• Xây dựng nông thôn mới

Tiếp tục tổ chức thực hiện đề án hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo

01/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/11/2018 | 06:00

STO - Là đơn vị chủ quản của ngành cấp nước nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã định hướng cũng như chỉ đạo đơn vị cấp nước nông thôn xây dựng các phương án để người dân nông thôn có nước sạch sử dụng, đặc biệt tại những vùng đang có nguy cơ thiếu nước trong mùa hạn, trọng điểm là các xã xây dựng nông thôn mới. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở NN-PTNT.

Phóng viên: Theo đồng chí thì nước sạch góp phần như thế nào đối với đời sống người dân nông thôn?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Nước sạch là nhu cầu cơ bản, có tác động đến mọi lĩnh vực đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao số người được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đã được Đảng, Nhà nước quan tâm và xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững. Các hệ thống cung cấp nước sạch đều rất quan trọng, đó không chỉ là sự cần thiết nhất cho cuộc sống mà còn phản ảnh sự phát triển của một tỉnh hay một địa phương trong tỉnh, vì nó đóng vai trò to lớn trong việc cung cấp nguồn nước cho người dân, về cả số lượng và chất lượng, nhất là đảm bảo sức khỏe cho bà con khi sử dụng nguồn nước ấy.

Phóng viên: Thời gian qua, ngành cấp nước nông thôn đã nhận được sự hỗ trợ quan tâm của các ngành, từ Trung ương đến tỉnh như thế nào?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, thời gian qua tỉnh Sóc Trăng được đầu tư nhiều chính sách, chương trình, dự án, đặc biệt trong đó quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cộng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng và sự điều hành của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ngành chức năng đã tích cực triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, qua đó đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó mà mức sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần; xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Đạt được những thành tích trên có sự đóng góp không nhỏ từ: Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 1, 2, 3 (từ năm 1998 đến 2015); dự án đầu tư các công trình cấp nước từ nguồn vốn ADB, WB; các chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số; Quyết định số 1592/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt đến năm 2010 cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn; Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn… Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ còn hỗ trợ tỉnh rất nhiều trong lĩnh vực cấp nước sinh hoạt nông thôn. Đây chính là cơ hội để giúp người dân nói chung và người dân tộc thiểu số nghèo nói riêng có điều kiện tiếp cận với nguồn nước sạch sinh hoạt đạt Quy chuẩn quốc gia số 02/2009 của Bộ Y tế.

Phóng viên: Với nguồn đầu tư trên, kết quả 9 tháng đầu năm của ngành cấp nước nông thôn có những điểm mới như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 42/80 xã đạt tiêu chí 17.1 nông thôn mới, trong đó có 9/17 xã điểm đã đạt tiêu chí 17.1 nông thôn mới. Đồng thời, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cũng đã xây dựng đề án hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo trên địa bàn nông thôn tỉnh Sóc Trăng và đề án cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2023 và đã được UBND tỉnh phê duyệt, hiện đang triển khai thực hiện các đề án trên. Theo đó, ngành cấp nước nông thôn đã duy trì thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành các trạm/hệ cấp nước tập trung nông thôn, đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân 24/7, đủ về số lượng và chất lượng, nhờ thực hiện tốt các giải pháp, như: khoán thu nhập tăng thêm dựa trên sản lượng nước; khoán điện sản xuất; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác thu hồi nợ; thực hiện nâng cấp, sửa chữa các công trình cấp nước không đáp ứng yêu cầu. Riêng công tác lắp đặt đồng hồ đạt 92,9% kế hoạch, cung cấp nước đạt 99,7%...

Tuy nhiên, ngành cấp nước nông thôn gặp một số khó khăn, như: việc triển khai đầu tư cho một số xã điểm xây dựng nông thôn mới chưa huy động được nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, nguồn lực của khối doanh nghiệp tư nhân tham gia... Nguyên nhân do lĩnh vực này còn mang tính phúc lợi xã hội, khó có lợi nhuận; tỷ lệ người dân tộc ít người, hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh khá cao làm hạn chế khả năng kết nối đồng hồ nước.

Phóng viên: Để hoàn thành tốt công tác cấp nước địa bàn nông thôn đến cuối năm, ngành nông nghiệp đã định hướng gì cho đơn vị cấp nước nông thôn?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Ngành nông nghiệp chỉ đạo đơn vị cấp nước nông thôn tiếp tục triển khai thi công hoàn thành công trình nâng cấp, mở rộng tuyến ống các công trình cấp nước hiện có trên địa bàn huyện Trần Đề và Long Phú; tiếp tục tổ chức thực hiện đề án hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước và nước sinh hoạt cho hộ nghèo; nâng cấp mở rộng mạng cấp nước cho 2 xã Long Bình (TX. Ngã Năm) và Ba Trinh (Kế Sách) để hoàn thành tiêu chí 17.1 nông thôn mới trong năm 2018. Đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các công trình mở mạng cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020 theo đề án được duyệt.

Thúy Liễu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: