• Xây dựng nông thôn mới

Song Phụng nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới

24/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/04/2018 | 06:00

STO - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Song Phụng (Long Phú) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Đến nay, Song Phụng cơ bản đạt 11/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt thêm 4 tiêu chí.

Khởi sắc nông nghiệp, nông thôn…

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn, xã Song Phụng đã tập trung theo hướng phát triển bền vững, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, lấy phát triển sản xuất nông nghiệp làm trọng tâm, đầu tư xây dựng hạ tầng là động lực cho phát triển; đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn vốn, tập trung phát triển sản xuất và đầu tư cơ sở hạ tầng, từng bước nâng cao mức sống, thu nhập cho nông dân; chỉ đạo xây dựng và thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả.

Tính riêng trong quý I-2018, diện tích lúa Đông - Xuân trên địa bàn toàn xã đã xuống giống đạt 800ha, sản lượng thu hoạch gần 2.400 tấn, năng suất bình quân ước 6,5 tấn/ha; diện tích lúa Xuân - Hè đang giai đoạn đòng đòng 400ha. Địa phương đang phát triển mạnh diện tích trồng cây ăn trái, với hơn 811ha gồm: nhãn, xoài, cây có múi… Để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân, các tuyến kênh thủy lợi được đầu tư rộng khắp phục vụ tốt cho việc lấy nước lên ruộng, rẫy, giúp mùa màng bội thu.

Nhiều tuyến đường liên ấp được đầu tư mở mới giúp người dân đi lại thuận tiện.

Hiện nay, xã Song Phụng có điểm bưu chính viễn thông cung cấp dịch vụ chuyển phát thư, truy cập internet, cũng như trạm truyền thanh đưa các tin tức của huyện đến người dân được kịp thời. Bên cạnh đó, trình độ dân trí được nâng cao, tỷ lệ trẻ đủ độ tuổi đến trường đạt 100%, số học sinh trung học cơ sở học tiếp lên trung học phổ thông đạt 98%; có 4/4 ấp trên địa bàn xã được công nhận ấp văn hóa.

Công tác chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn tốt thông qua trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia, có 100% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế. Số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ dùng nước sạch đạt 65%. Hầu hết hộ dân đều có ý thức tốt trong việc xử lý rác thải trong sinh hoạt, chăn nuôi. Song song đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, tất cả các ấp đều được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự. Số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 92%...

Để người dân nhiệt tình tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Bí thư Chi bộ ấp Phụng Tường 1 Đặng Văn Lượm chia sẻ: “Nhằm tạo thành khối thống nhất của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã đứng ra tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, như họp dân triển khai các tiêu chí, phát các tờ bướm, tờ rơi, sổ tay, tài liệu hỏi đáp về các tiêu chí nông thôn mới. Qua đó, kêu gọi hộ dân, đăng ký các phần việc thuộc trách nhiệm hộ và thường xuyên kêu gọi bà con phát quang đường giao thông nông thôn, trồng hoa kiểng ven các tuyến lộ đal, làm hàng rào, cột cờ trước nhà…”.

Phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí trong năm 2018

Sau thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới, tính đến nay, xã Song Phụng cơ bản đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện xã phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt thêm 4 tiêu chí, gồm: giao thông, trường học, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ngoài các tiêu chí phấn đấu đạt, xã sẽ duy trì nâng chất các tiêu chí đã đạt.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Song Phụng Trần Hữu Thành cho biết: “Nhận thấy việc xây dựng nông thôn mới giúp cho bộ mặt nông thôn và đời sống người dân ngày càng tốt hơn nên địa phương đã tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm và vận động, tuyên truyền người dân cùng chính quyền tích cực tham gia các phần việc không cần đến nguồn vốn. Theo đó, để đạt các tiêu chí trong năm 2018, Đảng ủy xã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân bằng các hình thức phù hợp để người dân nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy những cách làm hiệu quả, chọn mô hình tốt nhân rộng, đẩy mạnh phong trào thi đua, như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời sẽ kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đôn đốc đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch theo từng lĩnh vực được phân công; điều chỉnh, bổ sung nâng cao chất lượng quy hoạch, phát huy các tiềm năng lợi thế của xã và nhu cầu thị trường, quy hoạch sản xuất nông nghiệp; cơ cấu mùa vụ sản xuất phù hợp, áp dụng cơ giới hóa, thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm liên kết với các doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm đầu ra của nông dân…”.

Bên cạnh đó, để giảm hộ nghèo xuống mức thấp nhất, Bí thư Đảng ủy xã Song Phụng Huỳnh Văn Hùng thông tin: “Trong năm 2018, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 3,3% (62 hộ); giải quyết việc làm mới trong năm là 173 lao động, dạy nghề 47 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo 15% (trong đó lao động qua đào tạo nghề 10%). Đảm bảo hộ nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, đầy đủ và đúng quy định. Tăng cường, cải thiện các dịch vụ xã hội chăm lo về sức khỏe, giáo dục cho người nghèo”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: