• Xây dựng nông thôn mới

Phú Tân

Nỗ lực nâng chất tiêu chí môi trường

07/06/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 07/06/2020 | 13:30

STO - Sau những nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cuối năm 2014, xã Phú Tân (Châu Thành) đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn cố gắng giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, nhất là tiêu chí môi trường.

Xây dựng NTM không chỉ dừng lại ở việc đạt chuẩn mà vấn đề đặt ra là làm sao để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Việc duy trì và phát triển các tiêu chí rất khó vì nhiều tiêu chí có những điều chỉnh, thay đổi theo từng năm. Đặc biệt, tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm cũng là một trong những tiêu chí phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân.

Nhận thức rõ những khó khăn còn tồn tại, UBND xã Phú Tân đã chú trọng tuyên truyền, vận động người dân các ấp tích cực thực hiện phong trào vệ sinh môi trường nông thôn, xử lý các vấn đề ô nhiễm và cải thiện môi trường. Bên cạnh đó, xã cũng tranh thủ sự hỗ trợ của ngành chức năng để giải quyết những hạn chế trong thực hiện tiêu chí môi trường. Theo đó, xã được ngành tài nguyên và môi trường hỗ trợ xây dựng 30 mô hình hố đốt rác để lắp đặt trên một số tuyến khu dân cư mà xe thu gom rác không vào được và mô hình này đã phát huy hiệu quả.

Mô hình xử lý rác vùng nông thôn góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: THIỆN HẢI

Chị Kim Thị Hà, ở ấp Phước Quới chia sẻ: “Từ khi hố đốt rác được lắp đặt dọc theo tuyến lộ đal trước nhà, gia đình tôi đốt rác thuận tiện hơn, không còn phải đem rác đốt lộ thiên, gây khói bụi và mất mỹ quan như trước nữa”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân Lâm Huỳnh Minh Thoại cho biết: “Là xã thuần nông nên việc sản xuất nông nghiệp cũng được chú trọng gắn với bảo vệ môi trường (BVMT). Trên địa bàn xã có những mô hình sản xuất theo hướng sạch, an toàn sức khỏe; UBND xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhiều hộ dân trong việc xử lý các bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng bằng cách bỏ vào bể thu gom được lắp đặt ở đồng ruộng mà xã được hỗ trợ. Từ đó đã góp phần khắc phục tình trạng vứt bao bì, chai lọ bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường. Trong chăn nuôi, nhiều hộ tuân thủ các quy định về BVMT và đã lắp đặt hầm biogas”.

Sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị xã và sự tham gia tích cực của nhà chùa trong công tác tuyên truyền nên tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra môi trường đã giảm đáng kể. Ngoài ra, để công tác BVMT được lan tỏa sâu rộng, định kỳ, UBND xã còn phát động để ban nhân dân ấp, các đoàn thể, cán bộ, công chức của xã tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, cây cỏ ven đường và vệ sinh thu gom rác, khai thông cống rãnh. Đáng chú ý, hoạt động này cũng có sự tham gia của người dân.

Theo đồng chí Lâm Huỳnh Minh Thoại, nổi bật nhất trong ý thức BVMT là việc bà con phật tử thường xuyên vào chùa Bốn Mặt để dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên chùa. Đến nay có 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề trên địa bàn xã đảm bảo quy định về BVMT; chất thải rắn trên địa bàn xã và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thu gom, xử lý cơ bản đạt theo quy định; 90% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường…

Dù công tác BVMT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân còn vứt rác không đúng quy định ra môi trường, nhất là rác thải nhựa. Để khắc phục vấn đề này, đồng chí Lâm Huỳnh Minh Thoại cho biết thêm, hiện nay xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần để giảm phát sinh rác thải nhựa ra môi trường. Thời gian tới, công tác tuyên truyền sẽ được xã duy trì thực hiện để giữ vững và nâng chất tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm.

Việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường rất cần việc nâng cao ý thức, sự chung tay, góp sức của người dân. Từ đó, góp phần quan trọng vào thay đổi diện mạo xã NTM một cách rõ nét, bền vững.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: