• Xây dựng nông thôn mới

Tiếp và làm việc với Đoàn liên ngành Trung ương thẩm định huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

10/05/2020 15:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/05/2020 | 15:10

STO - Ngày 10-5, Đoàn liên ngành Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm trưởng đoàn đến làm việc với huyện mỹ xuyên thẩm định huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban ngành và đoàn thể huyện Mỹ Xuyên.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chí Bảo

Trước khi làm việc, Đoàn liên ngành Trung ương cùng với lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên đã đi khảo sát thực tế qua 7 xã của huyện Mỹ Xuyên, tham quan cơ sở sản xuất lúa đặc sản, trang trại nuôi tôm, di tích lịch sử đình Hòa Tú, điểm du lịch chùa Sà Lôn, trường học và Nhà máy xử lý rác thải rắn trên địa bàn huyện.

Đoàn liên ngành Trung ương khảo sát tại cơ sở sản xuất lúa đặc sản Hồ Quang. Ảnh: Chí Bảo

Tại buổi làm việc, đồng chí Đào Đắc Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2019 của huyện Mỹ Xuyên. Theo đó, qua 9 năm thực hiện, toàn huyện có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 880/QĐ-UBND, ngày 20-4-2017 của UBND tỉnh; huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới theo Quyết định số 558/QĐ-TTg, ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Một số kết quả nổi bật như: toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới. Đường huyện dài hơn 60km, đạt tỷ lệ 100%, kết nối thông suốt từ trung tâm huyện đến trung tâm hành chính các xã. Đường trục xã, từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm đạt tỷ lệ 100%, tăng 53,60%, đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 100% (trong đó, đạt chuẩn đạt 59,88%), tăng 334,9%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưu đạt tỷ lệ 100% (trong đó, được cứng hóa đạt tỷ lệ 76,21%, tăng 236,5%).

        

Đoàn liên ngành tham quan các trường học trên địa bàn xã Gia Hòa 2. Ảnh: Chí Bảo

Hệ thống các công trình thủy lợi liên xã đồng bộ với hệ thống thủy lợi các xã, các tuyến kênh trục chính, kênh sườn trên địa bàn huyện đều được thông tuyến và đấu nối với các hệ thống sông chính, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu nước chủ động là 100%; hệ thống điện được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh từ huyện đến tất cả các xã, ấp; hệ thống y tế của huyện đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động văn hóa luôn được chú trọng thực hiện, đã công nhận được 87,28% hộ đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 41,84% ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới. Toàn huyện có 40/43 trường các cấp đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 75%, tăng 28 trường.

Sản xuất của huyện hàng năm đều tăng trưởng khá. Nổi bật như: diện tích các giống lúa thơm đặc sản chiếm 65,3%, đặc biệt là thương hiệu giống lúa ST25 đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới; chăn nuôi gia súc (chủ yếu là đàn bò) là mô hình giúp bà con thoát nghèo; mô hình tôm - lúa được xem là mô hình thông minh và là thế mạnh của địa phương, với gần 8.000ha. Về môi trường, toàn huyện hiện có 3 bãi rác thực hiện thu gom đảm bảo môi trường theo quy định. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,05%, nước sạch đạt 69,17%. Huyện đã huy động được trên 5.962 tỉ đồng trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, huyện đề ra mục tiêu năm 2025, duy trì và nâng chất 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó, có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu) và hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao.

Đoàn liên ngành Trung ương khảo sát thực tế tại Nhà máy xử lý rác thải rắn trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: Chí Bảo

Qua khảo sát thực tế và xem hồ sơ trình Trung ương công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, các thành viên trong đoàn có nhiều ý kiến góp ý về số liệu hồ sơ báo cáo; cần có những giải pháp để vận động người dân tích cực tham gia tạo cảnh quan môi trường đều khắp ở các xã; nâng cao đời sống tinh thần cho người dân và bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao kết quả mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đạt được trong 9 năm qua. Đã có 10 xã được công nhận xã nông thôn mới và huyện hoàn thành 9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Tuy huyện còn một số tiêu chí đạt chuẩn chưa thật bền vững cần có giải pháp để hoàn thiện thêm, nhưng qua hồ sơ và đi thực tế, huyện Mỹ Xuyên xứng đáng được xem xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh cần chỉ đạo huyện Mỹ Xuyên hoàn chỉnh hồ sơ trình hội đồng Trung ương thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Đồng chí Lê Văn Hiểu cho rằng, trong thời gian qua, các bộ, ngành Trung ương đã rất quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh Sóc Trăng là một tỉnh còn khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đối với huyện Mỹ Xuyên là một huyện vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến, có xuất phát điểm thấp, trong 9 năm qua huyện cũng được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương đã đạt được những thành tựu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Lê Văn Hiểu ghi nhận những ý kiến góp ý của Đoàn liên ngành Trung ương và mong muốn các thành viên trong đoàn hướng dẫn, giúp đỡ huyện Mỹ Xuyên hoàn chỉnh về các hồ sơ, thủ tục trình hội đồng Trung ương thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: