• Xây dựng nông thôn mới

Sẵn sàng phương án phục vụ nước sinh hoạt mùa khô

14/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/11/2019 | 06:00

STO - Để nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh cũng như chủ động ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã xây dựng kế hoạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn trong vùng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn, hiện nay trên lưu vực sông Mê Kông mực nước thượng lưu sông đang ở mức rất thấp, dự báo đỉnh lũ năm 2019 ở đồng bằng sông Cửu Long mức thấp, nguy cơ cao xảy ra tình trạng hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2019 - 2020 sẽ diễn biến phức tạp. Nhằm kịp thời ứng phó với tình trạng trên, Trung tâm NS-VSMTNT đã phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiến hành rà soát nhu cầu và khả năng mở rộng tuyến ống cấp nước với mục tiêu là chủ động triển khai các giải pháp để kịp thời cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân nông thôn trong vùng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn và nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch, thực hiện chỉ tiêu 17.1 nông thôn mới cho các xã.

Luôn đảm bảo lượng nước sinh hoạt tại các trạm cấp nước tập trung cho hộ dân nông thôn trong mùa khô. Ảnh: Thúy Liễu

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú Võ Minh Quân cho biết: “Thời gian qua, huyện được Trung tâm NS-VSMTNT hỗ trợ mở mới và kéo các tuyến đường ống dẫn nước sạch nông thôn đến cho người dân ở các xã bức xúc về nước. Mới đây vài chục hộ dân ở ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ đã được trung tâm trích nguồn vốn hoạt động của đơn vị thực hiện công trình kéo nước đến hộ dân. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, trong các tháng mùa khô tới hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, với việc chủ động của Trung tâm NS-VSMTNT xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình cấp nước giúp các địa phương, huyện nhanh chóng tiến hành rà soát nhu cầu cung cấp nước tại các xã trên địa bàn toàn huyện với chiều dài tuyến ống hơn 91.000m phục vụ 3.026 hộ đề xuất và tích cực hỗ trợ trung tâm kéo các tuyến ống dẫn nước phục vụ người dân…”.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú Lâm Văn Vũ chia sẻ: “Nước sạch nông thôn là một trong những vấn đề huyện đặc biệt quan tâm trong những tháng mùa khô, bởi nhu cầu sử dụng nước của người dân rất lớn. Nếu xảy ra hạn, xâm nhập mặn sẽ gây khó khăn trong việc ổn định đời sống, sản xuất của hộ dân. Vì vậy, trên địa bàn huyện cần mở mới 7.100m đường ống dẫn nước, phục vụ cho 223 hộ dân tại các điểm gặp khó về nguồn nước trong tháng mùa khô tới đây”.

Để chủ động tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ triển khai các giải pháp là nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước. Riêng đối với các khu vực dân cư chưa có tuyến ống cấp nước sinh hoạt tập trung, sẽ đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực này; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các thiết bị để tăng công suất các trạm cấp nước hiện hữu; khảo sát và khoan thêm các giếng khai thác nước ngầm ở những nơi có khả năng trữ nước lớn để đáp ứng việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân. Đối với các hộ dân sinh sống ở vùng sâu, các khu vực nhỏ lẻ không thể đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước, đơn vị sẽ tiến hành việc bơm dẫn nước bằng đường ống dẫn nước tạm thời từ các trạm cấp nước chưa bị ảnh hưởng đến điểm công cộng cần cung cấp nước. Trang bị xe và bồn chứa để chở nước đến nơi phục vụ nước sinh hoạt cho người dân khi không thể tìm được nguồn nước tại chỗ.

Với kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước với tổng chiều dài tuyến toàn tỉnh là 769.855m và phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho 22.491 hộ dân, kinh phí dự kiến hơn 123 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách 50%, Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp đơn vị 30% và vốn vay ngân hàng 20%. Tất cả các phương án và nguồn nhân lực đã sẵn sàng cho “chiến dịch” nhằm đảm bảo nguồn nước sạch nông thôn phục vụ cho người dân tại các vùng ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn. Chỉ đợi tỉnh phê duyệt thông qua kế hoạch, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ triển khai thực hiện.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: