• Xây dựng nông thôn mới

Sở Tài nguyên và Môi trường

Phát huy hiệu quả phối hợp trong bảo vệ môi trường

01/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/08/2019 | 06:00

STO - Việc phối hợp bảo vệ môi trường (BVMT) với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể là một trong những hoạt động quan trọng được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thực hiện thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về BVMT trong quá trình phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về công tác BVMT.

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, từ đó môi trường sống cũng chịu những tác động từ việc sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các hoạt động thương mại - dịch vụ khác. Giải quyết vấn đề này không chỉ là việc làm của một cá nhân hay đơn vị riêng lẻ nào mà nó cần đến sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng. Thời gian qua, Chi cục BVMT đã tham mưu Sở TN-MT phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền về BVMT. Hàng năm đơn vị tham mưu UBND tỉnh phân khai kinh phí sự nghiệp môi trường cho các đơn vị, như: Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích trong BVMT. Ảnh: Thiện Hải

Trên cơ sở các nội dung được đề ra, các đơn vị đã thực hiện tuyên truyền chính sách, pháp luật về BVMT thông qua các hình thức như: tập huấn, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề lồng ghép trong các hoạt động của hội; các hội thi về BVMT; tổ chức mittinh hưởng ứng các sự kiện, ngày lễ về môi trường. Ngoài ra, các đơn vị cũng chỉ đạo tổ chức đoàn thể cấp huyện phối hợp với phòng TN-MT thực hiện công tác phối hợp BVMT tại địa phương. Nhiều mô hình BVMT hiệu quả, như: mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh từ rác và phế phẩm nông hộ; câu lạc bộ Phụ nữ BVMT; mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và BVMT”; mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT”; mô hình thắp sáng đường quê, mô hình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh...

Là một trong những đơn vị phối hợp với Sở TN-MT triển khai nhiều mô hình thiết thực, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã nghiên cứu chọn mô hình phù hợp với từng thời điểm và địa phương để thực hiện. Đồng chí Nguyễn Vĩnh Mỹ - Phó trưởng Ban Thanh niên nông thôn, Công nhân viên chức và Đô thị cho biết, thông qua các hoạt động tuyên truyền về BVMT đến từng ấp, hộ gia đình và xây dựng các mô hình BVMT, như: hố rác hộ gia đình vùng nông thôn; công trình thắp sáng đường quê; tuyến đường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nhà vệ sinh… do Tỉnh đoàn phối hợp thực hiện đã góp phần làm thay đổi nhận thức về môi trường cho người dân và đoàn viên, thanh niên.

Trong năm nay, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động BVMT, xây dựng đô thị văn minh và thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Theo đó, dự kiến Tỉnh đoàn sẽ thực hiện 10 mô hình thu gom rác thải nhựa trong các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Định kỳ mỗi tháng sẽ bán các phế thải nhựa này để gây quỹ hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng đề nghị các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện nhiều hoạt động tập trung vào việc nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi cho thanh thiếu nhi và nhân dân về BVMT; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng hoạt động bảo vệ và cải thiện môi trường. Đánh giá về hiệu quả phối hợp trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thụy Kiều Diễm - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục BVMT cho biết: “Công tác phối hợp giữa ngành TN-MT tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đã đạt được những hiệu quả thiết thực, nhận thức về BVMT trong các cấp hội và người dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao, nhiều mô hình về BVMT được hình thành, nhân rộng và duy trì, tạo ra thói quen BVMT trong cộng đồng”.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thụy Kiều Diễm cho biết thêm, trong thời gian tới, Chi cục BVMT sẽ tham mưu Sở TN-MT rà soát lại các chương trình phối hợp của Bộ TN-MT đã ký kết với các Trung ương hội, đoàn thể để thực hiện ký kết với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại địa phương. Trên cơ sở đó tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phân khai kinh phí sự nghiệp môi trường để các đơn vị thực hiện kế hoạch phối hợp BVMT. Bên cạnh đó, kế hoạch phối hợp BVMT sẽ tập trung vào các hoạt động thiết thực, xây dựng mô hình hay về BVMT; triển khai các hoạt động BVMT trong cộng đồng, tập trung tuyên truyền và thực hiện Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” của UBND tỉnh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: