• Xây dựng nông thôn mới

Nỗ lực nâng chất nông thôn mới ở Tham Đôn

17/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/10/2020 | 06:00

STO - Sau nhiều năm vượt khó vươn lên trở thành xã nông thôn mới, Tham Đôn đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng như nâng chất thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Trở lại xã Tham Đôn trong những ngày cuối tháng 9, không khó để nhận ra những đổi thay tích cực tại một xã có đến 72% dân số là đồng bào Khmer. Không còn những con đường lầy lội vào mùa mưa như 10 năm trước, thay vào đó là những con đường bêtông thẳng tắp, sạch sẽ, được tô điểm đẹp mắt với những hàng hoa kiểng đủ sắc màu. Những ngôi nhà tường khang trang, trạm y tế, trường học kiên cố, nhiều cửa hàng tạp hóa, quán ăn... càng làm cho nơi đây thêm nhiều sức sống mới.

Mô hình trồng rau màu đã giúp nhiều hộ dân tại xã Tham Đôn vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Q.LAM

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn - Tăng Trung Bảo cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng và lâu dài, nên sau khi được công nhận là xã nông thôn mới, Đảng ủy và UBND xã tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Là địa phương thuần nông còn nhiều khó khăn, nên thời gian qua, xã tập trung huy động các nguồn lực để thực hiệu hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, bên cạnh đẩy mạnh phát triển các mô hình cho kinh tế cao như nuôi tôm, trồng lúa, nuôi bò sữa và bò thịt, Đảng ủy và UBND xã còn vận động người dân tận dụng đất đai để phát triển diện tích trồng rau màu, trong đó ưu tiên các loại hoa màu cho hiệu quả kinh tế cao như bắp ve, hành, ớt, hẹ bông; duy trì và phát triển diện tích trồng cỏ để đảm bảo phục vụ tốt cho việc chăn nuôi bò sữa, bò thịt tại địa phương; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại, đi đôi với phòng ngừa dịch bệnh... Đặc biệt, để giúp người dân thoát nghèo bền vững, xã đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là đồng bào Khmer, như hỗ trợ cây giống, con giống, giới thiệu vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, tập huấn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm... Với quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng thuận của người dân, sản xuất nông nghiệp của xã ngày nàng phát triển về năng suất và chất lượng, qua đó góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã là hơn 52,5 triệu đồng/năm, tăng 17,5 triệu đồng so với năm 2015, đạt 150% chỉ tiêu nghị quyết; tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 1,83%, trong đó hộ nghèo Khmer giảm còn 1,63%.

Anh Lâm Minh Phúc - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tắc Gồng phấn khởi cho biết: “Một trong những điểm nổi bật nhất trong xây dựng nông thôn mới của xã trong những năm gần đây là việc phát triển sản xuất của nông dân. Nếu nhiều năm trước đây, 1 công đất trồng lúa chỉ cho năng suất từ 400 - 500kg trở xuống, thì hiện nay đã cho năng suất hơn 1 tấn. Thu nhập của nông dân tăng lên nên tỷ lệ hộ nghèo theo đó cũng giảm dần, hiện ấp Tắc Gồng chỉ còn 2 hộ nghèo. Có được kết quả này, một phần là nhờ các hộ nông dân được Nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt, phần nhờ biết siêng năng lao động, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật và hỗ trợ nhau trong sản xuất, biết sống tiết kiệm để chăm lo cho gia đình. Có thể nói, chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm cho đại đa số hộ nông dân, mang lại cho họ cuộc sống mới”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, nhiều công trình giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã Tham Đôn được hoàn thành nhờ vào sự tích cực tham gia của nhân dân. Bên cạnh đóng góp tiền, đất đai, ngày công lao động, người dân còn tích cực tham gia các phong trào như trồng cây xanh, hoa kiểng, chỉnh trang nhà ở, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu... đã làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Điển hình như gia đình ông Lâm Văn Phấn, một hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại Tham Đôn, trong gần 10 năm qua đã tích cực ủng hộ và vận động người dân trong ấp tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với hơn 700 triệu đồng do gia đình ông và bà con đóng góp đã giúp xã có thêm 5 cây cầu bêtông cốt thép và 4 đường bêtông, làm 2 nhà mát để người dân có nơi nghỉ ngơi khi đi làm đồng, cấp phát trên 22 tấn lúa cho hộ khó khăn, trồng hoa hai bên đường làm đẹp ngõ xóm. Nhắc lại những việc mình và gia đình đã làm, ông Lâm Văn Phấn chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới thì người dân mình được thụ hưởng là chủ yếu nên mình phải chung tay, góp sức cùng Nhà nước. Mình làm được con đường, cây cầu cũng để mình đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, từ đó tạo điều kiện để phát triển kinh tế gia đình”.

Là xã còn nhiều khó khăn và đông đồng bào dân tộc thiểu số, song với quyết tâm cao của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, Tham Đôn đã vươn lên trở thành xã nông thôn mới. Đây vừa là niềm tự hào, vừa chính là nguồn động lực để Đảng ủy, chính quyền và người dân Tham Đôn tiếp tục nỗ lực để nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu tiến lên xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao.

QUỲNH LAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: