• Xây dựng nông thôn mới

Xuân về trên những xã nông thôn mới

28/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/01/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Sóc Trăng đề ra mục tiêu đến năm 2020 có trên 50% xã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 32 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 40% tổng số xã và 80% kế hoạch. Trong niềm vui đón xuân mới - Kỷ Hợi 2019, người dân vùng quê xã nông thôn mới vui tươi, phấn khởi hơn khi đời sống được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới...

Những vùng quê khởi sắc 

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày cận tết, chúng tôi có những chuyến công tác về các xã vừa được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Về đến xã Long Bình (TX. Ngã Năm) - xã mới được công nhận nông thôn mới, chúng tôi cảm nhận được không khí đón tết ở nơi đây như rộn ràng, vui tươi hơn. Cùng với đó, thu nhập của các gia đình ngày càng nâng lên nhờ phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Thủy ở ấp Mỹ Hòa phấn khởi chia sẻ: “Tết này, gia đình tôi cũng như các hộ trong ấp vui hơn, bởi đường sá đi lại thuận lợi hơn. Nhà nào cũng sửa sang nhà cửa, chăm sóc hàng rào hoa trước nhà chuẩn bị đón tết. Xã xây dựng nông thôn mới, người dân được thụ hưởng rất nhiều, từ việc đầu tư trạm bơm điện, đường giao thông nông thôn đến tập huấn khoa học kỹ thuật… Nhờ được hỗ trợ về khoa học kỹ thuật mà đầu năm 2018 tôi phát triển được mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới, vườn rau ít sâu bệnh tấn công, giảm được chi phí, được người tiêu dùng ưa chuộng, với diện tích 2.000m2 một năm tôi thu nhập khoảng 50 triệu đồng sau khi trừ chi phí”.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức rõ ý nghĩa, lợi ích xây dựng nông thôn mới. Khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc triển khai đều thuận lợi.

Trong những ngày cận tết, bà con các ấp Tân Trung, Long Phước, Tân Bình cùng nhau dọn dẹp, tạo cảnh quan môi trường, trồng thêm hoa trước nhà trên con lộ mới vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng để tô điểm cho quê hương thêm sắc xuân. Đang chăm sóc hàng cau kiểng trước nhà, anh Đoàn Thanh Bình ở ấp Tân Trung, xã Long Bình tâm sự: “Mấy năm trước, con lộ này xuống cấp, nhiều ổ gà vận chuyển hàng hóa, đi lại khó khăn. Năm 2018 được Nhà nước đầu tư đường ôtô đến trung tâm xã nối liền 3 ấp Tân Trung, Long Phước, Tân Bình, bà con rất mừng. Người dân hiến đất và đóng góp ngày công lao động cùng với Nhà nước xây dựng con lộ này”.

Con đường ôtô về trung tâm xã Long Bình được Nhà nước đầu tư xây dựng, người dân trồng hoa để tô điểm cho quê hương thêm sắc xuân.

Ngược về xã nông thôn mới Thạnh Trị (Thạnh Trị), đến ấp Trương Hiền, chúng tôi cũng nhận thấy rõ niềm vui của bà con nơi đây. Trước căn nhà Đại đoàn kết vừa được Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo, ông Võ Văn Tịnh cắt tỉa lại hàng dâm bụt để tạo vẻ mỹ quan đường quê cho ngày tết. Ông Tịnh phấn khởi: “Tết này được đón tết trong ngôi nhà mới do Nhà nước trao tặng, lại được Nhà nước hỗ trợ bò nuôi, gia đình tôi rất phấn khởi. Khi những tuyến đường liên ấp được đầu tư hoàn chỉnh, Ban công tác Mặt trận ấp và các đoàn thể ấp vận động làm hàng rào, trồng hoa, tôi tích cực tham gia để tạo vẻ mỹ quan cho quê hương mình”. 

Đi xuôi theo Quản lộ Phụng Hiệp, chúng tôi dễ dàng nhận ra xã nông thôn mới Hưng Phú (Mỹ Tú). Qua cổng chào là con đường trải nhựa thẳng tắp với những bảng khẩu hiệu hai bên đường, xe cộ qua lại nhộn nhịp. Cảm nhận rõ nhất về những đổi thay ở Hưng Phú hôm nay là những con đường đal, đường nhựa thẳng tắp chạy dọc bên những khu vườn cây ăn trái trĩu quả, người dân tích cực đóng góp xây dựng những công trình phúc lợi xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Hồng Sơn ở ấp Phương Bình 1 cho biết: “Trong những năm qua, ngoài chăm lo cuộc sống kinh tế gia đình ổn định, bản thân và gia đình còn tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng nông thôn mới như hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trị giá hơn 150 triệu đồng và ngày công lao động, hoa màu, vật kiến trúc, góp phần thực hiện thành công xã nông thôn mới Hưng Phú”.

Ông Nguyễn Văn Thủy xã Long Bình (TX. Ngã Năm) với mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới.

Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Về các xã nông thôn mới, chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện về quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Nam - Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị (Thạnh Trị), xã Thạnh Trị là 1 trong 22 xã được tỉnh chọn để chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là một vinh dự rất lớn đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức như: xuất phát điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội của xã thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế; sản xuất nông nghiệp là chủ yếu và mang tính nhỏ lẻ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; thu nhập của người dân dựa vào nông nghiệp là chính, đời sống của một số hộ dân chưa ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chưa tự phấn đấu vươn lên, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; cơ sở văn hóa của xã còn thiếu; cơ sở hạ tầng ngành giáo dục, y tế nhiều nơi xuống cấp, đặc biệt là xã chưa có trường mẫu giáo, mầm non; tỷ lệ cán bộ chưa đạt chuẩn còn nhiều, tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra... Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban ngành cấp tỉnh; sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy và chính quyền xã trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đã khơi dậy được nội lực trong nhân dân, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Võ Văn Tịnh ở xã Thạnh Trị (huyện Thạnh Trị) đón tết trong ngôi nhà mới do Nhà nước trao tặng, lại được hỗ trợ bò nuôi. 

Đồng chí Lê Văn Mau - Chủ tịch UBND xã Long Bình (TX. Ngã Năm) chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Long Bình có xuất phát điểm thấp về kinh tế - xã hội. Đời sống của đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng kinh tế chưa được xây dựng hoàn chỉnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thiếu ổn định; tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, chiếm trên 21,21% dân số; thu nhập bình quân trên đầu người thấp, khoảng 8 triệu đồng/người/năm. Qua 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Long Bình cùng với sự hỗ trợ của ban ngành các cấp, các nguồn lực trong và ngoài xã, đã nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Mùa xuân năm nay, chắc hẳn là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng đối với người dân, đánh dấu cho sự phát triển của vùng quê nông thôn mới. Trên những tuyến đường quê đầy sắc hoa và rợp bóng cờ bay, mọi nhà đều chuẩn bị tươm tất cho ngày tết. Một mùa xuân mới nữa lại về, tràn đầy niềm vui xuân bởi nhiều đổi thay trên các xã xây dựng nông thôn mới.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: