình như ở ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, có hơn 95% bà con Khmer sinh sống, với tỷ lệ hộ nghèo cao. Ấp Bưng Chụm đã xây dựng nhiều mô hình làm ăn, trong đó có chăn nuôi bò sữa, bò thịt, trồng màu kết hợp làm thuê. Trong nhiều năm qua, các mô hình này giúp bà con thoát nghèo rất tốt. Song hành với đó là nhờ có sự đồng hành từ các chính sách của Đảng và Nhà nước cho bà con vay với nguồn vốn ưu đãi, rồi bà con tận dụng đồng vốn sử dụng đúng mục đích, từ đó nhiều gia đình thoát nghèo bền vững.

Ông Trần Văn Bát - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Bưng Chụm cho biết: “Cấp ủy chi bộ và chính quyền ấp quan tâm, phân công cán bộ thường xuyên đi đến hộ xem qua những hộ vay vốn làm ăn để tuyên truyền, vận động bà con làm tốt, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật. Đa số bà con sử dụng vốn đúng mục đích. Nhiều hộ đã thoát nghèo, trở nên khá giả. Năm 2018, ấp Bưng Chụm chỉ còn 6 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,65%. Bên cạnh đó, ấp vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn vào ấp để thuận tiện cho việc đi lại”.

Thông qua các phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu trên một số lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh giỏi, giáo dục con cháu tốt, gia đình êm ấm, hòa thuận, hạnh phúc và xuất hiện những mô hình, cách làm hay trong xây dựng đời sống văn hóa. Điển hình như xã Ngọc Đông, được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2016. Hiện nay, là 1 trong 3 xã được huyện chọn chỉ đạo xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Ngoài củng cố, nâng chất các tiêu chí đạt được, Ngọc Đông đã xây dựng tuyến đường kiểu mẫu với chiều dài hơn 1.000m trên đường Tỉnh 936 thuộc ấp Hòa Hinh. Thực hiện tuyến đường kiểu mẫu, xã đã vận động xã hội hóa được trên 37 triệu đồng, lắp đặt 36 trụ cột, bóng đèn chiếu sáng và tiến hành ương trồng các loại cây, hoa kiểng, tạo cho tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Đến nay, toàn huyện có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là: Ngọc Tố, Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Đại Tâm, Ngọc Đông, Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Tham Đôn; có 1 xã đạt 17 tiêu chí (Thạnh Phú) và 1 xã đạt 16 tiêu chí (Thạnh Quới).

Theo ông Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đề ra chỉ tiêu phấn đấu rất cụ thể: Gia đình văn hóa là 37.000/39.952 hộ (số hộ tính theo nóc gia); ấp văn hóa là 100/103 ấp; có 98 - 100% cơ quan, đơn vị, đạt chuẩn văn hóa và 70% - 80% doanh nghiệp trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn văn hóa; 2 xã được công nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; ấp xây dựng và thực hiện quy ước khu dân cư 100%. Việc phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí văn hóa không chỉ góp phần khơi dậy những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, thắt chặt tình làng nghĩa xóm mà còn giúp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… góp phần đẩy nhanh tiến trình phấn đấu để huyện Mỹ Xuyên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: