• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Trật tự vỉa hè dần đi vào nề nếp

22/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/06/2017 | 06:00

STO - Sau các đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè của chính quyền TP. Sóc Trăng, đến nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn toàn thành phố có những chuyển biến tích cực, trật tự vỉa hè dần đi vào nề nếp.

Căn cứ theo kế hoạch ra quân lập lại trật tự vỉa hè đô thị của UBND TP. Sóc Trăng, từ tháng 4-2017, các đoàn thể của thành phố đã phối hợp UBND các phường tiến hành hướng dẫn từng tổ chức, hộ dân ghi tờ cam kết; đồng thời, tuyên truyền về chủ trương dọn dẹp vỉa hè được rộng rãi. Qua 2 đợt tuyên truyền, nhắc nhở và tiến hành lập biên bản các tổ chức, hộ dân yêu cầu khắc phục… tính đến nay, có nhiều hộ đã ý thức chấp hành chủ trương chung của thành phố. 

Ngành chức năng đến từng hộ dân vận động tháo dỡ các vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè.

Theo thông tin từ ngành chức năng có liên quan, nếu ở đợt ra quân đầu tiên có 718 trường hợp vi phạm, thì ở đợt 2 chỉ còn 345 trường hợp. Việc ra quân lập lại trật tự vỉa hè của các lực lượng chức năng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Trong đó, có nhiều hộ đã tự nguyện dỡ bỏ những mái che, biển hiệu sai quy định khi các cơ quan chức năng nhắc nhở. Ông Đinh Công Hoàng, ngụ Phường 2 (TP. Sóc Trăng) vui vẻ cho biết: “Khi ngành chức năng đến thông báo về việc chủ trương lập lại trật tự vỉa hè, gia đình tôi đồng tình ủng hộ. Do đó, khi mái che cố định của căn nhà tôi đang ở có độ vươn ra vỉa hè quá mức cho phép tôi đã nhanh chóng tháo dỡ”.

Không riêng gì ông Hoàng, hiện nhiều hộ kinh doanh có thói quen trưng bày vật dụng dưới vỉa hè cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành. Theo một số hộ kinh doanh điểm tâm trên đường Phú Lợi, khi ngành chức năng có quy định không cho bày bàn ghế buôn bán ngoài vỉa hè, ít nhiều chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhưng thực hiện chủ trương của thành phố nên bà con cũng phải chấp hành theo. Tuy nhiên, theo một số bà con cũng rất mong muốn việc xử lý phải dứt điểm và nghiêm túc, không nên bỏ sót các trường hợp vi phạm nào.

Qua các đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã dần tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức của nhiều hộ dân nên đã góp phần thuận lợi để chính quyền thành phố “trả lại” vỉa hè cho người đi bộ. Trong số 20 tuyến đường văn minh trên địa bàn 10 phường thì 8 tuyến có chuyển biến tốt, giảm đáng kể số hộ vi phạm, như: Phú Lợi, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ngoài ra, ở các tuyến đường khác cũng có những chuyển biến tốt hơn so với thời điểm trước khi ra quân. Ước tính có trên 60% người dân trên các tuyến đường mà chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố ra quân lập lại trật tự vỉa hè đã đồng ý tháo dỡ, di dời các vật kiến trúc bị chiếm dụng. Các biển quảng cáo, tuyên truyền đã dần được chấn chỉnh, từng bước đi vào nề nếp. Các doanh nghiệp cũng có kế hoạch di dời các bảng quảng cáo đặt sai nơi quy định.

Tuy nhiên, ở một số tuyến đường khác vẫn còn những trường hợp thực hiện theo kiểu “đối phó”. Khi ngành chức năng ra quân, nhiều hộ có mái che di động có độ vươn vượt quy định hay những hộ bày bán hàng hóa trưng bày vật dụng lấn chiếm vỉa hè nhanh chóng dọn dẹp, đến khi đoàn đi khỏi, các hộ này vẫn tái vi phạm. Theo đồng chí Cao Minh Tần - Đội trưởng Đội trật tự đô thị thành phố, với những trường hợp này, cần tiếp tục tuyên truyền và vận động thực hiện đúng quy định. Hiện nay, Đội trật tự đô thị thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan ra quân đợt 3 nhằm tiếp tục nhắc nhở các trường hợp còn vi phạm và lập biên bản tạm giữ những vật kiến trúc, như: tủ quầy, bàn ghế, dù… giao về cho UBND các phường lưu giữ và xử lý theo quy định.

Đồng chí Tô Ngọc Hiển - Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Sóc Trăng cho biết: “Dự kiến sau khi kết thúc 3 đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, đơn vị sẽ thống kê những trường hợp vi phạm, đánh giá kết quả. Từ đó, phân loại đối tượng để tham mưu đến lãnh đạo UBND TP. Sóc Trăng sau đó giao cho các đơn vị hữu quan có biện pháp chấn chỉnh lại các trường hợp còn vi phạm”.

Những trường hợp tái vi phạm vẫn đang là một nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với chính quyền TP. Sóc Trăng. Tuy nhiên, với những chuyển biến tích cực sau các đợt ra quân, người dân thành phố vẫn có nhiều hy vọng về một diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Để hy vọng này trở thành hiện thực, đòi hỏi sự quyết tâm của chính quyền thành phố và sự ý thức chấp hành theo quy định pháp luật của chính người dân. 

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: