• Xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới rạng ngời đón xuân

15/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/02/2021 | 06:00

STO - Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay như đến sớm hơn ở nhiều vùng quê Sóc Trăng khi trước thềm năm mới, có nhiều địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây thực sự đem lại niềm vui cho nhiều người khi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, xóm ấp ngày thêm sức sống mới.

Đổi thay từ nông thôn mới

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và người dân TX. Ngã Năm bởi từ một địa phương có xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, cách xa trung tâm tỉnh lỵ, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, chiếm trên 24%... thì sau thời gian kiên trì thực hiện đã trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM. Thành quả này có được đến từ sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương trong suốt 10 năm qua.

Tại TX. Ngã Năm, chương trình xây dựng NTM thực sự đã “thổi luồng sinh khí mới” cho người dân địa phương khi đời sống bà con được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều người dân chia sẻ, nếu như hơn 10 năm trước đường giao thông từ thị xã đến các ấp đi lại còn khó khăn, hệ thống lưới điện chưa hoàn chỉnh, ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế, thì giờ đây, TX. Ngã Năm đã khoác lên mình một chiếc áo mới. Theo đó, thu nhập được cải thiện đáng kể (tính đến năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 47,22 triệu đồng/năm, tăng 2,3 lần so với năm 2011), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,08%.

An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: HẢI HÀ

Chia tay TX. Ngã Năm, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình “vui xuân” nơi xã đảo An Thạnh 1 (Cù Lao Dung). Năm nay, mùa xuân như đến sớm hơn với An Thạnh 1 khi trong năm 2020, địa phương này được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ một xã đảo thuần nông, xuất phát điểm thấp nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, An Thạnh 1 đã hoàn thành 5 nhóm tiêu chí và vinh dự là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao. Không chỉ được sống trong môi trường nông thôn mới với nhiều tiến bộ về hạ tầng, mà đời sống của đa số người dân đã vươn lên với mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện hơn 60 triệu đồng/người/năm. Ông Huỳnh Duy Dũng, ấp An Thường phấn khởi chia sẻ: “Những năm gần đây, kinh tế của xã ngày càng phát triển, người dân cũng được tiếp cận với chính sách chăm sóc y tế tốt hơn. Tôi tự hào với những kết quả đạt được của xã trong xây dựng NTM hiện nay và sẽ tích cực thực hiện tốt các tiêu chí hộ gia đình văn hóa, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn tới”.

Tập trung phát triển sản xuất

Có dịp đến các xã NTM trong những ngày này, ắt hẳn nhiều người sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi của quê hương. Với những công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư, những tuyến đường NTM kiểu mẫu hay mô hình nông nghiệp hiệu quả đã tô điểm thêm cho bức tranh nông thôn có thêm nét chấm phá đặc sắc. Có thể nói, hiệu quả của việc xây dựng NTM thể hiện rõ nhất ở sự đồng thuận, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Anh Huỳnh Việt Trung, ở ấp Long Hòa, xã Tân Long, TX. Ngã Năm (bìa trái) giới thiệu mô hình trồng ổi đến cán bộ xã Tân Long. Ảnh: HẢI HÀ

Trên cơ sở quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, thời gian qua, các xã đã triển khai nhiều mô hình, dự án phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng hàng hóa. Cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, nhiều nông dân đã vươn lên phát triển. Trong những điển hình tiêu biểu về tinh thần vượt khó, chí thú làm ăn phải kể đến anh Huỳnh Việt Trung, ở ấp Long Hòa, xã Tân Long (TX. Ngã Năm), bởi sau nhiều năm làm thuê, anh Trung về quê lập nghiệp và gặt hái được những thành công đáng kể. Anh Trung chia sẻ: “Lúc mới lập nghiệp, tôi canh tác lúa trên vùng đất nhiễm phèn nên cây trồng khó phát triển. Sau thời gian cải tạo đất và chuyển đổi cây trồng hợp lý, hiện nay 3ha đất trồng ổi theo hướng sạch của gia đình đã có thu nhập cao. Được sự hỗ trợ của ngành chức năng và địa phương, tôi đã đăng ký nhãn hiệu cho trái ổi nhằm tạo sự an tâm cho người tiêu dùng và nâng cao giá trị sản phẩm”.

Theo tính toán của anh Trung, nếu mỗi ngày thu hoạch khoảng 450kg trái ổi với giá dao động từ 8.000 - 9.000 đồng/kg, trừ chi phí ra mỗi tháng có thể có lãi khoảng 100 triệu đồng.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu này, ngành nông nghiệp và các địa phương đã triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Thời gian qua có nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt và nuôi tôm theo tiêu chuẩn ASC, VietGAP đã được bao tiêu sản phẩm, nhiều hộ có thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, nhất là các vùng nuôi tôm và vùng trồng cây ăn trái.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới bền vững

Người dân nhiều địa phương quan tâm chăm sóc cảnh quan môi trường nông thôn. Ảnh: HẢI HÀ

Nếu như vào năm 2016, Sóc Trăng chỉ có 19 xã đạt chuẩn NTM thì đến năm 2020, Sóc Trăng đã có 1 huyện đạt chuẩn huyện NTM ; 1 thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 50 xã đạt chuẩn NTM. Kết quả này là sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành và địa phương; đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy.

Với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để tập trung thực hiện đạt các mục tiêu trong xây dựng NTM. Trong số đó, các ngành, các cấp, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sức lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã, thời gian tới, cần hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn, đảm bảo đồng bộ, kết nối phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân; đồng thời nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, trong đó, chú trọng khai thác được lợi thế của mỗi địa phương, mỗi vùng. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Đón Tết Nguyên đán 2021 với những đổi thay vượt trội trong xây dựng NTM. Kết quả trong thời gian qua đã khẳng định chương trình xây dựng NTM có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cũng từ đây, đảng bộ, chính quyền nhân dân các xã đạt chuẩn NTM có thêm động lực để tiếp tục chung sức, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: