• Xây dựng nông thôn mới

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới

07/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/07/2018 | 06:00

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham gia xây dựng nông thôn mới của MTTQ các cấp trong tỉnh. Theo đó, công tác tham gia xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại những kết quả tích cực.

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ MTTQ các cấp, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và các tầng lớp nhân dân nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn với mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đặc biệt là 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 15 tiêu chí “Gia đình văn hóa nông thôn mới” và 7 tiêu chí “Ấp văn hóa nông thôn mới” theo Quyết định số 17/QĐ-UBND tỉnh. Ngoài ra, còn tuyên truyền bằng panô, áp phích, trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các lớp tập huấn.

Cây cầu nhỏ này sẽ sớm được thay thế bằng cây cầu mới do MTTQ vận động xây dựng trị giá 500 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân.

Bên cạnh đó, MTTQ tiếp tục duy trì và triển khai xây dựng mô hình chỉ đạo ấp điểm, xã điểm, huyện điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tổ chức, vận động nhân dân tham gia thực hiện 8 nội dung xây dựng nông thôn mới tại khu dân cư gắn với các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kết quả, trong giai đoạn 2016 - 2018 đã có 171 khu dân cư trong các xã, huyện điểm xây dựng trên 1.500 hố chôn rác, gắn đèn chiếu sáng trước cổng nhà, xây dựng hàng rào bằng bêtông và cây xanh, cột cờ, treo ảnh Bác trong nhà, gia đình thực hiện 3 công trình hợp vệ sinh, trồng hoa kiểng các đường chính trong khu dân cư, gia đình đăng ký không có thành viên vi phạm pháp luật và tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

MTTQ các cấp còn vận động nhân dân đóng góp trên 215 tỉ đồng, hơn 200.000 ngày công lao động, hiến trên 220.000m2 đất để xây dựng các công trình công cộng, tu sửa và làm mới lộ giao thông nông thôn, xây mới và sửa chữa 32 cây cầu nông thôn, xây dựng 1.200 căn nhà đại đoàn kết… Đặc biệt là vận động Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 450 tỉ đồng.

Ngoài ra, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với các xã đã được công nhận là xã nông thôn mới và các xã được địa phương đánh giá cơ bản đạt 19/19 tiêu chí trước khi báo cáo và đề nghị về Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét quyết định. Từ những kết quả trên, đã góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh có 23/80 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 12 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 42 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí và 3 xã đạt 9 tiêu chí. 

Đồng chí Lâm Dũng Liêm cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đạt được thì quá trình tham gia xây dựng nông thôn mới của MTTQ các cấp vẫn còn một số hạn chế, như: một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc thực hiện những tiêu chí cần sự phát huy nội lực của nhân dân; đời sống một bộ phận người dân nông thôn còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, tái nghèo cao, nhất là trong đồng bào dân tộc; vẫn còn tình trạng cán bộ, nhân dân mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước nên chưa tích cực thực hiện những phần việc mà cấp mình và người dân phải làm trong xây dựng nông thôn mới… từ đó cũng ảnh hưởng đến kết quả thực hiện một số tiêu chí thuộc về trách nhiệm của địa phương và người dân. 

Trước những khó khăn, thách thức đó, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phát huy vai trò các tổ chức thành viên trong phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, người lao động trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn với mọi hình thức và đóng xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, gắn với việc thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Quan tâm nhân rộng các mô hình “Giảm nghèo” có hiệu quả; mô hình chỉ đạo toàn diện ở xã, thị trấn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các mô hình điểm chỉ đạo ở khu dân cư  về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững và các chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Tin rằng, bằng những giải pháp cụ thể, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ xây dựng, tập hợp được sức mạnh đại đoàn kết cùng chung tay thực hiện hiệu quả hơn nữa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: