• Xây dựng nông thôn mới

Quản lý tài nguyên nước hướng đến phát triển bền vững

20/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/03/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước diễn ra sôi nổi. Để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Những thách thức trong việc khai thác nước

TX. Vĩnh Châu là địa phương giáp biển, có nền kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt và nuôi thủy sản nên nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất rất lớn. Tuy nhiên, nguồn nước mặt ở các sông, rạch quanh năm đều nhiễm mặn nên nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất chủ yếu được khai thác từ nước ngầm. Trong năm 2018, thị xã đã xác nhận 94 giấy đăng ký khai thác nước dưới đất cho hộ gia đình, nâng tổng số giếng khoan đã được cấp phép trong thời gian qua trên 1.800 giếng. Theo đồng chí Bùi Như Ý - Trưởng Phòng TN-MT TX. Vĩnh Châu, thời gian qua, đơn vị đã thẩm định cụ thể từng trường hợp khai thác nước ngầm, thực hiện tốt công tác kiểm tra trong việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước đối với các đơn vị khai thác và người sử dụng.

Cán bộ Phòng TN-MT TX. Vĩnh Châu kiểm tra địa điểm khai thác nước ngầm. 

Với việc tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền của đơn vị chuyên môn và chính quyền địa phương, nhận thức của người dân và đơn vị khai thác nước ngầm cũng được nâng lên. Bà Thạch Thị Xuân - đại diện đơn vị khai thác nước ngầm ở TX. Vĩnh Châu cho biết: “Việc khai thác nước ngầm cho hộ gia đình đều được tôi tuân thủ. Mỗi khi khai thác ở đâu, tôi đều đến Phòng TN-MT của thị xã để làm thủ tục theo quy định”.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, khó khăn hiện nay mà TX. Vĩnh Châu đang đối mặt là mực nước ngầm có xu hướng sụt giảm do thời gian qua khai thác quá nhiều. Để khắc phục vấn đề này, đồng chí Bùi Như Ý cho biết thêm, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được tầm quan trọng của tài nguyên nước; đồng thời tăng cường biện pháp quản lý, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trong khai thác nước. Đơn vị cũng đề xuất cần phối hợp với các viện, trường nghiên cứu các mô hình sử dụng tiết kiệm nước, trữ nước mưa để phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở TN-MT, Sóc Trăng có tài nguyên nước khá phong phú để khai thác và sử dụng, như: nguồn nước mưa, nước mặt và nước dưới đất. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này đang đứng trước những thách thức, nếu nước mưa không đảm bảo cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân thì ở những khu vực tiếp giáp với biển, nguồn nước mặt thường xuyên bị nhiễm phèn, nhiễm mặn theo mùa, là nơi tiếp nhận các loại chất thải sinh hoạt, sản xuất từ thượng nguồn và các hoạt động tại địa phương nên chất lượng không ổn định. Điều này gây khó khăn trong việc khai thác sử dụng cho mục đích sinh hoạt và sản xuất. Còn nguồn nước ngầm, trước tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và nhu cầu nước cho phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng nên đã tạo áp lực rất lớn đối với nguồn tài nguyên này.

Triển khai nhiều giải pháp trọng tâm

Nhằm khắc phục tình trạng suy giảm nguồn nước ngầm và ô nhiễm nguồn nước mặt, cũng như sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước, thời gian qua, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên nước. Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của tài nguyên nước đến công tác quản lý cấp phép khai thác tài nguyên nước.

Để phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh hiệu quả hơn, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án như: Dự án “Quy hoạch khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020”;  Dự án “Quy hoạch khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2035”; Dự án “Rà soát, điều tra, đánh giá, khoanh định khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”… đặc biệt qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên nước đã kịp thời nhắc nhở đối với các trường hợp thực hiện không đúng quy định của pháp luật và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngày “Nước thế giới năm 2019” với chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng nước bằng cách giải quyết những lý do tại sao rất nhiều người bị bỏ lại phía sau. Đồng chí Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Sở TN-MT cho biết, căn cứ theo hướng dẫn của Bộ TN-MT, Sở TN-MT sẽ có văn bản hướng dẫn phòng TN-MT tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động cụ thể để hưởng ứng rộng rãi trên toàn tỉnh; lắp đặt pano trên địa bàn các huyện và treo băng rôn để tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của tài nguyên nước.

Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn đó không ít khó khăn, thử thách đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Đặc biệt là ý thức của người dân trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: