• Xây dựng nông thôn mới

Nước sạch về nông thôn

29/08/2019 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/08/2019 | 05:59

STO - Nước sạch là một trong những vấn đề được người dân ở các vùng nông thôn sâu, vùng chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn quan tâm hàng đầu bởi mọi sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày ai cũng phải cần đến nước. Điển hình trên địa bàn xã Phú Mỹ (Mỹ Tú), nhu cầu sử dụng nước sạch là rất lớn, bởi nơi đây nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn nên hộ dân sử dụng nguồn nước này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe…

Nắm được nhu cầu cần nước sạch sử dụng của người dân tại xã Phú Mỹ thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã trích nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để đầu tư, mở mới tuyến ống phục vụ nước cho người dân. Mới đây nhất, cũng từ nguồn kinh phí này, đơn vị đã mở tuyến nước mới cung cấp cho người dân tại ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ.

Bà Hoa phấn khởi khi có nước sạch nông thôn dùng hàng ngày.

Nở nụ cười tươi khi có khách hỏi về việc dùng nước sạch tại nhà, bà Đồ Thị Kim Hoa, xóm Bưng Suốt, ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ bộc bạch: “Không có niềm vui nào lớn bằng niềm vui có nước sạch về đến tận xóm. Khi có nước sạch dùng sẽ giảm đáng kể nỗi lo các loại bệnh do dùng nước ô nhiễm dưới sông”. Nói đoạn, bà Hoa đưa tay chỉ vào mấy chiếc thùng nhựa hứng nước rồi tiếp lời: “Mấy cái thùng này, minh chứng cho nguồn nước sông có lượng phèn như thế nào mà gia đình tôi phải cố dùng trong suốt mấy mươi năm qua. Giờ đây có thể nói, nước sạch nông thôn được Trung tâm NS-VSMTNT kéo đến tận xóm cho bà con chúng tôi đã góp phần lớn trong việc bảo vệ sức khỏe người dân sinh sống ở đây…”.

Ẵm đứa cháu nhỏ trên tay, bà Diệp Thị Sốt, ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ chia sẻ: “Từ ngày có nước sạch nông thôn cung cấp đến tận nhà, mấy đứa cháu nhỏ nhà tôi mừng dữ lắm, hở ra là tụi nhỏ chạy ngay đến mở van nước để tắm gội thường xuyên”. Theo lời chia sẻ từ bà Sốt, trước đây, nhà bà chủ yếu dùng nước sông trong các tháng mùa khô, dù nguồn nước bị phèn, mặn cũng phải xài tắm giặt, còn nước nấu ăn phải mua nước bình rất tốn kém. Giờ đây có nước sạch, kèm theo giá nước phù hợp với người dân nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Dương Tấn Hùng cho biết: “Nhu cầu sử dụng nước sạch nông thôn của người dân trên địa bàn xã còn rất lớn, bởi nguồn nước tự nhiên ở xã bị nhiễm phèn, mặn. Mặc dù có nhiều hộ đã khoan giếng nhưng không thể dùng nên đa số hộ dân đều sử dụng nước sông. Do vậy, hộ dân tận dụng những tháng mùa mưa để hứng nước xài cho các tháng mùa khô. Tuy nhiên, đối với hộ nghèo, họ không có dụng cụ chứa nước mưa nên vẫn phải xài nước dưới kênh, sông. Với xóm Bưng Xúc, ấp Bưng Cóc hộ dân rất cần có nguồn nước sạch để sử dụng. Khi người dân và địa phương kiến nghị Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ mở tuyến nước mới phục vụ hộ dân, đơn vị đã tích cực hỗ trợ mở tuyến nước, kết nối đồng hồ đến hộ dân sử dụng. Mặc dù kinh phí thực hiện công trình mở tuyến nước cho địa phương do đơn vị tự bỏ ra nhưng vẫn nhiệt tình giúp địa phương mang nước sạch đến hộ dân. Mong muốn tới của địa phương là tiếp tục được Trung tâm NS-VSMTNT mở thêm các tuyến đường ống dẫn nước mới phục vụ cho người dân trên địa bàn một số ấp còn lại của xã. Qua việc kéo tuyến ống nước do trung tâm hỗ trợ đã giúp địa phương đạt tiêu chí 17.1 về nước sạch nông thôn trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới”.

Phó Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Được cho biết: “Để giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân xã Phú Mỹ, Trung tâm NS-VSMTNT đã thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng mạng nhằm cung cấp nước sạch phục vụ cho người dân đang khó khăn, bức xúc về nguồn nước sạch sinh hoạt nơi đây. Theo đó, công trình có tổng chiều dài 2.234m, trong đó nâng cấp 714m ống hiện hữu và mở rộng mạng thêm 1.520m cấp nước cho 50 hộ dân, với kinh phí thực hiện 270 triệu đồng từ nguồn vốn của đơn vị. Tại tuyến ống đối với các hộ nghèo, đơn vị lắp đặt miễn phí đồng hồ nước và miễn giảm không thu tiền sử dụng 3m3 nước/tháng/hộ”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: