• Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới ở TX. Ngã Năm - Dấu ấn 10 năm, một chặng đường

18/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/06/2020 | 06:00

STO - Là địa bàn nông thôn, thuộc vùng phèn, trũng của tỉnh, lại có vị trí cách xa trung tâm tỉnh lỵ nhất so với các địa phương khác, nhưng với sự quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2019 ở TX. Ngã Năm đã gặt hái được nhiều thành công. Thị xã đã đổi thay rõ nét cả về hạ tầng lẫn đời sống vật chất, tinh thần của người dân...

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lần tham quan, thưởng thức các sản phẩm chủ lực của TX. Ngã Năm đạt từ 3 đến 4 sao OCOP. Ảnh: Quang Bình

Trong những ngày này, khắp vùng quê ở TX. Ngã Năm tràn ngập sức sống; đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, không khí “vui như ngày tết” bởi sau nhiều năm kiên trì thực hiện, giờ đây, TX. Ngã Năm đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Nguyễn Văn Thứ phấn khởi cho biết: “Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực, có 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và TX. Ngã Năm được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo Quyết định số 317/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Quê hương TX. Ngã Năm ngày càng phát triển (một góc chợ nổi Ngã Năm). Ảnh: Chí Bảo

Tuy là địa phương có vị trí thuận lợi, là nơi giao nhau của 5 tuyến giao thông thủy, bộ kết nối với các địa phương lân cận nhưng do TX. Ngã Năm là địa bàn xa nhất với trung tâm tỉnh lỵ nên trước đây, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu còn khó khăn; sản xuất nông nghiệp chủ yếu là độc canh cây lúa; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ quy mô còn nhỏ lẻ; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 24% và thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 20,6 triệu đồng/người/năm. Với xuất phát điểm thấp nên ngay từ khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, lãnh đạo thị xã xác định nhiệm vụ cấp bách là phải xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo động lực kích thích phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tại thời điểm năm 2011, đơn vị chỉ có 1/5 xã đạt tiêu chí giao thông (xã Tân Long), tổng 5 xã có 119,4/271,6km, chỉ đạt trên 43%. Nhưng qua 10 năm xây dựng NTM, các tuyến lộ giao thông nông thôn được nhựa hóa, đal hóa cơ bản đạt chuẩn trên 86%, với tổng kinh phí đầu tư cho lĩnh vực giao thông trên 290 tỉ đồng, đến nay các xã đạt tiêu chí giao thông, đáp ứng cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Chia sẻ về đổi thay của quê hương, nông dân Hứa Thanh Bình, ở ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Bình phấn khởi cho biết: “Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, gia đình tôi và bà con trong xã đã nhận thức sâu sắc phần việc của mình. Đóng vai trò là chủ thể nên bà con tích cực trồng hoa, làm hàng rào, cột cờ, phát quang cỏ dại, đắp ta-luy dọc hai bên lộ nông thôn ở những nơi bị sạt lở, giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp… Từ khi thực hiện xây dựng NTM đến nay, xã không ngừng phát triển và có sự chuyển biến rõ nét như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, sạch đẹp; bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự ở khu dân cư được ổn định”.

Trong quá trình xây dựng NTM, đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, UBND tỉnh đã tuyên dương và khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân. Ảnh: Quang Bình

Cùng với phát triển hạ tầng về giao thông thì lãnh đạo thị xã cũng hết sức quan tâm phát triển thủy lợi. Do là vùng nông nghiệp bị nhiễm phèn, lại là địa phương vùng trũng nên thủy lợi có vai trò hết sức quan trọng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Thứ, trước đây việc bơm tát riêng lẻ từng hộ, dẫn đến sản xuất kém hiệu quả. Đến nay, TX. Ngã Năm có 64 trạm bơm điện, dầu và 36 thuyền bơm di động phục vụ hiệu quả cho việc bơm tát tập trung; thường xuyên duy trì nạo vét 431 tuyến kênh nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất và công tác phòng, chống thiên tai tại chỗ; giúp chủ động tích trữ nước ngọt, đảm bảo phục vụ tưới tiêu trên 95% diện tích. Các công trình về giao thông, thủy lợi được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào vận hành giúp hình thành nên các khu vực dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư lưới điện, cấp nước… bằng nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án trong và ngoài nước đã góp phần đưa tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn của 5 xã NTM đạt gần 99% và hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt 85%...

Trước những đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Hồng Thế, ngụ ấp Tân Trung, xã Long Bình phấn khởi cho biết: “Tôi rất tự hào là một người dân của quê hương TX. Ngã Năm, bởi vì từ vùng đất hết sức khó khăn nhưng giàu truyền thống cách mạng này, nay được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, tôi thấy xóm, làng luôn đổi mới, khang trang, “sáng - xanh - sạch - đẹp”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã tốt hơn trước đây rất nhiều…”.

Hiện 5/5 xã của TX. Ngã Năm được công nhận đạt chuẩn NTM. Ảnh: Quang Bình

Song song đó, lãnh đạo thị xã luôn quan tâm nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Qua đó, thu nhập người dân địa bàn nông thôn được cải thiện đáng kể, tính đến năm 2019 đạt 47,22 triệu đồng (tăng 2,3 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,08%, riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các xã giảm còn 3,95% (giảm trên 20% so năm 2011); tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo chiếm tỷ lệ 33,31% (tăng 15,47% so với năm 2011).

Phấn khởi trước những thành quả gần 10 năm chung sức xây dựng NTM, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Nguyễn Văn Thứ cho biết, giờ đây TX. Ngã Năm đã vươn lên trở thành điểm sáng của tỉnh khi có 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn từng bước được thay đổi, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các công trình giao thông nông thôn, xây dựng trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa ngày càng được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn... Thời gian tới, thị xã chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự để TX. Ngã Năm ngày càng vươn mình phát triển.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: