• Sức khỏe và Đời sống

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30-4

30/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân dân điện tử
  • Thứ Năm, 30/04/2020 | 06:00

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là nội dung quan trọng được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) yêu cầu các địa phương cần phải tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đã được phân công để kiểm soát dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp chiều 29-4. (Ảnh: VGP)

Chiều 29-4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, đến thời điểm này cơ bản chúng ta đã đẩy lùi được dịch bệnh, đây là lúc cần tiếp tục vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo đảm an toàn cho kỳ nghỉ lễ

Trong những ngày nghỉ, các bộ, ngành, địa phương, lực lượng phòng, chống dịch tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được phân công, tập trung giải quyết các vướng mắc, bất cập để sau kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 đưa cuộc sống trở lại bình thường trong điều kiện có nguy cơ dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã bàn các nội dung: Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong những ngày nghỉ lễ; tiếp tục ngăn chặn triệt để dịch xâm nhập từ bên ngoài, phát hiện sớm dịch ở bên trong để khoanh vùng dập dịch một cách kịp thời, hiệu quả; quản lý người xuất nhập cảnh; chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh trở lại trường an toàn; bảo đảm du lịch an toàn; giao thông an toàn; đưa công dân nước ngoài rời Việt Nam và công dân Việt Nam về nước; hỗ trợ các nước chống dịch;…

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đôn đốc các tỉnh/thành phố giải quyết những vướng mắc trong việc mở cửa lại trường học để bảo đảm sau nghỉ lễ có thể cho học sinh đi học lại bình thường

Du lịch nội địa đang được mở trở lại, tuy nhiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giao thông phải theo dõi giám sát việc thực hiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Các bộ, ngành hoàn thiện văn bản để quy định bảo đảm sản xuất kinh doanh cho người dân trong thời kỳ mới.

Bộ Y tế đôn đốc các địa phương tham khảo mô hình bộ tiêu chí chấm điểm như Thành phố Hồ Chí Minh và nghiên cứu lại quy định về phòng chống dịch, bổ sung thêm tiêu chí đánh giá điểm từ đó các tỉnh/thành phố có thể tự chấm điểm và có thể quyết định các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Căn cứ tình hình diễn biến tình hình dịch Ban Chỉ đạo bàn và thống nhất kiến nghị Thủ tướng về việc Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục theo dõi bám sát tình hình dịch bệnh, định kỳ hai ngày báo cáo Thủ tướng một lần, nhưng không nhất thiết duy trì chế độ họp hai ngày một lần.

Việt Nam tập trung nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 29-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam và một số đơn vị nghiên cứu về vấn đề tổ chức nghiên cứu, sản xuất vắc xin phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, báo cáo với Phó Thủ tướng, đại diện các đơn vị cho biết, ngay từ những ngày đầu có dịch Covid-19, các cơ quan đã bắt tay vào nghiên cứu, phân lập, nuôi cấy virus, sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm, từng bước hoàn chỉnh phác đồ điều trị,... phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở nước ta thời gian qua.

Các đại biểu cũng thảo luận về kết quả nghiên cứu về virus, sinh phẩm xét nghiệm và hướng nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19 trên thế giới. Việc nghiên cứu, sản xuất vaccine là nhiệm vụ đòi hỏi sự phối hợp của các đơn vị nghiên cứu khoa học ở các ngành khác nhau.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và thảo luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp Bộ Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghê Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

Các nhà khoa học tham dự cuộc họp cho biết, đây là nhiệm vụ rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta đã có những thành quả nghiên cứu trước đó như phân lập được virus thành công, sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm… Vì vậy, các nhà khoa học cũng bày tỏ tin tưởng dưới sự điều phối, chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, thì chúng ta sẽ có những hướng nghiên cứu khả quan.

Thiên Lam/Báo Nhân dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: