• Xây dựng nông thôn mới

Mỹ Xuyên

Tập trung nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

23/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/07/2018 | 06:00

STO - Vượt qua nhiều khó khăn và thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Xuyên đã từng bước xây dựng bộ mặt nông thôn huyện ngày thêm khởi sắc. Đó còn là kết quả của những chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Để hiểu rõ hơn về kết quả này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện về kết quả và phương hướng trong Chương trình xây dựng NTM.

Phóng viên: Cùng với cả nước và tỉnh, huyện Mỹ Xuyên đã hưởng ứng rất tích cực Chương trình xây dựng NTM. Sau thời gian thực hiện đã đạt những kết quả nhất định. Xin đồng chí chia sẻ về những nét nổi bật?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đây là chủ trương lớn “ý Đảng, lòng dân”; đặc biệt huyện Mỹ Xuyên rất vui mừng, phấn khởi được tỉnh chọn là huyện điểm xây dựng NTM, đây là niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm hết sức lớn lao của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. Từ đó, Đảng bộ và toàn thể nhân dân trong huyện đã ra sức thi đua, thực hiện xây dựng NTM thời gian qua.

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cũng gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ cho huyện Mỹ Xuyên nói chung và các xã nói riêng đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm đạt chuẩn. Diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. Cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao, những việc làm sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Xuyên đã chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn và đến nay huyện có 7/10 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Ngọc Tố, Hòa Tú 1, Đại Tâm, Hòa Tú 2, Ngọc Đông, Gia Hòa 1 và Gia Hòa 2; đồng thời cũng là huyện có nhiều xã đạt chuẩn NTM nhất trên địa bàn tỉnh. Đây là niềm tự hào và vinh dự cho Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. 

Phóng viên: Trong quá trình thực hiện, nhân dân giữ vai trò hết sức quan trọng, cùng chung tay góp sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí. Đồng chí cho biết cách làm cụ thể, cũng như kinh nghiệm hay trong huy động nhân dân cùng thực hiện?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Trong thời gian qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn, huyện Mỹ Xuyên đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, người dân tham gia tích cực vào việc chung tay xây dựng NTM. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm, mô hình, phong trào hay để hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, như: ngành Công an có mô hình “Cổng nhân dân tự quản”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với phong trào “5 không, 3 sạch”, tổ chức tuyên truyền đạo đức phẩm hạnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới theo tiêu chí “Có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu”; Đoàn Thanh niên huyện với phong trào “Tuổi trẻ Mỹ Xuyên chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”…

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, kết quả nhân dân đồng thuận hiến trên 906.196m2 đất, vật kiến trúc để giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi… huy động nguồn lực trong nhân dân trên 573,9 tỉ đồng thực hiện chương trình. Đồng thời, người dân còn tích cực tham gia phát quang cỏ, bụi rậm, trồng hoa, trồng cây xanh, làm cổng rào, làm cột cờ, tạo mỹ quan nông thôn thêm sáng - xanh - sạch - đẹp... góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, như các tiêu chí: số 2 (giao thông), số 3 (thủy lợi), số 17 (môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm), số 19 (quốc phòng và an ninh)...

Phóng viên: Kết quả trên đáng ghi nhận, nhưng để huyện hoàn thành mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM, theo đồng chí thì những khó khăn nào cần được tháo gỡ?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Khó khăn cần được tháo gỡ, đó là nguồn lực thực hiện chương trình. Muốn thực hiện thành công huyện NTM trong thời gian tới, cần có sự hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh và đặc biệt là người dân để huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu kinh tế hạ tầng NTM đồng bộ và phấn đấu thực hiện hoàn thành huyện NTM theo lộ trình đề ra. 

Phóng viên: Vậy huyện sẽ tập trung thực hiện những giải pháp gì để vừa nâng chất các tiêu chí đã đạt được, vừa thực hiện hiệu quả những tiêu chí chưa đạt?

Đồng chí Đặng Văn Phương: Trong thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo và phấn đấu để xã Tham Đôn đạt chuẩn NTM trong năm 2018; các xã: Thạnh Phú, Thạnh Quới đạt chuẩn năm 2019. Giải pháp để vừa nâng chất các tiêu chí đã đạt, vừa thực hiện hiệu quả những tiêu chí chưa đạt, đó là: Đối với các tiêu chí đã đạt thì tiếp tục rà soát, có kế hoạch đầu tư nâng chất trong thời gian tới, như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về mục tiêu, ý nghĩa, giải pháp thực hiện Chương trình xây dựng NTM; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM trên địa bàn huyện. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giám sát và thực hiện; tổ chức lại sản xuất, tăng cường kết nối vùng nuôi, trong đó rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, chú trọng xác định rõ các vùng sản xuất tập trung, vùng chuyên canh để thu hút đầu tư và phát triển các hình thức liên kết sản xuất. Tiếp tục thành lập, củng cố các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp, thủy sản tạo điều kiện cho các tổ chức này có đủ khả năng làm cầu nối, đối tác trong việc tham gia vào chuỗi giá trị trong nông nghiệp; đẩy mạnh công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhất là sản xuất theo công nghệ sinh học và tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, góp phần nâng cao chất lượng và bảo vệ môi trường, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ các khâu trong sản xuất nông nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan nhằm cập nhật, phổ biến kịp thời thông tin, dự báo, dự đoán về môi trường, thời tiết, dịch bệnh, giá cả thị trường… nhằm giúp cho người sản xuất cũng như doanh nghiệp có định hướng phát triển sản xuất; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM phải đảm bảo theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể phải được HĐND xã thông qua, như: đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động, hiện vật, bằng tiền mặt…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: