• Xây dựng nông thôn mới

Trung Bình nỗ lực xây dựng nông thôn mới

15/07/2019 11:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/07/2019 | 11:35

STO - Sau hơn 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của xã Trung Bình (Trần Đề) đã có nhiều đổi thay, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Trung Bình là xã ven biển, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, kinh tế của xã chủ yếu là nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp. Hơn 8 năm trước đây, đường giao thông từ xã đến các ấp đi lại còn khó khăn, hệ thống lưới điện chưa hoàn chỉnh, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường… còn hạn chế thì giờ đây, diện mạo nông thôn ở xã đã khởi sắc, hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, chợ nông thôn, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư. 

Theo đồng chí Trịnh Thị Thu Tư - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Bình, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Bình đã không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới, đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Việc phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới nói chung và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nói riêng có ý nghĩa quan trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, UBND xã Trung Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhiều tuyến đường ở xã Trung Bình được đầu tư, nâng cấp, tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã tự nguyện đóng góp nhiều ngày công và hiến đất để xây dựng các công trình. Tuyến đường từ Quốc lộ Nam Sông Hậu dẫn vào ấp Nhà Thờ dài khoảng 3km trước đây chỉ là đường đất nhấp nhô khó đi, sau khi được người dân ở khu vực này đóng góp kinh phí để làm đường thì việc đi lại của người dân và các em học sinh trở nên thuận tiện hơn. Ông Trần Ngọc Phúc ở ấp Nhà Thờ, một trong những người đứng ra vận động, cho biết: “Cách đây hơn 1 năm, con đường này chưa được bằng phẳng, có đoạn xe máy chạy không được, vào mùa mưa học sinh đi lại rất khó khăn, nhiều em phải nghỉ học. Sau khi xin ý kiến của UBND xã, tôi tận dụng xe cuốc sẵn có để ban đất ra cho con đường bằng phẳng hơn rồi vận động người dân đóng góp được trên 60 triệu đồng để mua đá phủ lên”. Hiện nay, tuyến đường trên có hơn 50 hộ sinh sống đã được mở rộng ra khoảng 8 tấc, phủ đá xô bồ nên việc đi lại của người dân và các em học sinh cũng thuận tiện hơn. Ông Dương Bá Bạc, hộ dân sống tại khu vực này chia sẻ: “Những hộ sinh sống trong khu vực này chủ yếu nuôi tôm, đến mùa thu hoạch do bất tiện về đường sá mà giá tôm bán ra cũng thấp hơn so với các hộ ngoài đường lớn. Bây giờ đường được làm lại, xe máy chạy đến tận nhà nên giá tôm bán ra cũng đỡ hơn trước đây nhiều. Tôi và những anh em trong ấp cũng dự định tiếp tục đóng góp kinh phí để nâng cấp tuyến đường này trong thời gian tới. Mình cố gắng đóng góp kinh phí thêm để xây dựng đường sá dễ đi hơn”.

Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng, Đảng bộ xã Trung Bình xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng. Do đó, xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác; xây dựng thí điểm và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt chất lượng cao. Nhờ đó giá trị sản xuất bình quân đạt 120 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập và đời sống người dân không ngừng được cải thiện, các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công và tạo việc làm cho người lao động được quan tâm thường xuyên. Đáng chú ý là tỷ lệ hộ nghèo của xã đến năm 2019 đã giảm đáng kể, chỉ còn 9,88%; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ có 14,28 triệu đồng/năm, nay đã tăng lên 42,5 triệu đồng/năm.

Mục tiêu đến cuối năm 2020, xã Trung Bình sẽ phấn đấu đạt cơ bản 19 tiêu chí. Hiện nay, xã còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí hộ nghèo. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại cũng như tiêu chí hộ nghèo, trong thời gian tới, UBND xã xác định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tranh thủ các nguồn ngân sách, huy động doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện tốt chương trình. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, từng bước liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập, đời sống nông dân nông thôn; phát triển sản xuất chú trọng đến bảo vệ môi trường bền vững, đến sức khỏe cộng đồng dân cư.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: