• Xây dựng nông thôn mới

Phấn đấu để Mỹ Xuyên sớm trở thành huyện nông thôn mới

14/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/03/2019 | 06:00

STO - Là huyện được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nên diện mạo của huyện Mỹ Xuyên trong những năm qua có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, huyện Mỹ Xuyên có 8/10 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; 2 xã còn lại dự kiến sẽ được công nhận NTM trong quý III và cuối năm 2019. Nếu đúng như dự kiến thì không bao lâu Mỹ Xuyên sẽ trở thành huyện NTM của tỉnh.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn

Để nâng cao thu nhập người dân nông thôn, huyện phát triển sản xuất gắn thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn xây dựng NTM” bằng việc nhân rộng mô hình cánh đồng lớn, mô hình sản xuất rau an toàn, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như: sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, mô hình tôm - lúa...

Song song đó, huyện đã và đang đẩy mạnh việc sử dụng các giống lúa đặc sản, giống lúa cấp xác nhận có năng suất, chất lượng cao, ổn định, gắn liên kết tiêu thụ với diện tích lúa hàng năm là 15.107ha, chiếm 61% tỷ lệ hộ sử dụng giống lúa cấp xác nhận, trong đó diện tích lúa được doanh nghiệp bao tiêu gần 10%. Ngoài ra, huyện còn mở rộng vùng sản xuất lúa tập trung với diện tích gần 2.500ha, trong đó có 200ha lúa canh tác theo hướng hữu cơ, cho lợi nhuận bình quân 12 triệu đồng - 25 triệu đồng/ha.

Mô hình tôm - lúa được xem là “sản phẩm” đặc trưng của huyện Mỹ Xuyên.

Ngoài cây lúa thì con tôm là thế mạnh, vì đây là loài thủy sản mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế của huyện và của tỉnh. Theo đó, lợi nhuận từ việc tôm nuôi quảng canh cải tiến 40 triệu đồng - 50 triệu đồng/ha, bán thâm canh 102 triệu đồng - 115 triệu đồng/ha. Hiện giá trị sản phẩm thu hoạch của huyện đạt 167 triệu đồng/ha, nâng thu nhập bình quân đầu người lên gần 43 triệu đồng/người/năm.

Để tạo ra sản phẩm số lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp, huyện đã tuyên truyền hộ dân tự nguyện tham gia vào tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX). Tính đến nay đã thành lập được 18 HTX, 142 THT, có tổng số 3.825 thành viên, hầu hết đều hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có gần 50% HTX, THT nuôi thủy sản có liên kết với doanh nghiệp về giống, thức ăn, thuốc thú y, thủy sản, tiêu thụ đầu ra… Qua việc triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm đáng kể, chỉ còn 3,9%.

Nhiều công trình thay đổi làng quê

Trên địa bàn toàn huyện Mỹ Xuyên hiện có 100% xã có đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, có 148km đường trục ấp và liên ấp, xây dựng 18km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội, các đường chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Về hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất hiện có 100% xã đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của hộ dân; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện sinh hoạt đạt 100%, xóa hoàn toàn hộ dùng điện câu đuôi; 100% trạm y tế xã đạt chuẩn; toàn huyện có 35/37 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% xã có nhà văn hóa khu thể thao; 98% ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng, 10/10 xã có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông, mạng internet được kết nối đến các xã, ấp; 4/10 xã có thư viện, 13 phòng đọc sách ở các xã; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch nông thôn gần 60%...

Các công trình công cộng nêu trên đã phục vụ thiết thực đời sống của người dân; các tuyến đường giao thông thuận tiện đã góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa sau thu hoạch, tăng lợi nhuận, cải thiện đời sống hộ dân; diện mạo làng quê khởi sắc, khang trang hơn.

Giải pháp để Mỹ Xuyên “cán đích” huyện NTM

Để huyện Mỹ Xuyên sớm cán đích NTM theo đúng lộ trình do Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, theo Chủ tịch UBND huyện Đặng Văn Phương, giải pháp cụ thể mà địa phương thực hiện là cả hệ thống chính trị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng các tầng lớp nhân dân, phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc”… Qua đó kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong đóng góp xây dựng NTM; củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các tiêu chí NTM tại các xã chưa đạt chuẩn NTM và các xã NTM nâng cao. Đồng chí Đặng Văn Phương cho rằng, để phát triển mạnh hơn nữa, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển theo chuỗi giá trị; tập trung các cây, con cần đầu tư, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn; triển khai các chương trình chính sách giảm nghèo được Trung ương, tỉnh đầu tư đến hộ dân hay chương trình khởi nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng NTM, lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, dự án đầu tư xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu phát triển tại các địa phương…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: