• Xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ

07/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/01/2021 | 06:00

STO - Sau nhiều năm tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phong trào xây dựng NTM ở tỉnh Sóc Trăng đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Để hiểu thêm về những kết quả nổi bật cũng như những định hướng tiếp theo, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 diện mạo nông thôn của tỉnh đã có những thay đổi nổi bật ra sao?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã có tác động lớn đến toàn xã hội, khơi dậy sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực của xã hội đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhận thức của đại đa số cán bộ và người dân về xây dựng NTM đã có những chuyển biến rõ rệt.

Sau thời gian thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch… được đầu tư mới và nâng cấp phục vụ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; thu nhập và điều kiện sống của nông dân được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung có giá trị kinh tế cao; môi trường và điều kiện sinh thái nông thôn cải thiện theo hướng tích cực.

Phóng viên: Tính đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh đã có bao nhiêu địa phương đạt chuẩn NTM, thưa đồng chí?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Vào năm 2016, đầu nhiệm kỳ, Sóc Trăng có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với sự quyết tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành và địa phương, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đến năm 2020, Sóc Trăng đã có huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn huyện NTM; TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy). Ngoài ra, còn có 50 xã đạt chuẩn NTM (vượt 125% chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy). Các xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên (đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy). Xã An Thạnh 1 đạt chuẩn xã NTM nâng cao (vượt chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy).

Phóng viên: Thời gian qua, công tác huy động nguồn lực để xây dựng NTM có gặp những khó khăn gì thưa đồng chí? Thời gian tới, công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM sẽ tiếp tục được quan tâm thực hiện như thế nào?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Trong thực hiện chương trình, Sóc Trăng có điểm xuất phát thấp, nhất là các tiêu chí thuộc nhóm cơ sở hạ tầng. Do đó, nhu cầu kinh phí để đầu tư là rất lớn, trong khi đó nguồn ngân sách Trung ương đầu tư hạn hẹp, đặc biệt là nguồn vốn doanh nghiệp chỉ chiếm 5,62%. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2016 - 2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dành khoản kinh phí hơn 352 tỉ đồng để tập trung đầu tư cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM. Trong thời gian tới, để đảm bảo thực hiện tốt việc huy động nguồn lực cho chương trình, cần bố trí nguồn ngân sách đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện, nhất là ngân sách tỉnh cần tiếp tục đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM, tập trung bố trí có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Đây được xem là bài học kinh nghiệm quan trọng giúp các địa phương vươn lên để về đích theo lộ trình đã đề ra.

Cần có sự lồng ghép các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Cần thúc đẩy vai trò của các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp trong huy động nguồn lực xây dựng NTM. Huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp (điện, nước sạch).

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã đề ra mục tiêu trong xây dựng NTM ra sao? Để thực hiện đạt mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp gì?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Với quan điểm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh phấn đấu thực hiện có 72 xã đạt chuẩn NTM; 32 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, thời gian tới các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là dân vận, MTTQ và các đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình nhằm tạo sức lan tỏa và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Quan tâm hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn. Cần tìm kiếm những phương thức hợp lý hơn trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó, chú trọng khai thác được lợi thế của mỗi địa phương, mỗi vùng, ưu tiên phát triển thủy sản - trái cây - lúa gạo, phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái đặc thù. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình OCOP gắn với phát triển du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, đảm bảo an ninh nông thôn; giữ vững và phát huy sự đa dạng, phong phú về văn hóa của các dân tộc. Tăng cường bảo vệ môi trường nông thôn; chủ động nghiên cứu, vận dụng ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù để tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng chương trình.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

HẢI HÀ (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: