• Xây dựng nông thôn mới

Nước sạch "chảy" về vùng nông thôn mới

13/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/11/2019 | 06:00

STO - Hiện nay, nước sạch là một trong những nhu cầu cần thiết đối với người dân nông thôn và tại các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) đòi hỏi tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 65% mới đạt tiêu chí 17.1. Vì vậy, để hỗ trợ địa phương hoàn thành tiêu chí trên, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã tích cực hỗ trợ địa phương thực hiện tiêu chí trên bằng cách mở mới các tuyến đường ống cấp nước, nâng cấp các trạm cấp nước tập trung để phục vụ cho người dân…

Song Phụng (Long Phú) là một trong những xã vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đạt được thành tích trên cũng có một phần “góp sức” của Trung tâm NS-VSMTNT trong công tác triển khai quyết liệt việc mở rộng các tuyến ống dẫn nước đến hộ dân.

Nếu so với các địa phương khác thì Song Phụng có điều kiện tự nhiên thuận lợi vì nguồn nước ngọt quanh năm và hộ dân phần lớn dùng nước giếng khoan, nước sông. Nhưng thời gian gần đây, vào mùa khô, nước giếng bơm khó khăn do nguồn nước ngầm sụt giảm. Theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, xã đạt được tiêu chí 17.1 bắt buộc số hộ dân dùng nước sạch nông thôn phải đạt tỷ lệ 65%. Khảo sát thực tế trước đó, hộ dân dùng nước sạch nông thôn khoảng 45%.

Hộ dân ở xã Viên Bình (Trần Đề) phấn khởi khi có nước sạch nông thôn dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Thúy Liễu

Từ thực trạng nêu trên ở Song Phụng, Trung tâm NS-VSMTNT đã phối hợp với xã vận động hộ dân có tuyến ống ngang qua nhà kết nối nước sạch để dùng cho sinh hoạt; tại các ấp trung tâm cũng đã mở mới thêm một số tuyến ống dẫn nước đến cho hộ dân. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch nông thôn đã nâng lên theo đúng tỷ lệ tiêu chí NTM đề ra. Chủ tịch UBND xã Song Phụng Phan Văn Nhã cho biết: “Nhờ Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ mở mới các đường ống dẫn nước tại các ấp mà tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch nông thôn tăng lên, đặc biệt hộ nghèo được lắp đặt đồng hồ nước miễn phí, miễn giảm tiền nước 3m3/đồng hồ/hộ”.

Cũng nhờ sự “góp sức” của Trung tâm NS-VSMTNT trong công tác triển khai quyết liệt việc mở rộng các tuyến ống dẫn nước đến hộ dân mà người dân trên địa bàn xã Viên Bình (Trần Đề) có nước sạch sử dụng. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình Nguyễn Văn Tánh chia sẻ: “Xã nhà đã đạt chuẩn NTM cũng nhờ sự giúp sức tích cực của Trung tâm NS-VSMTNT. Trên địa bàn xã có một số ấp do dân cư sống cách xa nhau, có khi cả cây số mới có vài ngôi nhà nên việc đầu tư kéo đường tuyến ống nước sẽ tốn kém rất nhiều kinh phí cho đơn vị, nhưng trung tâm vẫn hỗ trợ kéo đường tuyến ống để địa phương hoàn thành chỉ tiêu về nước sạch nông thôn…”.

Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Được cho biết: “Tỷ lệ hộ dân nông thôn trong tỉnh sử dụng nước sạch nông thôn gần 57%. Thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực đầu tư xây dựng các công trình nước sạch phục vụ người dân nông thôn để giúp các xã đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, trung tâm còn chủ động nguồn kinh phí của đơn vị mở mới mạng cấp nước tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cũng như cải thiện công nghệ lọc, nâng cao chất lượng nước. Nhờ thế, trung tâm đã nâng cao được hiệu quả vận hành, quản lý, khai thác thiết bị, máy móc; đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của người dân với giá nước phù hợp điều kiện kinh tế người dân nông thôn”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT, tuy đạt được nhiều kết quả, song việc cấp nước sinh hoạt nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, việc huy động nguồn lực xã hội hóa không có nên Trung tâm NS-VSMTNT đề xuất tỉnh xem xét phân bổ vốn cho đơn vị để triển khai các công trình nước sạch tại các điểm khó khăn về nguồn nước cũng như bố trí kinh phí cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tại các trạm cấp nước tập trung nhằm tăng nguồn lực đầu tư, đảm bảo hoàn thành mục tiêu chung về nước sạch, xây dựng NTM.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: