• Xây dựng nông thôn mới

Xóm Củ Cải bây giờ

27/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Chủ Nhật, 27/08/2017 | 06:00

STO - Vừa gặp nhau, đồng chí Nguyễn Văn Riếp - Bí thư Chi bộ ấp Hòa Trung, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) không giấu được niềm phấn khởi khi hướng mắt về những căn nhà ngói khang trang: "Nếu như vào xứ Củ Cải này cách đây năm, bảy năm, chắc chắn sẽ phải lội sình khi trời mưa như hôm nay, còn bây giờ khác xa rồi, đường đal đi quanh xóm, xe gắn máy chạy suốt ngày. Bà con ở đây sống nhờ vào 1 vụ tôm và 1 vụ lúa. Đa số đều chịu thương, chịu khó làm ăn nên cuộc sống đã dần đi lên. Nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả. Con em được đến trường, đến lớp đầy đủ. Chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo cho đời sống bà con, tình hình an ninh trật tự ổn định".

Xóm Củ Cải thuộc ấp Hòa Trung, xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) có diện tích tự nhiên hơn 70ha, phía trước mặt và sau lưng là kênh Thạnh Mỹ và kênh Xáng Múc bao bọc tách biệt với bên ngoài. Có nhiều lời kể quanh địa danh này, nhưng xem ra vẫn chưa phải là kết quả trọn vẹn. Có người tin rằng vì có hình dáng giống củ cải nên xóm này "chết" tên luôn; có người trào lộng hơn: “Ngày xưa ở đây có củ cải lớn cả trăm ký, có hình người nên khi vào định cư, người dân đặt tên xóm Củ Cải là vậy”; có người lại kể tại ở đây lúc trước, người dân trồng củ cải nhiều lắm nên gọi vậy cho tiện?!

Cánh đồng tôm trên xứ Củ Cải.

Còn lão nông Lê Văn Đàng (Tám Đàng), năm nay ngoài tám mươi, một trong những người cố cựu của xóm Củ Cải chau mày đính chính khi tôi chia sẻ những thông tin lượm lặt được: “Đâu phải vậy. Lúc còn sống, ba tôi có kể lại rằng cái tên Củ Cải có từ lúc nào cũng không ai biết, chỉ nghe ông bà già xưa kể lại, hồi xưa xứ này rừng bần, rừng mắm mọc nhiều, tôm cá cũng nhiều, thấy đất sống được nên mọi người mới vào lập nghiệp. Ở đầu xóm có vô số cải củ mọc tự nhiên nên gọi luôn là xóm Củ Cải. Giữa xóm có cái bàu lớn lắm. Mỗi năm, chủ bàu lại tát một lần, tát bằng gàu dai đến năm, sáu ngày mới cạn, cá, tôm bắt được chỉ tính bằng giạ thôi”.

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, làng Hòa Tú nói chung và xứ này nói riêng là vùng đất cách mạng với nhiều trận đánh ác liệt, là nơi nuôi giấu nhiều chiến sĩ cách mạng. Nhiều chiến sĩ cách mạng kiên trung khi bị thương nặng vẫn ôm chặt súng trong tay, tựa lưng vào cây rừng tử thủ đến hơi thở sau cùng.

Thời gian trước muốn vào xóm phải qua một lần đò rồi “cuốc” bộ, còn người trong xóm muốn đi ra ngoài thì cũng đi bằng đò hoặc đi bằng ghe, xuồng. Bây giờ giao thông thuận tiện hơn khi đường vào xóm đã được đầu tư xây dựng tuyến lộ đal, cũng không còn cảnh đò giang cách trở, khi đã có những chiếc cầu nối liền đôi bờ. Đời sống của hơn 60 hộ dân nơi đây đã có bước khởi sắc đáng kể với 1 vụ tôm và 1 vụ lúa trong năm, phần lớn đều có cuộc sống khá sung túc, nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ, có điện, có nước sạch sử dụng.

“Tôi về sống ở xóm Củ Cải này từ những năm 90, lúc đó còn heo hút lắm, xa xa mới có một ngôi nhà, cây cối um tùm như rừng, cực khổ, vất vả trăm bề. Bây giờ sướng hơn nhiều rồi, có nhiều tiến bộ lắm nghe. Cuộc sống khá giả, nhiều gia đình sắm được xe gắn máy, tivi, tủ lạnh để xài” - anh Trần Hồng Việt chia sẻ.

Quay trở ra đầu xóm cũng là lúc mặt trời đứng bóng, chói chang ánh nắng, lấp lánh trên từng cành cây ngọn cỏ những hạt nước còn đọng lại sau cơn mưa rào. Đồng chí Nguyễn Văn Riếp lại chỉ tay về phía xa cho hay: “Chú mày thấy không, xóm này có hình tròn vo như chữ o thấy không. Nếu đi tiếp nữa có thể quay lại chỗ xuất phát lúc nãy đó”. Đi dọc con lộ bêtông tận hưởng từng cơn gió mát rượi từ đồng tôm phả vào mặt nghe lòng khoan khoái lâng lâng, cảm nhận nhịp thở xứ này chạy vào từng thớ thịt, làn da, mang theo những nét tươi mới của một vùng quê đang chuyển mình.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: