• Xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ xã Tài Văn: Góp phần xây dựng nông thôn mới

14/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/08/2017 | 09:00

STO - Thời gian qua, Hội LHPN xã Tài Văn (Trần Đề) đã phát huy lợi thế, tiềm năng vốn có trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hội đã có những việc làm cụ thể, thiết thực thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội viên phụ nữ tích cực dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ.

Các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, tổ chức cho hội viên phụ nữ tham gia các phong trào, hoạt động gắn với việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của hội như: thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được xác định là nhiệm vụ quan trọng của hội để hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Hội đã cụ thể hóa nội dung “5 không, 3 sạch” triển khai tới 100% chi, tổ hội và thành lập các tổ, nhóm do phụ nữ đảm nhiệm như: tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilông, câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường, tổ phụ nữ vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ phụ nữ sử dụng nước sạch… từ đó làm thay đổi nhận thức, hành vi của chị em trong bảo vệ môi trường. 

Chị Trà Thị Tuyết Vân - Chủ tịch Hội LHPN xã Tài Văn phấn khởi cho biết: “Từ khi triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”, hầu hết chị em phụ nữ trên địa bàn đã có những việc làm tích cực như: không vứt rác bừa bãi, vệ sinh xung quanh nhà, trồng hàng rào cây xanh, phát quang lộ giao thông nông thôn, làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Các chị cũng dần thay đổi nhận thức trong cách nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua tuyên truyền phát động đã có 1.020 hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa nông thôn mới”. 

Bên cạnh tiêu chí về môi trường, hội còn xác định giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Trong hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, hội phụ nữ tham gia quản lý 15 tổ với 705 thành viên, tổng dư nợ hơn 13 tỉ đồng; từ nguồn quỹ xã hội còn phát vay cho 284 thành viên với số vốn gần 1 tỉ đồng. Hội còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tư vấn, giới thiệu việc làm cho 50 lao động nữ đi làm ở các công ty, xí nghiệp trong tỉnh, tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình tổ phụ nữ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn. Từ việc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từ đầu năm 2017 đến nay đã có 12 hộ là hội viên phụ nữ đăng ký thoát nghèo.

Chị Liêu Thị Diễm Thúy là một trong những hội viên tiêu biểu, có ý chí vượt khó vươn lên của Chi hội Phụ nữ ấp Chắc Tưng. Được biết trước kia, gia đình chị Thúy là hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Đến khi tham gia vào hội phụ nữ, chị được giới thiệu cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng, chị mua một con bò sữa và xây chuồng chăn nuôi. Sau khi chăn nuôi có lãi, chị lại tiếp tục đầu tư mua bò, cứ như thế đến nay gia đình chị có được 10 con bò sữa, trong đó có 5 con đang cho sữa. Giờ gia đình chị không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên là hộ khá trong ấp. Chị Thúy bộc bạch: “Trước kia nhà tôi nghèo lắm. Nhờ hội phụ nữ giới thiệu cho vay vốn chăn nuôi, tôi mới được như vầy. Bây giờ khá hơn rồi nên tôi quyết tâm cho con gái út ăn học đến nơi đến chốn”. Bên cạnh hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, hội còn tích cực vận động hội viên tham gia các lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Với những việc làm phù hợp tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Hội LHPN xã Tài Văn đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm và hưởng ứng tích cực của tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn xã Tài Văn ngày càng khởi sắc. Được biết, hiện nay xã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hy vọng trong thời gian tới, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: